Những con quái vật được tạc bằng đá một cách kì quái.
Vào thế kỷ thứ 16 ở Italy, giới quý tộc thường để lại những thế hệ sau bằng chứng về sự vĩ đại của họ thông qua hình thức nghệ thuật tôn giáo. Nhưng Pier Francesco Orsini lại muốn được lưu danh bằng cách hoàn toàn khác biệt - đó là công trình công viên của những quái vật.
Ông muốn kỳ quan của mình gây ấn tượng bằng cách làm khách tham quan hứng thú bằng sự ngạc nhiên đến kinh hãi với những con quái vật.
Khu vườn này có tên gọi là Bomarzo, thuộc tỉnh Viterbo (Lazio, Italy), ở hạ lưu thung lũng Tiber, cách 68km so với Roma. Khu vườn này là một bộ phận của khu rừng gần đáy thung lũng nơi lâu đài gia đình Orsini được xây dựng. Với ông, khu vườn là nơi tĩnh tâm sau một quãng đời sống trong sự bất ổn, căng thẳng của xã hội thời bấy giờ.
Trong suốt thế kỷ XIX đến gần cuối thế kỷ XX, khu vườn này bị lãng quên và trở thành vườn hoang. Cho tới những năm 1970, một chương trình phục hồi khu vườn đã được tiến hành. Đến nay, khu vườn này trở thành một điểm thu hút khách du lịch lớn.
Một con voi khổng lồ nghiền nát một người lính La Mã trong cuộc hành trình của Hannibal trên dãy núi Alps.
Các tác phẩm điêu khắc trong khu vườn được đặt ở nhiều góc khác nhau không theo một trật tự, nhằm tăng thêm sự tò mò cho những du khách ưa khám phá.
Du khách sẽ không thể biết hình ảnh nào khiến họ kinh ngạc phía sau những góc khuất. Một số tác phẩm được chạm trổ trực tiếp trên các tảng đá lớn, khiến người xem đôi khi thấy giật mình.
Pier Francesco Orsini được biết đến tên khác là Vicino ( 1528 - 1588 ), tuy chỉ là một lính đánh thuê sống vào thời kỳ Phục Hưng ở Ý nhưng ông dành cả cuộc đời cho vợ mình. Bị suy sụp tinh thần sau cái chết của vợ, ông dành hết tâm trí vào việc xây dựng khu vườn với sự hỗ trợ của kiến trúc sư nổi tiếng bấy giờ Pirro Lugorio.
Các bức tượng điêu khắc hình thù quái vật trong khu vườn vô cùng đa dạng, bao gồm cả các vị thần Pegasus, Poseidon và Proteus... Cerberus ngẩng đầu xù xì của mình trong khi gã khổng lồ cắt nhỏ kẻ thù của họ thành từng mảnh. Pegasus nổi lên từ một đài phun nước và Triton trông chừng nó một cách khá mệt mỏi.
Những bức tượng quái vật này tưởng chừng không có mối liên kết với nhau trong thời kỳ chủ nghĩa thần thoại hay phù hợp với không gian xung quanh vị trí đặt chúng.
Khu vườn được tạo ra như một câu trả lời tế nhị hay lời quở trách ngầm tới nghệ thuật cân xứng hoàn hảo thời kỳ Phục Hưng.
Có lẽ vì quá đau buồn về cái chết không đúng lúc của người vợ mà Vicino đã quyết định cho xây công viên có vẻ kỳ dị này. Tuy nhiên, trải qua hàng trăm năm, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể giải mã được bí ẩn này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét