Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

Những quán ăn Việt nổi tiếng ở Berlin

Bên cạnh những nhà hàng sang trọng, các quán ăn Việt tại Berlin cũng không kém cạnh về độ nổi tiếng.
Chen Che Teehaus
Nằm ở khu Rosenthaler của thành phố Berlin, quán ăn Chen Che Teehaus được thành lập bởi hai anh em người Việt với không gian trang nhã và mộc mạc. Điều đặc biệt trong các món ăn ở đây đều được đựng bằng nồi đất sét. Nhờ thế, không chỉ giữ được độ nóng, thơm mà thực khách còn cảm nhận được nét văn hóa truyền thống của ẩm thực vùng thôn quê nước nhà.




Đến đây, hãy thử gọi một bữa cơm nhà thân thuộc với đầy đủ hương vị canh, rau, kho, xào... Bạn sẽ cảm thấy như đang ngồi trong mâm cơm truyền thống từ những bát sứ hoa văn, nồi cá kho hay tô canh chua đậm đà. Còn không thì vẫn có các món riêng lẻ như phở, bún riêu, bún thịt nướng... đặc sắc không kém gì ở Việt Nam.




Sau bữa ăn, thực khách còn có thể nhâm nhi các món bánh dân dã như bánh tiêu, bánh bía, bánh tét để tròn vị bữa ăn Việt. Nhờ sự đa dạng hương vị, không gian gần gũi nên Chen Che Teehaus không chỉ thu hút thực khách Việt kiều mà còn rất được lòng người dân địa phương.




Địa chỉ: Rosenthaler Str. 13, Berlin (Đức)
Giờ mở cửa: 12h - 24h
Giá: 4 EUR - 18 EUR (khoảng 110k - 480k)
District Một
Là một trong những nơi đầu tiên đưa ẩm thực Việt Nam đến với Berlin, District Một không chỉ phục vụ bạn những món ăn đậm chất quê nhà mà còn gói gọn cả không khí đường phố Sài Gòn vào đây. Không gian quán như một hè phố bình dân với bàn nhựa, ghế lùn... bạn có thể trải nghiệm cảm giác ngồi vỉa hè nhâm nhi ly cà phê sữa như đang ở Việt Nam.




Ngoài các món đặc trưng như phở, bún thịt nướng, hủ tiếu, District Một còn phục vụ các món trong bữa ăn gia đình. Nào là cá kho tộ, canh chua, thịt kho tàu... tất cả đều đậm đà và mang đến hương vị mộc mạc, đậm chất Sài Gòn.


Nhiều người đến đây đã không khỏi vấn vương vì chẳng những món ăn đọng lại ở vị giác một cảm xúc tha thiết mà không khí ở quán làm người ta phần nào nguôi đi nỗi nhớ quê hương.




Địa chỉ: Rosenthaler Str. 62, Berlin (Đức)
Giờ mở cửa: 12h - 24h
Giá: 4 EUR - 9.5 EUR (180k - 260k)
Saigon Green
Saigon Green là một trong những quán ăn Việt tại Berlin nổi tiếng nhất. Quán phục vụ các món ăn truyền thống với đặc trưng là rất nhiều rau tươi để giúp bạn làm mới khẩu vị thay cho những bữa Tây Âu đầy dầu mỡ. Quán chuyên về các món ăn nhẹ như gỏi cuốn, gỏi đu đủ, bánh tôm... và thường đông khách vào những buổi trưa.


Nội thất của Saigon Green được thiết kế đơn giản, mang đến không khí của bữa ăn Việt. Ngoài sử dụng những nguyên liệu truyền thống như rau, bánh tráng, nước mắm... thì quán còn thêm thắt một số hương vị tự nhiên khác để làm mới vị giác nhưng vẫn giữ nguyên được đặc trưng bản xứ. Nhiều thực khách đánh giá về độ thơm ngon, vừa miệng của món ăn tại đây và cùng với đó là mức giá phải chăng.




Địa chỉ: Kantstrabe 23, Berlin (Đức)
Giờ mở cửa: 12h - 23h
Giá: 3.8 EUR - 7.8 EUR (khoảng 100k - 200k)
Cô Cô
Tiệm bánh mì Việt Nam giữa lòng Berlin này là nơi mà người dân nơi đây thường hay ghé đến thưởng thức bữa sáng hay lót dạ lúc xế chiều. Vẫn giữ nguyên những ổ bánh đặc ruột, dài tròn như ở nước ta, bánh mì Cô Cô mang đến cái giòn rụm, nóng thơm rất hấp dẫn. Có nhiều lựa chọn như bánh mì thịt nướng, bánh mì chả lụa, bánh mì thịt nguội.


Điều khiến người ta thích thú là chiếc bánh đầy đặn không chỉ với các loại thức ăn mà còn "rất Việt Nam" bởi sự có mặt của dưa leo, đồ chua, hành ngò... Ổ bánh đầy màu sắc và đậm đà hương vị nên ngay cả thực khách địa phương cũng phải lòng.




Địa chỉ: Rosenthaler Str. 2, 10119 Berlin (Đức)
Giờ mở cửa: 11h - 22h
Giá: 5 EUR - 6.4 EUR (khoảng 135k - 170k)
Bánh Xèo Saigon
Bánh mì, phở cũng đã quá phổ biến rồi nhỉ? Nhưng một món bánh dân dã của miền Tây lại không hề dễ kiếm ở xứ người là bánh xèo. Bởi thế mà giới thiệu với bạn một quán chuyên về món ăn này đây, quán Bánh Xèo Saigon.


Bánh xèo ở đây có độ to tròn, vàng ươm như chẳng khác gì ở Việt Nam. Nhân thì đầy đặn nào là tôm, thịt, đậu, củ sắn... vừa ăn vừa gói cùng rau là đúng vị quê nhà. Theo nhận xét trên các trang ẩm thực thì món ăn có độ giòn và vị béo của dừa chẳng lẫn vào đâu. Thêm vào đó là sự hài hòa giữa vỏ bột và nhân nên rất hợp "gu" với thực khách.




Địa chỉ: Greifswalder Str. 41, 10405 Berlin (Đức)
Giờ mở cửa: 12h - 24h
Giá: 5 EUR - 6 EUR (khoảng 135k - 160k)
Theo Tri Thức Trẻ

Ẩm thực Việt lên ngôi tại Đức


Ẩm thực Việt đã lên ngôi tại Berlin, CHLB Đức từ khoảng 6 - 7 năm trở lại đây, khác hẳn với hai thập kỷ trước - khi người Đức chỉ biết đến các món ăn từ Trung Quốc.

Ảnh nguồn: District Mot

Cửa hàng ăn Đistrict Một tại phía Đông Berlin được lấy cảm hứng từ quận 1, TP.HCM. Toàn bộ cửa hàng được trang trí giống như quán ăn vỉa hè ở một góc phố của TP.HCM, những vật trang trí như hòm thư, loa phát thanh, mũ bảo hiểm, đũa gỗ, ghế nhựa… đều được mang từ Việt Nam sang.
Hơn 4 năm nay, cửa hàng này đã trở thành điểm đến có tiếng của thực khách bản địa. Vào giờ cao điểm từ chiều tối, khách muốn đến ăn đều phải đặt trước. Thực khách nước ngoài tại đây đều sử dụng đũa thành thạo khi dùng bữa.
Chủ quán Trương Sĩ An là một người Đức gốc Việt, quê ở TP.HCM. Anh mong muốn mang đến cho thực khách những món ăn thuần Việt nhất, từ những món ăn phổ biến như phở, bún đậu mắm tôm, cơm tấm sườn cho đến những món ăn lạ với người nước ngoài như nhộng rang hay chân gà nướng.

Theo VTV

Ẩm thực Việt tại Berlin


Người Việt ở Berlin là cộng đồng Đông Á lớn nhất ở thủ đô nước Đức hiện nay, chiếm khoảng 1,16% dân số Berlin với trên 20.000 người (theo thống kê của văn phòng Liên bang Đức về người nước ngoài). Trong số đó, nhiều cư dân người Việt đã sống lâu năm ở Đức, kể từ thời nước Cộng hòa Dân chủ Đức còn tồn tại. Nên không lạ khi ẩm thực Việt khá phổ biến tại Berlin, với nhiều nhà hàng, quán ăn được đánh giá cao về chất lượng ẩm thực cũng như giá cả phải chăng
.Phở, chả giò, bún bò, bánh xèo, món cuốn, các món chay... được các thực khách ưa chuộng tại thủ đô của nước Đức.
Mục Du lịch của báo The Guardian (Anh) từng chọn Nhà hàng Miss Saigon là một trong số 10 điểm đến ẩm thực xuất sắc nhất Berlin với các món ăn ngon có giá rẻ (10 of the best budget eats in Berlin). Tọa lạc trên đường Skalitzer của Kreuzberg, một trong những khu vực nổi tiếng nhất của Berlin có khá đông người châu Á nhập cư, Miss Saigon là chọn lựa hàng đầu của người Berlin thích các món ăn Việt đã phổ biến khắp thế giới như phở, chả giò, bún bò…, các món chay cùng các thức uống như trà sữa, sinh tố dừa và bơ. Thêm nữa, dù có khá đông thực khách vào buổi tối, Miss Saigon không để họ phải chờ đợi lâu để có bữa ăn ngon với các món chính giá chỉ 6 euro. 

Miss Saigon đã nhận được rất nhiều lời khen của thực khách qua trang mạng du lịch – ẩm thực TripAdvisor. Có thể kể: “(Đó là) nhà hàng tôi ưa thích nhất ở Berlin. Không bột ngọt, các món ăn được chế biến đều tươi và được chuẩn bị sẵn sàng. Có khá nhiều món rau và món chay. Món phở thì tuyệt hảo (nước dùng cực ngon)! Phục vụ hết sức thân thiện!” (Sabrina Gritzmacher); “Món ăn ngon với hương vị không thể tin nổi, đậm truyền thống Việt Nam, giá phải chăng và bạn không thể rời nhà hàng với cái bụng còn đói!! Chắc chắn sẽ trở lại” (Bridey McMahon); “Những món xúp thật ngon lành. Cũng đã thử ăn khai vị là món cuốn với năm con tôm, ngon tuyệt!” (Andrew Foley); “Quả là món ăn Việt chính hiệu con nai vàng. Sinh tố bơ và món phở rất ngon! Phục vụ cần cải thiện hơn song món ăn thì tuyệt!” (Katherine Lim)…
Trong khi đó, trang mạng ẩm thực Thrillist lại chọn Nhà hàng Cô Cô Bánh Mì Berlin (bảng hiệu được viết bằng tiếng Việt) ở khu vực quảng trường Rosenthaler, trung tâm Berlin là một trong số những điểm đến ẩm thực ngon nhất cũng với giá rẻ (The best spots for cheap eats in Berlin). Theo đó, trước khi Nhà hàng Cô Cô Bánh Mì khai trương, thật khó hình dung người Berlin biết đến món bánh mì Sài Gòn. Nay thì đây là một trong những điểm dừng chân của người bản địa cũng như du khách để có thể thưởng thức món sandwich đặc trưng Việt Nam vào bữa trưa của một ngày trời đẹp, ấm áp. Bánh mì baguette nhồi đầy thịt heo hoặc thịt gà nướng, những lát dưa leo, cà rốt và củ cải ngâm chua, ít rau thơm. Thêm một chút xốt ớt và mayonnaise.

Ngoài các loại bánh mì, nhà hàng này còn có các món cơm và salad. Song được thực khách ưa nhất vẫn là bánh mì gà nướng, patê. Vào những ngày trời ấm áp, có thể chọn một bàn ở khoảng sân trong của nhà hàng, tuy nhiên nhiều người thích ngồi nhìn ra đường phố đông vui. Sau khi ăn, họ đi xem các gallery nghệ thuật và mua sắm ở các cửa hàng quanh khu quảng trường.
Một địa chỉ ẩm thực Việt cũng nổi tiếng ở Berlin là Nhà hàng Bánh Xèo Sài Gòn trên đường Greifswalder thuộc quận trung tâm Mitte của Berlin. Thật ra, món bánh xèo được bán ở rất nhiều nhà hàng, quán ăn của người Việt và tại khu chợ Đồng Xuân ở Berlin, song không đâu so sánh được với Bánh Xèo Sài Gòn. Đó cũng là nơi thực khách tìm thấy những hình mẫu của ẩm thực truyền thống của cộng đồng cư dân châu Á đông nhất ở Berlin, cũng là một trong những nhà hàng Việt ngon nhất Berlin – theo trang mạng ẩm thực Berlin Food Stories.

Nếu nhìn từ bên ngoài thì Bánh Xèo Sài Gòn không có gì đặc biệt so với vô số nhà hàng Việt Nam ở Berlin, lại luôn đông thực khách là người Việt xa xứ. Đã vậy, các món ăn trong menu lại chỉ viết bằng tiếng Việt! Bù lại, khách người Đức và du khách nhiều nước luôn được tiếp đón niềm nở bởi những người phục vụ quán. Đặc biệt là có một phụ nữ hầu như không bao giờ rời mắt khỏi các bàn ăn và sẵn sàng giải thích với họ về các món ăn Việt và cách ăn ra sao. Đó chính là chủ nhân và cũng là đầu bếp chính của nhà hàng, người gốc Đà Nẵng đã sang Đức mở quán ăn, mang theo kinh nghiệm và cách chế biến món bánh xèo Việt tuyệt hảo cùng nhiều món ăn khác như phở, mì, hủ tiếu hải sản, chạo tôm, bò lá lốt… Những thực khách ăn chay cũng hài lòng khi đến với Bánh Xèo Sài Gòn.
Nhưng địa chỉ ẩm thực với nhiều món chay được đông đảo người Berlin biết đến là Sài Gòn Xanh (Saigon Green) trên đường Kant, quận Charlottenburg. TripAdvisor chấm Saigon Green điểm 4,5/5 và xếp thứ 38 trong tổng số 7.972 nhà hàng có thương hiệu tại thành phố này. Mary Scherpe viết trên trang mạng Stil in Berlin: “Tôi nghĩ mình đã tìm thấy món Việt ngon nhất ở Berlin (tại Saigon Green) và lặp đi lặp lại mãi điều đó với bè bạn. Quả thực là tôi đã có một bữa trưa món Việt tuyệt vời nhất, chưa từng thấy ở Berlin. Tôi từng đến khu chợ Đồng Xuân của người Việt ở Berlin và ăn tại nhiều nhà hàng ở đó; nhưng không đâu có món xúp rau tươi ngon và đầy hương vị như tôi đã ăn tại Saigon Green”.

Mary Scherpe cho biết thêm Berlin không thiếu những nhà hàng Trung Hoa, Thái Lan và Nhật, song khi biết đến “viên ngọc quý Việt Nam” này qua giới thiệu của cây bút Luisa Weiss – blog ẩm thực The Wednesday Chef thì đó là nhà hàng món Á cô ưa thích nhất. Dù tại đây không có nhiều lựa chọn đồ ăn nhưng thức uống thì hết sức phong phú với các loại nước ép trái cây tươi, nước mía, trà chanh, trà gừng, bạc hà, nước cốt hoa hibicus… Lần đến ăn trưa tại Saigon Green, Mary Scherpe đã chọn món khai vị chả là cuốn chay nhân đậu hũ và rau xanh (giá 3,5 euro). Món cuốn Sài Gòn với nước chấm quá tuyệt khiến cô phải gọi thêm một suất nữa! 

Song đáng nhớ nhất với Mary Scherpe chính là món xúp rau (7 euro) không chê vào đâu được. Rau tươi các loại được nấu với đậu hũ trong một thứ nước dùng hảo hạng: “Tôi tận hưởng món ăn đó và mong sẽ không bao giờ phải kết thúc cái hỗn hợp của broccoli, bí ngòi, cà rốt cùng bún, rau thơm và nước xúp đậm đà”. Vào buổi chiều, Saigon Green phục vụ các món salad ngó sen, vịt quay xốt tương đen ăn với bánh pancake, hoặc bánh bao nhồi thịt và nhiều món khác, tráng miệng với món xôi xoài kiểu Thái. “Tôi yêu Saigon Green, và không thể chờ ngày trở lại!”, cô viết thế. 
Lưu Hương
(Theo Doanh nhân cuối tuần)

Không có nhận xét nào: