Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

10 hệ sinh thái đảo trên thế giới


STDLO - Nhiều hòn đảo xa xôi trên khắp thế giới có một số loài thực vật, động vật độc đáo nhất, có một số loài động, thực vật không phải nơi nào cũng có và phát triển nhanh chóng. Được coi là di sản của lịch sử tiến hóa độc đáo mà thiên nhiên ban tặng, các hệ sinh thái là những báu vật không thể thay thế; trong đó có hệ sinh thái đảo; đó không chỉ là những hòn đảo nằm giữa lòng đại dương mênh mông mà ở đây còn có những hòn đảo mệnh danh với diện tích đất khá rộng và bị cô lập do phương tiện đi lại khó khắn; có thể nói những hòn đảo là nơi làm say đắm biết bao du khách.
1. Đảo Mona
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 10 hệ sinh thái đảo trên thế giới
Đảo Mona nhìn từ ngoài khơi
Mona là hòn đảo lớn thứ ba nằm ở Passage Mona, hòn đảo này là khu  bảo tồn tự nhiên và không có dân bản địa sinh sống. Mona là một cao nguyên, địa hình đa phần bằng phẳng bao quanh bởi các vách đá ven biển; bao gồm khoáng chất carbonate, đá vôi cùng với nhiều hang động. Không thể tìm nơi nào khác trên thế giới như Mona, vì nơi đây có rất nhiều động vật ăn cỏ lớn nhất và điều đó rất cần thiết để duy trì hệ sinh thái giữa khí hậu và thảm thực vật. Ngày nay, hòn đảo được đưa vào du lịch nhằm phục vụ những ai yêu thích và đam mê thiên nhiên trên khắp thế giới và cũng trở thành một điểm đến phổ biến ở Tây Ban Nha.
2. Sir Bani Yas
 
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 10 hệ sinh thái đảo trên thế giới
Hòn đảo tự nhiên Sir Bani Yas
Sir Bani Yas là hòn đảo tự nhên nằm 250km về phía Tây Nam của Abu Dhabi. Nằm ngoài khơi bờ biển của khu vực phía Tây của Abu Dhabi, ban đầu đảo Sir Bani Yas được xem là nơi để dự trữ động  vật hoang dã lớn nhất Arabia. Hàng triệu cây đã được trồng và nhiều loài động vật đã góp phần làm cho hòn đảo sa mạc này không còn khô cằn mà thêm phong phú và đa dạng như: linh dương, hươu cao cổ và đà điểu. Điều đặc biệt mà nơi đây mang lại là loại dê rừng Ả Rập – một loài linh dương, nay đã tuyệt chủng trong thế giới tự nhiên, nhưng hòn đảo sa mạc này là nơi duy nhất trên thế giới có một đàn linh dương với hơn 400 con dạo chơi trên đảo.

3. Đảo Lord Howe
 
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 10 hệ sinh thái đảo trên thế giới
Đảo Lord Howe
Lord Howe là hòn đảo nhỏ trong vùng biển Tasman 600km về phía Đông của lục địa Úc. Đảo có hình lưỡi liềm do tàn tích của núi lửa, chính vì điều đó đã tạo cho cảnh quan một hệ sinh thái với sự đa dạng về sinh học: hệ thực vật và động vật. Gần một nửa số thực vật bản địa của hòn đảo là loài đặc hữu, do đường đi khá hẹp nên phương tiện giao thông chính trên đảo là xe đạp. Tuy nhiên đảo vẫn đáp ứng nhu cầu hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi của du khách như: sân golf, tennis và câu cá, cùng với những hoạt động dưới nước như du thuyền, lướt ván, diều lướt sóng, và khám phá những đầm lầy. Hoạt động vui chơi bơi lội và lặn biển cũng là thú vui chơi phổ biến nhất ở đảo. Đảo Lord Howe được UNESCO công nhận là Di sản thế giới tư nhiên. Hầu hết hòn đảo bị chi phối và chịu ảnh hưởng bởi thực vật và động vật, cũng chính sự đa dạng của cảnh quan đã hấp dẫn khách du lịch với lớp vỏ đại dương và những rạn san hô tuyệt vời  cùng với di sản phong phú về lịch sử và văn hóa của đảo.
4. Núi Bosavi
 Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 10 hệ sinh thái đảo trên thế giới
Núi Bosavi
Bosavi là một ngọn núi ở phía Nam tỉnh Tây Nguyên, đây là nơi mà núi lửa đã từng hoạt động. Một cuộc thám hiểm vào năm 2009, người ta đã phát hiện ra không chỉ nơi đây có  khí hậu rừng nhiệt đới mà còn  nhiều loài động, thực vật trên núi với 16 loài ếch, 3 loại cá và nhiều loại côn trùng như nhện, dơi và chuột khổng lồ với trọng lượng 1,5kg; tất cả đều được phát triển và cô lập trong miệng núi lửa này. Vào năm 2006, núi Bosavi được UNESCO công nhận là di sản thế giới gồm lưu vực sông Kikori và cao nguyên Great Papua.
    
5. Quần đảo Bonin

Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 10 hệ sinh thái đảo trên thế giới
Một góc cảnh của quần đảo Bonin
Quần đảo Bonin nằm ở Nhật Bản được biết đến là nơi có hơn 30 hòn đảo nhiệt đới và cận nhiệt đới và được coi là một phần của khu hành chính ở Tokyo. Trước khi được mang tên Bonin, quần đảo có tên là Ogasawara, cho đến năm 1830, do đảo không còn cư dân sinh sống và dần trở thành đảo hoang; nên đảo được chuyển đổi thành tên tiếng Anh trở thành quần đảo Bonin. Hầu hết các hòn đảo ở đây có bờ biển dốc và những vách đá từ 50 – 100m đồng thời có các rạn san hô bao quanh và nhiều bãi biển. Với hệ sinh thái rừng lá rộng cận nhiệt đới ẩm hoàn toàn riêng biệt, hòn đảo có mực độ đa dạng sinh học cao và xuất hiện nhiều loại động, thực vật đặc hữu. Số lượng thực vật lên tới 500 loài, trong đó 43% là những loài thực vật quý hiếm và trải qua quá trình tiến hóa rất độc đáo. Quần đảo Bonin được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới trong tháng 7/2011. Ngày  nay có khoảng 2.300 người sống trên hòn đảo này và mỗi năm thu hút 17.000 người đến đây tham quan và du lịch bởi hệ sinh thái độc đáo của hòn đảo và đại dương xinh đẹp.  
6. Núi Roraima
 
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 10 hệ sinh thái đảo trên thế giới
Núi Roraima
Núi Roraima là ngọn núi cao nhất trong tất cả các dãy núi nằm trên cao nguyên xinh đẹp khác. Ngọn núi là biên giới giữa ba nước: Venezuela, Brazil và Guyana . Núi Roraima trở nên nổi tiếng vào năm 1912, khi ông Arthur Conan Doyle viết cuốn tiểu thuyết hư cấu của chính mình chuyên đề về con người và khủng long mang tên “Thế giới đã mất”. Cuốn tiểu thuyết miêu tả về sự phát triển của ngọn núi Roraima như một cuộc thám hiểm kì bí đồng thời miêu tả cuộc sống của loài khủng long được dàn dựng sống cô lập kéo dài đến hàng triệu năm trên đỉnh núi. Ngày nay, núi Roraima là một địa điểm đến cho khách du lịch bụi. Hầu hết những ai yêu thích hoạt động thể thao leo núi đều cảm thấy thú vị và yêu thích nơi này.
    
7. Đảo Christmas
 
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 10 hệ sinh thái đảo trên thế giới
Đảo Christmas
Lãnh thổ của đảo Christmas là một lãnh thổ của Australia trong Ấn Độ Dương. Đảo nằm 2.600km về phía Tây bắc của thành phố Perth, số dân cư ngụ ở đảo này là 1.400 dân. Do sự cô lập về lịch sử, địa lý của hòn đảo và do sự xáo trộn trong cuộc sống của con người đã hình thành các hệ động, thực vật quý hiếm mà chỉ có nơi này mới có. Những loài quý hiếm mà hòn đảo này có được; có lẽ làloài cua đỏ trên đảo Christmas. Đời sống và không gian sống của loài cua này tuy nằm trong phạm vi rất nhỏ nhưng số lượng cua đỏ được ước tính lên tới 120 triệu con; góp phần làm cho đời sống trên đảo thêm phong phú và đa dạng. Hàng năm, khoảng tháng 10; sau khi bắt đầu mùa mưa, số lượng cua đỏ di cư ra biển để đẻ trứng được coi là một trong những kỳ quan của thế giới tự nhiên và được diễn ra mỗi năm.
8. Socotra
 
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 10 hệ sinh thái đảo trên thế giới
Quần đảo Socotra ở Ấn Độ Dương
Quần đảo Socotra nằm ở phía Tây bắc Ấn Độ Dương gần vịnh Aden, dài 250km bao gồn 4 hòn đảo chính và 2 đảo bằng đá. Quần đảo có tính chất quan trọng vì tính đa dạng sinh học của đảo và hệ động, thực vật phong phú với thống kê 37% là thực vật tương ứng với 825 loài, 90% là bò sát và 95% là số loài ốc mà chỉ có quần đảo Socotra này mới có trên thế giới. Nơi đây cũng là nơi trú ngụ của 192 loài chim, trong đó có một số loài đang có nguy cơ bị đe dọa và tuyệt chủng. Sinh vật biển ở Socotra cũng không kém phần đa dạng và phong phú với 253 loài san hô, 730 loài cá và 300 loài cua, tôm. Socotra là một trong những nơi quan trọng là nguồn đa dạng sinh học và khác biệt nhất trên thế giới. Năm 2008, quầ đảo Socotra được đưa vào danh sách Di sản thiên nhiên thế giới.

9. Vườn quốc gia Komodo
 
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 10 hệ sinh thái đảo trên thế giới
Một loài động vật đặc trưng của Vườn quốc gia Komod – Rồng Komodo
Vườn quốc gia Komodo là một công viên quốc gia ở Indonesia nằm trong quần đảo Lesser Sunda. Công viên bao gồm 3 hòn đảo lớn Komodo, Padar và Rincah và 26 hòn đảo nhỏ khác; với tổng diện tích 1.733km2, những hòn đảo ở công viên quốc gia bắt nguồn từ núi lửa. Địa hình gồ ghề và những ngọn đồi tròn, độ cao lên đến 735m. Khí  hậu của công viên là một trong những nơi khô hạn nhất ởIndonesia với lượng mưa hàng năm chỉ từ 800mm – 1000mm. Nhiệt độ trung bình hằng ngày trong mùa khô từ tháng 5 đến tháng 10 giao động khoảng 400C. Khí hậu nóng và khô là nơi thuận lợi cho thảm thực vật thảo nguyên làm cho môi trường sống của nơi đây tốt hơn, đặc biệt là đối với rồng Komodo. Rồng Komodo là một trong những loài bò sát lớn nhất thế giới và có thể đạt tới chiều dài là 3m và cân nặng trên 70kg. Đồng hành với loài rồng Komodo là 12 loài rắn được tìm thấy trên đảo, bao gồm cả rắn hổ mang, rắn hổ…. thằn lằn, tắc kè  và tất cả đều được tìm thấy trong môi trường nhiệt độ và độ ẩm cao; có thể nói Vườn quốc gia Komodo là nơi hội tụ nhiều loài sinh vật và là môi trường biển giàu nhất thế giới. Chính vì sự đa dạng và phong phú của nhiều loài động thực vật đã thúc đẩy sự phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái là chiến lược quan trọng mà Vườn quốc gia này hướng tới. Số lượng khách tham quan và du lịch vượt xa ngoài mong đợi, số khách tăng từ 36.000 người trong nằm 2009 và cho tới năm 2010 lên đến 45.000. Công viên quốc gia Komodo có sức chứa lên đến 60.000 du khách mỗi năm. Năm 1991, công viên quốc gia Komodo đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và nằm trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới.
10. Đảo Galapagos
 Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 10 hệ sinh thái đảo trên thế giới
Một trong những loài động vật đặc trưng ở quần đảo Galapagos
Quần đảo Galapagos là một quần đảo nhỏ của hòn đảo núi lửa Ecuador ở Thái Bình Dương nằm phía Đông Dương. Đảo Galapagos nằm khá xa, hẻo lánh, khoảng 1000km về phía Tây của lục địa Nam Mỹ. Quần đảo Galapagos bao gồm 15 hòn đảo chính, 3 hòn đảo nhỏ và 107 đá và những đảo nhỏ được phân bố rải rác xung quanh. Quần đảo Galapagos vốn nổi tiếng trên thế giới về hệ sinh thái đảo phong phú vừa là nguồn cảm hứng cho những lý thuyết thực tiễn của nhà bác học Charles Darwin trong quá trình chọn lọc tự nhiên; với những loài động vật quý hiếm như: rùa khổng lồ, sư tử biển, chim cánh cụt và các loài chim khác nhau mà du khách có thể tiếp cận và nhìn thấy chúng. Đây được coi là môi trường du lịch rất mạnh mẽ; song nơi đây được duy trì và nỗ lực bảo vệ các loài động vật hoang dã trong một môi trường tự nhiên. Du khách tới đây sẽ có hướng dẫn viên đã được cấp giấy chứng nhận quốc gia dành cho tour du lịch tự nhiên nên họ rất chuyên nghiệp và tận tình. Những hòn đảo hiện đang đón một lượt khách với số lượng trung bình 60.000 khách du lịch mỗi năm.
.
Nguồn: www.sotaydulich.com
Ảnh: Sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào: