Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Những con sóng ở Gold Coast


TTO - Nếu hỏi một nam thanh nữ tú người Úc nơi đâu có cuộc sống bãi biển vui nhất xứ sở ê hề nắng gió đại dương này, chắc chắn người đó sẽ trả lời bạn không cần đắn đo nhiều: Gold Coast.
Thành phố ở miền đông nam đất nước rộng lớn này quanh năm hội hè, nhất là dịp Schoolies tụ tập cuối tháng 10 đầu tháng 11.
Lướt sóng trên ván là một phần văn hóa đời sống nước Úc - Ảnh: Nam Vinh
Dân số không quá đông, khoảng 600.000 người và là thành phố lớn thứ 6 của Úc, nhịp sống thành phố theo nhịp điệu của những con sóng đại dương. Đổ vào bờ mỗi ngày không ngưng nghỉ, sóng tung bọt trắng rải lên những bãi cát dài mịn màng, còn cuộc sống Gold Coast luôn sôi nổi vui tươi, đầy màu sắc. Đám trẻ mới tốt nghiệp Trung học Schoolies đổ xô tới Gold Coast để chia tay thời hoa niên trong sáng và bắt đầu cuộc sống mới của người trưởng thành.
Những cuộc vui vô tận trên cát
Người ta hay nói câu này ở Gold Coast: Life is beach! Với 300 ngày nắng trong năm, 35 bãi biển đẹp đẽ của Gold Coast là sân chơi khổng lồ cho đám đông người tha hồ tắm nắng, bơi, chạy, chơi các môn thể thao trên cát hay đơn giản chỉ nằm ườn uống một cốc nước quả ép tươi dưới bóng dù.
Cứ một đoạn ngắn lại gặp đồng hồ kỹ thuật số trên bãi biển lưu ý: đứng liên tục 7 phút ngoài nắng có thể bị cảm nắng. Châu Úc nằm trực tiếp dưới lỗ thủng tầng ozone nên nguy cơ nhiễm bệnh ngoài da từ ánh nắng mặt trời cao hơn các châu lục khác trên Trái đất. Kem chống nắng là vật không thể thiếu được trong kỳ nghỉ ở Úc. Còn sở thích bán khỏa thân tắm nắng không được khuyến khích ở các bãi biển.
Sun & fun (ánh nắng và niềm vui) - niềm vui hòa cùng ánh nắng tràn ngập trên bãi biển Surfer Paradise- Ảnh: Nam Vinh
Miss Bikini - cuộc thi vào mùa xuân thu hút đông người, tháng 10-2011 đã lập kỷ lục thế giới với 357 phụ nữ tham gia - Ảnh: Nam Vinh
Nhưng vào đợt thi Miss Bikini thường vào tháng 9 hoặc tháng 10 hằng năm, các cô gái tươi tắn xếp hàng dài trên bãi biển Surfer Paradise tạo dáng chụp ảnh và nhảy múa, làm các động tác thể dục khỏe khoắn đẹp mắt trong cả giờ đồng hồ để chiếm cảm tình của ban giám khảo mà chẳng hề ngại cháy nắng. Nước da nâu óng nổi bật cùng bộ bikini hồng mới là niềm ao ước về vẻ đẹp của phụ nữ Úc.
Bãi biển ban ngày đã ngập người cười nói rộn rã, nhưng buổi tối cũng không thưa đi mấy. Ngoài sân khấu lớn thường xuyên có biểu diễn ca nhạc thì còn hàng loạt quán bar, quầy đồ uống dọc bãi biển có dàn âm thanh và DJ riêng thu hút khách đến quán mình. Những thân hình đung đưa, nhún nhảy theo nhịp nhạc và theo cả những con sóng. Cuộc vui nối tiếp cuộc vui, tưởng chừng bất tận.
Là nơi tụ hội của dân mê biển, ưa các hoạt động bãi biển từ khắp nơi trên thế giới đổ về, Gold Coast mang sắc màu quốc tế. Bờ biển Vàng, cái tên đã chứa đựng sự hấp dẫn chết người với khách bốn phương và cho thấy nguồn thu dồi dào từ dịch vụ và du lịch. Hằng năm có khoảng 4 triệu lượt khách đến lưu trú tại Gold Coast.
Thành phố ngập nhà cao tầng bao gồm các khách sạn cao cấp, tòa nhà cho thuê căn hộ, ký túc xá sinh viên, khách sạn giá rẻ và cả các bungalow gần biển trang bị những tiện nghi tối thiểu giá rẻ. Mỗi người chọn cho mình cách thư giãn và hưởng thụ bờ biển cùng không khí thoáng đãng tuyệt vời nơi đây.
Thiên đường lướt ván
Luôn luôn có máy bay trực thăng lượn vòng trên bãi biển ở Gold Coast để đảm bảo an toàn cho mọi người  - Ảnh: Nam Vinh
Nhiều người Úc được nhận tấm ván lướt sóng đầu tiên trong đời lúc 10 tuổi, một số còn có ván riêng từ năm 7 tuổi. Những con sóng lớn của Thái Bình Dương không lạ lẫm với họ, không đem đến sự hoảng sợ mà là thích thú. 
Lướt sóng trên ván đã trở thành một phần văn hóa đời sống của người Úc. 3km bờ biển ở bãi Surfer Paradise đem lại danh tiếng cho Gold Coast khi những tay lướt ván chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư đều có thể đắm mình trong văn hóa lướt ván Úc.
Những tay lướt ván trẻ tuổi chơi đùa với ván gỗ của mình gần như mỗi ngày. Họ thử nghiệm các cú xoay phức tạp hơn, trau dồi kỹ thuật để lộn nhiều vòng liên tiếp mà vẫn đứng vững trên ván, không bị sóng “đốn ngã”. Những con sóng hình ống dài thật lý tưởng cho các surfer. Và cả nền cát mịn màng thoai thoải giảm nguy hiểm cho người chơi, tăng thêm cảm hứng chinh phục.
Không còn những âu lo, căng thẳng, tất cả phiền muộn đời thường trôi vèo vào trong lòng con sóng. Một môn thể thao tăng cường sức khỏe và thanh sạch tâm trí, cho người ta sự bình yên trong tâm hồn.
Life is beach, khi cuộc sống gắn liền với bãi biển - Ảnh: Nam Vinh
Các tay mơ nhìn lớp học lướt ván trên sóng đang tập luyện trên bãi cát với sự hướng dẫn của huấn luyện viên và mơ ước có được thân hình dẻo dai, khỏe khoắn dưới lớp quần áo chống thấm kia. Để không còn là tay mơ thật đơn giản, bạn cứ chạy đến góc phố ngay bên kia đường, chọn tấm ván trượt Quick Silver màu mình thích, thử bộ wetsuit áo liền quần vừa cỡ người và khởi động thôi. Niềm vui mới bắt đầu tràn ngập tâm trí bạn.
Ở Gold Coast còn một cụm từ phổ biến nữa là "Sun & Fun" -  "Ánh nắng và niềm vui" phủ đầy ở vùng đất này. Công viên nước lớn nhất khu bờ đông Úc với hàng loạt trò chơi lý thú, khu tham quan thế giới đại dương phong phú đa dạng, sư tử biển và cá heo được thuần chủng. Các cửa hàng mua sắm đầy ắp hàng hóa cùng hội chợ Thái Bình Dương, trung tâm mua sắm lớn nhất bang Queensland thu hút hàng đoàn khách châu Á đặt sẵn chỗ chỉ đến để thỏa thú shopping...
Nụ cười dường như không tắt trên khuôn mặt của thanh niên Gold Coast - Ảnh: Nam Vinh
NAM VINH - VI BẰNG

Không có nhận xét nào: