Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Dublin cổ kính và trẻ trung

Đến Dublin, thủ đô của Cộng hòa Ireland, điều chúng tôi thấy thú vị và ngạc nhiên là nơi đây vừa như một xứ sở cổ tích lãng mạn vừa có vẻ đẹp trẻ trung, hiện đại.

Dublin cổ kính và trẻ trung
Thành phố cổ nên thơ
Xuống sân bay Dublin, chúng tôi lên chuyến xe buýt với giá vé gần 180.000 đồng để về trung tâm thành phố. Xe đi hết khoảng 45 phút, đủ để mọi người nhìn ngắm những nét chính của phố phường nơi đây. Điều đặc biệt nhất ở thủ đô của Cộng hòa Ireland có lẽ là các tòa lâu đài, các tòa tháp cổ được xây toàn bộ bằng đá hộc theo hình các quân cờ trên bàn cờ vua.
Nổi tiếng nhất là Lâu đài Dublin, biểu tượng cho quyền lực tối cao của Anh quốc ở Ireland hơn 700 năm qua. Với phong cách kiến trúc cổ điển và đồ sộ, lâu đài Dublin từng được chọn để quay rất nhiều bộ phim nổi tiếng. Ở vùng ngoại thành có nhiều lâu đài bị bỏ hoang lâu năm nhìn rất bí ẩn. Du khách lần đầu tới Ireland sẽ bị hút hồn bởi những tòa lâu đài cổ kính nổi tiếng thế giới như tòa lâu đài Cahir, một trong những lâu đài lớn nhất, được bảo trì tốt nhất ở xứ này; lâu đài Kilkenny, xây từ năm 1195 có trang trí họa tiết lộng lẫy và sang trọng, rồi Rock of Cashel, King John’s, Dunguaire... Đặc biệt là lâu đài Blarney, một trong những điểm tham quan du lịch hàng đầu của Ireland. Lâu đài này có “bức tường hùng biện” Blarney Stone nổi tiếng, tương truyền người nào hôn lên bức tường sẽ có khả năng hùng biện tuyệt vời. Mỗi ngày có cả ngàn người trên khắp thế giới đổ về Blarney Stone để hôn lên bức tường huyền thoại với mong muốn có khả năng ăn nói trơn tru hơn!
Dublin cổ kính và trẻ trung 2
Kiến trúc lâu đài xưa
Nói như vậy không có nghĩa là Ireland tràn ngập các công trình xây dựng. Trái lại, những ngày sống trên xứ sở này chúng tôi rất thư thái, cứ như lạc vào một công viên xanh bất tận, chỉ toàn hoa cỏ, đồi núi, biển trời và mưa rơi thường xuyên trong tất cả các mùa. Được mệnh danh là hòn đảo ngọc bích với màu xanh lục nổi trội trên những bờ biển trải dài và những cánh đồng bát ngát hòa quyện trong khung cảnh rừng và trời, biển và núi, nét đẹp đặc thù của Ireland là các vùng cao nguyên với những dãy núi thấp chạy dài dọc ven biển, đồng bằng và các hồ đầm nằm rải rác như một sự sắp đặt hài hòa của thiên nhiên.
Khi nói đến Dublin, nhiều người liên tưởng đến thành phố với cả ngàn quán rượu và tạo nên “quần thể văn hóa Ireland” mà ít nơi nào có được. Một khi đã đặt chân đến Dublin, không thể bỏ qua dịp thăm viếng Trung tâm lưu trữ kỷ lục Guinness. Kỷ lục Guinness và bia Guinness là tên gọi có lẽ nhiều người trong chúng ta đã nghe đến nhưng ít ai biết tại sao đó là niềm kiêu hãnh của dân Dublin. Lý do là chủ nhân và là sáng lập viên Hãng bia Guinness, ông Arthur Guinness là người khởi xướng ấn hành một văn phẩm tượng trưng cho văn hóa hiện đại ghi các kỷ lục thế giới mà chúng ta quen gọi là kỷ lục Guinness. Còn Guinness Beer là một nhà máy bia ra đời đã hơn 200 năm và là nơi sản xuất bia đen (Guinness Black Lager) lớn nhất châu Âu.
Dublin cổ kính và trẻ trung 3
Trang trí mặt tiền nhà phố kiểu Ireland
Lần đầu tới Dublin, tôi thật sự thấy choáng ngợp bởi cường độ âm thanh và ánh sáng nơi đây. Không khí thật phấn khích khi thành phố hết giờ làm việc: dân công sở, giới trẻ, sinh viên đổ ra đường dưới ánh đèn màu, sự trẻ trung sôi động, những bộ y phục thời trang bắt mắt làm từng góc phố ấm áp hẳn lên. Tiếng hát, tiếng nhạc sống vang lên mọi nơi. Đèn sáng rực, những chùm hoa tươi sặc sỡ như chưa bao giờ tươi hơn thế, buông xuống cửa mọi quán bar ở đây như bức rèm sinh động. Hoa như một phần không thể thiếu để điểm trang cho thành phố này. Hoa ở khắp nơi dịu dàng, nhẹ nhàng, dung dị, khi tím khi hồng, trẻ trung rực rỡ. Thành phố căng tràn sức sống bởi màu sắc kia át cả sự ảm đạm của màn mưa kéo dài đến 300 ngày mỗi năm.
Quận trung tâm và nổi tiếng nhất của Dublin là Temple Bar, nơi đời sống về đêm cực kỳ náo nhiệt và đầy màu sắc. Thật khó mà ước lượng được có bao nhiêu quán bar, quán rượu ở đây, chúng mọc san sát nhau và cùng chơi nhạc Irish, thứ nhạc đặc trưng Ireland mà du khách có thể từng nghe thấy trên các phim về Sherlock Holmes. Nhạc sống cũng là “đặc sản” của thành phố này. Bar nào cũng có những nghệ sĩ luôn trình diễn hết mình. Bên này có cô ca sĩ đang hát, bên kia một nhóm các ông già trình diễn. Họ chơi banjo (nhạc cụ bộ dây có 4 hoặc 5 dây), guitar, trống, kèn, những nhạc cụ thật dân dã với nhịp điệu vui tươi như tiếng ngày mùa, tiếng ngựa khua hay tiếng gọi dê về trại. Có tiếng giày gõ trên nền, các cô gái xinh xắn váy phồng, các anh chàng áo bóng, họ khoác tay nhau cùng nện guốc. Cộc, cộc, cộc, điệu nhảy riverdance truyền thống cuốn hút đến nỗi du khách cũng vô tình thấy chân mình đang đập xuống sàn theo...
Dublin cổ kính và trẻ trung 4
Dublin lúc lên đèn
Cột phải hoặc box ngang
Ireland thuộc châu Âu nhưng không nằm trong khối 26 nước Schengen, nên để đến đó, du khách phải xin visa riêng. Phương tiện di chuyển chính ở Dublin là xe buýt, xe đạp và... đi bộ vì thành phố khá nhỏ. Trang web DublinBus.ie rất hữu dụng, nó mách nước cho chúng ta về tuyến, trạm xe bus và cước phí.
Đặc sản của Dublin có thể kể đến coddle - món thịt hầm khoai tây, xúc xích thịt heo và thịt xông khói ăn rất hấp dẫn khi trời lạnh. Đồ uống thì khắp Ireland nổi tiếng với cà phê Irish, giá khoảng 5 euro/ly. Đây là loại thức uống khá “nặng”, gồm hạt cà phê rang xay tại chỗ, một chút whisky và kem. Trong không khí ẩm ướt se lạnh của đường phố Dublin, nhấp một ngụm cà phê Irish, bạn sẽ thấy đầu tiên là vị cay nồng ấm áp của whisky lâu năm, rồi vị ngậy của kem tươi, sau đó mới thấy vị đắng dịu dàng của cà phê hảo hạng.
Tại thủ đô Dublin, bạn có thể thăm thú rất nhiều cảnh đẹp nổi tiếng khác như cầu Samuel Beckett, lâu đài Dublin, Nhà máy bia Guinness ở Dublin... Sau đó, bạn có thể đi Howth, bờ biển phía đông Ireland, chỉ cách Dublin 15 km. Để đến đây, bạn chỉ mất thời gian đi xe buýt số 31 hoặc 31B trung bình tùy theo ngày cứ 30 phút có một chuyến, chạy suốt từ 6 giờ sáng đến 11 giờ khuya với giá 3,05 euro/ người. Ở Howth, bạn nên đến thăm cảng Howth với hàng trăm chiếc thuyền buồm neo đậu và những chú chim hải âu bay lượn. Đi tiếp đến trạm buýt cuối, bạn có thể đến mũi Howth nổi tiếng và ngọn hải đăng.
Đi về phía tây Ireland, cách Dublin 260 km có thắng cảnh Cliffs of Moher nổi tiếng ngoạn mục với những bờ vực hiểm trở, hùng vĩ. Cứ mỗi 20 phút có xe buýt xuất phát từ Dublin, mất khoảng 3 tiếng là đến nơi, nhưng giá vé khá cao, 1 lượt từ 25 - 35 euro. Còn nếu bạn chọn mua tour của Wildrovertours đi về trong 13 tiếng thì chỉ có 45 euro, bao gồm cả vé tham quan và ghé thêm vài địa điểm khác.
Bài & ảnh: Thùy Trang

Không có nhận xét nào: