Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Khám phá Kolkata, Ấn Độ qua góc nhìn của nữ nhà báo Fiona Caufield



Tác giả Fiona Caulfield. Ảnh: Manjit Singh Hoonjan
   Dù là thời đại kỹ thuật số, vẫn có những tác giả không ngừng tìm kiếm những điểm đến, biên tập rồi in thành sách. Một trong số đó là Fiona Caufield với hành trình mới nhất đến Kolkata, đô thị nằm phía cực Đông Bắc của đất nước Ấn Độ. Mời bạn đọc cùng đồng hành qua một vài điểm đến mà bà chia sẻ.
Người ta thường nhắc đến Kolkata là một trong những đô thị giàu tâm hồn nhất ở Ấn Độ, trái ngược với bức ảnh có phần ảm đạm được vẽ trong tiểu thuyết City of Joy của tác giả Dominique Lapierre, Kolkata ngày nay đầy sinh khí, phát triển mạnh mẽ và là thành phố thân thiện hàng đầu tại quốc gia hơn 1 tỉ dân này. Những người lạ có thể mời bạn một ly chai (trà) chỉ để trò chuyện và trao đổi thông tin. Tình thân ái lan toả gần như khắp nơi và thành phố luôn mang đậm hơi thở của sự sống, sự sáng tạo và trí thức.
Để có những bức ảnh ấn tượng và tìm hiểu cuộc sống bản địa, không nơi đâu tuyệt hơn là chợ hoa đầu mối tại Mallick Ghat ngay dưới chân cầu Howrah về phía đông. Lướt qua những “núi” hoa lài và hoa cúc vàng và leo lên cầu để có góc nhìn về phía bên dưới. Bật mí cho bạn là tìm ngay vị trí chỗ có bức tranh tường (graffiti) hình mắt quỷ, đó là điểm mang đến những shot ảnh ấn tượng.

Chợ hoa sỉ Malik Ghat dễ khiến du khách choáng ngợp tại thành phố Kolkata, bang West Bengal. Ảnh: Jeremy Horner/Getty Images
West Bengal là một trong những nơi có sản phẩm dệt tốt nhất ở Ấn Độ. Byloom và Weavers Studio là hai cơ sở nổi tiếng mà bạn có thể ghé thăm. Khadi (một loại cotton dệt tay) của Ssahaworks và vải nhuộm tự nhiên của Maku Textiles cũng là hai địa chỉ đáng tham khảo. Các nhà thiết kế hàng đầu cũng đặt cơ sở tại Kolkata như Sabyasachi Mukherjee, người có niềm đam mê với những sản phẩm thủ công Ấn Độ truyền thống.
Cho một bữa ăn đáng nhớ và ly cocktail gimlet hay gin fizz, Mocambo (25B đường Park) là nhà hàng được nhiều du khách chọn. Gần như không thay đổi nhiều từ khi mở cửa năm 1956, từng mang lại cảm giác như một châu Âu thu nhỏ, nhạc Jazz “sống”, ánh sáng có chút mờ ảo và cua mặt quỷ trong menu sẽ làm buổi tối của bạn thêm hoàn hảo.
Nhưng những món ăn ngon nhất ở Kolkata thường là được phục vụ tại nhà. Bomti Iyengar, một nhà sưu tầm nghệ thuật sống trong căn nhà cổ luôn chào đón du khách ghé thăm bảo tàng thu nhỏ của mình. Ông cũng cung cấp các bữa trưa và tối kiểu Bengal (khoảng từ 2000 Rupee – Đơn vị tiền tệ của Ấn Độ, khoảng 670 ngàn tiền Việt). Bạn có thể liên hệ tại bomtiyengar@yahoo.com và đừng quên thử mishti doi (yoghurt ngọt) khá hấp dẫn.
Để dùng bữa bên ngoài, Suruchi (số 89 Đường Elliot), phục vụ các món ăn kiểu Bengal truyền thống và nếu muốn vừa ăn vừa thưởng thức chút bia, thẳng tiến đến Oh Calcutta, nhà hàng bán món ăn Bengal có giấy phép bán đồ uống có cồn hiếm hoi ngoại trừ các khách sạn lớn.

Một trong những món ăn phổ biến tại Kolkata là dosa, bánh bột mì dùng chung với sốt nước dừa và khoai tây nghiền trên lá chuối.Ảnh: Getty Images/EyeEm
Để có không gian thảnh thơi và thoải mái với giá cả vừa phải một chút Fairlawn Hotel (phòng đôi từ 4000 Ruppe) là lựa chọn khá phù hợp. Tòa nhà tọa lạc trên đường Sudder có niên đại từ 1783 từng là nơi nghỉ chân của các nhân vật như tác giả sách du lịch người Anh Eric Newby, Tom Stoppard nhà biên kịch người Anh gốc Séc hay and Felicity Kendal diễn viên kỳ cựu người Anh. Các ăn phòng tuyệt nhất bao gồm 2, 3, 4 và 7.

Không gian ấm cúng trên tầng lounge của khách sạn Fairlawn. Ảnh: Alamy
Cho việc khám phá thành phố, bạn có thể bắt đầu với khu vườn Agri-Horticultural Society of India, được thành lập khoảng 200 năm trước và sau đó là ăn sáng gần đó tại Garden Café (8/1, đường Alipore). Website calcuttaphototours.com cung cấp các thông tin du lịch và tour khác thú vị hay tour của Calcutta Walks calcuttawalks.com sẽ đưa bạn qua các ngả đường trong lòng thành phố.

Một tiệm trà nhỏ trong ngõ hẹp mà tour của Calcutta Walks sẽ đưa du khách ghé qua. Ảnh: Luke Townsend
Để tìm các thông tin về hoạt động nghệ thuật gồm cả các buổi triển lãm bạn có thể tham khảo website như Experimenter hay Basu Foundation basufoundationforthearts.org, tìm mua các quyển sách tại Seagull Books (seagullbooks.org) hay xem ca nhạc kịch tại Harrington Street Arts Centre.
Khi tác giả Fiona Caulfield đang thực hiện quyển sách của mình, bà đã hỏi thăm những người bản địa và nhận được rất nhiều lời khuyên về các địa chỉ bí mật tại Kolkata. Một người thợ kim hoàn thích đến chợ Alipore bán các đồ nội thất và nghiện ghé một cửa hàng nhỏ xíu bán đồ gỗ tếch của Myanmar. Một nhà ngoại giao lại thường xuyên ghé cửa hàng bánh mì Do Thái mang tên Nahoum and Sons ở chợ mới (New Market). Một giáo viên lại thích mua sari (quần áo truyền thống của phụ nữ Ấn) tại Balaram Saha. Ngoài ra, khi đi taxi, người lái xe lại đưa bà đến của hàng bán nước trà tuyệt vời mang tên Sharma Tea House (Số 5C đường Shambhunath Pandit).

Thông tin thêm cho bạn

• Fiona Caulfield là người sáng lập Love Travel guidebook tập trung vào các ấn bản hướng dẫn du lịch chi tiết nhưng cũng mang hơi hướm sang trọng. Bà nổi tiếng đặc biệt với các guidebook về Ấn Độ. Sinh ra ở Australia nhưng đã từng sống ở Anh, Mỹ, Canada và hiện đang ở Ấn Độ, bà là một công dân toàn cầu đúng nghĩa với một niềm đam mê xê dịch bất tận. Bà cũng là tác giả của nhiều bài báo trên các tạp chí của hãng hàng không Qantas, Singapore Airlines và Gulf Air.
•  Kolkata  là thủ phủ của bang West Bangal (trước đây gọi là Calcutta – đến năm 2001) tọa lạc bên dòng sông Hooghly hiền hòa và cảng Kolkata nhộn nhịp, đô thị này hiện là trung tâm giáo dục, kinh tế, văn hóa của cả vùng Đông Bắc Ấn.
Bạn cũng có thể mua quyển sách Made in Kolkata (giá 39.95 Bảng Anh) tại website lovetravelguides.com.
An Nam

Không có nhận xét nào: