Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Nơi con người đông cứng khi đi vệ sinh

Tọa lạc ở độ cao 2.600 m và nhiệt độ xung quanh đạt ngưỡng - 50 độ C, nhà vệ sinh dựng trên dãy núi Altai ở Siberia được xếp hạng là toilet khắc nghiệt nhất thế giới.

Nhà vệ sinh được dựng ở độ cao 2.600 m của dãy Altai, Siberia, thuộc vùng Viễn Đông Nga. Nó thuộc "biên chế" của trạm khí tượng cao nhất nước Kara-Tyurek, và phục vụ nhu cầu chủ yếu cho 4 nhà khoa học chuyên nghiên cứu thời tiết.
 
Nhà vệ sinh không cần ống dẫn nước để xả như bình thường, và được đánh giá là nơi kém lãng mạn nhất thế giới. Các cuộn giấy vệ sinh được mang đến mỗi tháng một lần bằng trực thăng.
 
Các nhà khoa học và du khách đến đây tham quan khi có nhu cầu sử dụng toilet, sẽ phải "giải tỏa" ở nhiệt độ -50 độ C. Do vậy, không ít người đùa rằng mỗi khi đi vệ sinh, họ sẽ dễ dàng bị đông cứng.
 
Nhiếp ảnh gia Natalia Nesterenko, người vừa đến tham quan nơi đây, cho biết khi bước chân vào nhà vệ sinh đặc biệt này bạn sẽ gần như nín thở, bởi nó được xây chênh vênh trên vách núi.
 
Chính vì địa điểm hiểm trở và điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên mọi người được khuyến cáo không nên sử dụng nó vào buổi tối. Chỉ cần du khách bước hụt hay có gió thổi mạnh là có thể, bạn sẽ phải đối mặt với nguy hiểm.
 
Để có nước sử dụng trong mùa đông, các nhà khoa học sẽ xúc tuyết bỏ vào thùng rồi mang vào trong nhà để chúng tan chảy ra. Mùa hè, họ sẽ hứng nước mưa.
 
Ngoài 4 nhà khoa học sống thường trú, mùa hè nơi đây sẽ đón tiếp một vài nhà leo núi dũng cảm đến thăm. Ngôi làng có người ở gần nhất cũng cách 100 km.
 

 
 
Ảnh: Siberiantimes.
Anh Minh

Nơi người dân 'đóng băng' khi ra khỏi nhà

8/12 là ngày lạnh nhất được ghi nhận trong năm nay ở thủ phủ vùng Yakutia (Nga), nhiệt độ nhiều nơi khác còn xuống -53 độ C và mọi người có cảm giác như thể họ sẽ đóng băng ngay khi rời khỏi nhà.


noi-nguoi-dan-dong-bang-khi-ra-khoi-nha
Ngày 8/12 là ngày lạnh nhất trong năm nay tại Yakutsk, thành phố thủ phủ của vùng Yakutia (tên gọi khác là cộng hòa Sakha, Nga), nằm ở vùng viễn đông Nga. Nhiệt độ ghi nhận ở mức -45 độ C. Một số khu vực khác nhiệt độ còn thấp hơn. Tại làng Zhigansk, nhiệt độ ghi nhận là -50 độ C, theo Siberiantimes.
noi-nguoi-dan-dong-bang-khi-ra-khoi-nha-1
Mọi thứ trong khu vực này đều bị đóng băng. Khắp nơi phủ kín một màu trắng của tuyết.
Người dân Nga được đánh giá là chịu rét rất giỏi, họ có thể tắm dưới trời đông lạnh giá ở vùng Yakutia.
noi-nguoi-dan-dong-bang-khi-ra-khoi-nha-2
Nhiệt độ lạnh giá này xuống thấp đến mức hơi thở của mọi người nhanh chóng bị đóng băng, lông mày, tóc cũng phủ kín tuyết khi bước ra khỏi nhà. Nhiều người đã nói đùa rằng, họ đang ở trong kỷ băng hà và con người cũng sẽ bị đóng băng ngay lập tức.
noi-nguoi-dan-dong-bang-khi-ra-khoi-nha-3
Tuy nhiệt độ xuống thấp như vậy, nhưng các trường học ở đây vẫn không đóng cửa. Tại huyện Olekminsk, các học sinh từ lớp 9 trở lên và sinh viên vẫn phải đi học như bình thường. Học sinh cấp 1 chỉ được nghỉ học khi nhiệt kế đạt ngưỡng -45 độ C
noi-nguoi-dan-dong-bang-khi-ra-khoi-nha-4
Yakutsk cũng được các du khách xếp vào danh sách những nơi lạnh nhất thế giới có người sinh sống.
noi-nguoi-dan-dong-bang-khi-ra-khoi-nha-5
Tại thành phố Verkhoyansk, nhiệt độ đạt mức -51 độ C. Còn ở làng Batagai, nhiệt kế chỉ vào con số -53 độ C. Tuy vậy, trường học cấp 2 vẫn mở cửa và trẻ em 10-11 tuổi được các thầy cô chờ đợi đón ở trường.
noi-nguoi-dan-dong-bang-khi-ra-khoi-nha-6
Mọi thứ ở vùng Yakutia đều đã bị đóng băng.
noi-nguoi-dan-dong-bang-khi-ra-khoi-nha-7
Những người dân ở đây cho biết, bất chấp thời tiết lạnh giá, mọi hoạt động của họ vẫn diễn ra bình thường. 
Ảnh: Siberiantimes.
Anh Minh    |

Không có nhận xét nào: