Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

Món ăn đường phố nên thử khi đến Istanbul

Bánh Simit, thịt sống cay hay ruột già cừu nướng ... đều là những món ăn không thể bỏ lỡ khi đến với Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.


: Bánh Simit là một loại thức ăn bình dân của Thổ Nhĩ Kỳ. Hình dạng của Simit như một chiếc bánh vòng thông thường, nhưng có thêm lớp vỏ giòn vàng rắc hạt vừng bên ngoài. Người Thổ Nhĩ Kì ăn nó vào bất cứ lúc nào trong ngày như quà vặt, thường ăn bánh kèm theo một cốc sữa chua. Vì có chứa hàm lượng hạt vừng khá lớn nên bánh Simit chứa nhiều đạm và dễ no nhanh. Thời điểm thích hợp để ăn loại bánh này là vào bữa sáng, khi uống trà hay cà phê. Đến Thổ Nhĩ Kỳ, ta có thể dễ dàng nhìn thấy những sạp bánh Simit được bày bán trên đường phố.
Bánh Simit là một loại đồ ăn bình dân của Thổ Nhĩ Kỳ có hình dáng như một chiếc bánh vòng, lớp vỏ giòn vàng được rắc hạt vừng bên ngoài. Người dân nơi đây thường ăn bánh kèm theo một cốc sữa chua. Vì có lượng hạt vừng khá lớn nên bánh Simit chứa nhiều đạm và dễ no. Thời điểm thích hợp để ăn loại bánh này là vào bữa sáng, khi uống trà hay cà phê. Đến Istanbul, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy những sạp bánh Simit được bày bán trên đường phố.
ÇIĞ KÖFTE là một trong những món thịt sống ngon nhất trên thế giới với vị cay xé lưỡi bởi lớp bột ớt phủ bên ngoài, tạo nên sự khác biệt so với các món ăn khác. Món thịt sống này thường được ăn kèm với bánh mì dẹt, salad, tinh dầu hạt lựu và nước sốt cay.
Çiğ köfte là một trong những món thịt sống ngon nhất trên thế giới với vị cay xé lưỡi. Món thịt sống này thường được ăn kèm với bánh mì dẹt, salad, tinh dầu hạt lựu và nước sốt cay.
Midye Domasi là một món ăn giải rượu nổi tiếng của người Thổ Nhĩ Kì, là những con ngao được nhồi hỗn hợp gạo thơm cay. Tại các nhà hàng ở quốc gia này, họ sẽ không ngừng mang món ăn này ra đến khi bạn nói dừng và chủ quán sẽ tính tiền bằng cách đếm vỏ ngao.
Midye Domasi là một món ăn giải rượu nổi tiếng của người Thổ Nhĩ Kỳ gồm những con ngao được nhồi hỗn hợp gạo thơm cay. Tại các nhà hàng ở quốc gia này, họ sẽ không ngừng mang món ăn này ra đến khi bạn nói dừng và chủ quán sẽ tính tiền bằng cách đếm vỏ ngao.
Tavuklu Pilavi là món cơm đậu chickpeas truyền thống nổi tiếng của người Thổ Nhĩ Kì bởi hương vị béo ngậy của nó. Món ăn này thường được ăn kèm với thịt gà xé, phục vụ với một lớp hạt tiêu đen rắc bên trên và một cốc sữa chua ayran.
Tavuklu Pilavi là món cơm đậu chickpeas truyền thống nổi tiếng của người Thổ Nhĩ Kỳ bởi hương vị béo ngậy. Món này thường được ăn kèm với thịt gà xé, phục vụ với một lớp hạt tiêu đen rắc bên trên và cốc sữa chua ayran.
KOKOREÇ là đặc sản ruột già cừu nướng được bày bán ở khắp quảng trường Taksim, Istanbul. ruột già sau khi nướng sẽ được băm nhỏ, trộn với gia vị cay, ăn kèm với bánh mì và salad.
Kokoreç là đặc sản ruột già cừu nướng được bày bán ở khắp quảng trường Taksim, Istanbul. Ruột già sau khi nướng sẽ được băm nhỏ, trộn với gia vị cay, ăn kèm với bánh mì và salad.
Minh An (theo Roughguides)

Ngô luộc và hạt dẻ nướng tại thiên đường ẩm thực Istanbul

Hạt dẻ, kẹo đường hay chem chép... chỉ là ba trong vô số món hấp dẫn bạn có thể tìm thấy tại thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. 


Istanbul không chỉ làm say mê khách du lịch bởi nền văn hóa và lịch sử lâu đời mà còn lôi cuốn bằng những món ăn hè phố thơm ngon, mới lạ.
rsz_dsc_0078.jpg
Dọc khu phố Sultanamet - nơi tập trung nhiều du khách nước ngoài -  bạn sẽ nhìn thấy nhiều chàng trai đứng bán hạt dẻ nướng. Giữa tiết trời se lạnh của mùa đông, mùi hạt dẻ lan tỏa trong không khí khiến bạn khó lòng cưỡng lại việc mua lấy một bao đem về.
rsz_dsc_0100.jpg
Ngô luộc và nướng tưởng chỉ quen thuộc ở Việt Nam nhưng thật ra món này khá phổ biến tại Istanbul. Những trái bắp vàng tươi được đặt xung quanh xe.
rsz_dsc_0123.jpg
Có nhiều xe trái cây dọc trên phố, nhất là khu vực quanh chợ Grand Bazaar. Phổ biến nhất mùa này chính là những trái dưa hấu to tròn, mát ngọt. 
rsz_dsc_0124.jpg
Những chiếc xe được chất đầy lựu và cam, sẵn sàng ép ra lấy nước và phục vụ cho bạn cũng là điểm thú vị tại khu phố ẩm thực này.
rsz_dsc_0432.jpg
Ngó nghiêng đường phố Istanbul, bạn nhanh chóng bị thu hút bởi người bán kẹo đường. Món kẹo này khá giống kẹo kéo ở Việt Nam, nhưng có nhiều hương vị trái cây khác nhau. Trẻ con Thổ Nhĩ Kỳ rất ưa thích món này. 
rsz_dsc_0232.jpg
Đi dọc bờ Bospho vào khu vực gần bến phà, bạn sẽ có cảm giác hưng phấn khi nhận ra mình vừa lạc vào thiên đường ăn vặt dành cho dân bản địa và du khách. 
rsz_dsc_0235.jpg
Nhiều người tập trung lại thành từng nhóm và thưởng thức món chem chép tươi kèm chanh. Họ vừa ăn vừa tán gẫu chuyện trên trời dưới đất, không khí trở nên nhộn nhịp lạ thường. 
rsz_dsc_0234.jpg
Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ có món doner kebab nổi tiếng, bạn cũng nên thử qua món cá nướng từ biển Đen kẹp bánh mì ngon tuyệt hảo. 
rsz_img_9556.jpg
Sau khi thử qua nhiều món ở thánh địa ăn vặt, bạn hãy kết thúc ngày dài của mình bằng món kem trứ danh thương hiệu Mado. Đây là loại kem ngon, nổi tiếng mà bất cứ ai đến Thổ Nhĩ Kỳ đều một lần thử qua. 
Phạm Khánh


Những món ăn đường phố nhất định phải thử ở Thổ Nhĩ Kỳ

Kebab là có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ và đang là món ăn đường phố (street food) thu hút giới trẻ Sài Gòn.

Nói về street food, không có thể bỏ qua món doner kebab do một người Thổ Nhĩ Kỳ di cư tên Kadir Nurman du nhập vào những năm 1970. Nurman là người đầu tiên có ý tưởng nhét những miếng thịt nướng và sald vào một tấm bánh mì ổ dẹp (rất phổ biến ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông) để phục vụ những Berliner (người dân Berlin) bận rộn thể có thể chọn cho mình món ăn “on-the-go” mang theo bên người. Mặc dù cũng có rất nhiều các tranh cãi về ai là người mang kebab và sáng tạo ra món kebab này hay Trung Đông mới là nơi xuất phát của kiểu bánh mì ổ dẹp…
 nhung mon an duong pho nhat dinh phai thu o tho nhi ky hinh anh 1
Kebab du nhập vào khá nhiều nước, trong đó có Đức, sức hút của món ăn này mới trở nên mạnh mẽ hơn.
Những món ăn đường phố ở Berlin phục vụ từ burger, sandwich, xúc xích…và ẩm thực Berlin luôn được ca ngợi là hấp dẫn không kém bất cứ thành phố nào tại “lục địa già”. Bỏ ngoài tai những bình luận và những tranh cãi, kebab ở Berlin vẫn tự vẽ cho mình một “bức tranh” đặc trưng.
Nếu du lịch đến Berlin, bạn đừng bỏ qua những cửa hàng Kebab hàng đầu ở thủ đô của nước Đức này nhé:
Adana Grillhaus
 nhung mon an duong pho nhat dinh phai thu o tho nhi ky hinh anh 2
Chủ nhân của quán Adana Grillhaus ông Adana Besitzer thân thiện và rất lành nghề. Ảnh: Photograph: Berlin Food Stories
Trong vòng hơn 20 năm, Adana Grillhaus đã liên tục phục vụ những đĩa thịt nướng và đi cùng với bánh mì mỏng ngon khó quên. Cửa hàng 40 chỗ nằm giữa khu Kreuzberg đông đúc, hối hả và được mệnh danh là Little Istanbul nhờ cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ khá đông đúc tập trung nơi đây. Nếu bạn may mắn, hãy tìm cho mình ghế ngồi gần gian bếp mở, nhìn những đầu bếp lành nghề khéo léo nướng thịt được chuẩn bị theo phong cách riêng của Adana: thịt cừu non dưới 1 năm tuổi băm nhuyễn trộn với phần thịt mông béo ngậy. Món chính giá 6.50 euro, địa chỉ 86 đường Manteuffelstraße.
Konak Grill: Izmir Köftecisi
 nhung mon an duong pho nhat dinh phai thu o tho nhi ky hinh anh 3
Những ổ bánh mì đang được chuẩn bị cùng thịt cừu non băm để sẵn sàng đến tay thực khách của Konak Gill. Ảnh: Berlin Food Stories
Nằm ngay gần trạm tàu điện Kottbusser Tor ở khu Kreuzberg, từ những năm 1990 cửa hàng nhỏ xinh này đã nổi tiếng với những viên thịt băm thơm lừng từ thịu cừu non. Konak Grill cũng phục vụ thịt phủ trên bánh sandwiches và dùng chung với các loại rau thơm như bạc hà, cải lông, mùi tây. Sandwich có giá 3.50euro, địa chỉ 10, Reichenberger Straße.
Fes – Turkish BBQ
Được mở cửa từ năm ngoái, nhà hàng nằm ngay bên cạnh công viên Hasenheide và nhanh chóng được thực khách biết đến. Điểm khác biệt của “người đến sau” trong việc kinh doanh món ăn có lịch sử từ những năm 1970 này chính là sử dụng bàn điện để nướng hay vì bếp than. Bằng cách này mọi người có thể tập trung lại và tự nướng những gì họ thích theo đúng “gu” của từng người. Nhưng quan trọng không kém đó là chất lượng thịt ở Festurkishbbq luôn ở trạng thái tươi và được tẩm ướp rất đậm đà.
 nhung mon an duong pho nhat dinh phai thu o tho nhi ky hinh anh 1
Kebap ở Fes tuy nướng bằng bếp điện nhưng vẫn thơm ngon lại được trình bày rất đẹp mắt – Ảnh: Berlin
Doyum
Nằm nép mình trong một trong đường nhỏ gần ga Kottbusser Tor thuộc khu Kreuzberg, Doyum được mọi người yêu thích bởi món thịt được chế biến bởi những đầu bếp đến từ Gaziantep miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, những tấm bánh mì cán mỏng cũng được làm và nướng ngay tại cửa hàng để đảm bảo độ tươi ngon, nóng giòn.Trong menu có một món bạn không nên bỏ qua là shish kebab với những miếng thịt cừu được cắt vuông vức phục vụ cùng cà tím nướng. Bạn cũng đừng quên gọi mónlahmacunvới bánh mì cán mỏng, cà chua và gia vị dùng kèm. Món chính có giá từ 11euro, địa chỉ Admiralstraße 36/37.
El Reda
Tập trung những món ăn ặc trưng mang hơi thở của Li băng và Iran, El Reda ở quận Moabit là một trong những nơi bên ngoài khu Kreuzberg được người yêu ẩm thực lựa chọn. Chủ nhân Hassan Khreis và nhóm của mình mang đến món kebab kiểu Ba Tư có tên gọi kubideh được miêu tả là “một đĩa kebab thịt cừu nướng ngon hoàn hảo, phục vụ cùng cơm bột nghệ tây, cà chua nướng và thêm khay nhỏ gia vị Ba Tư kèm hành tây tươi thái mỏng. Món chính có giá từ 5.5 euro, địa chỉ: Huttenstraße 69/70.
Theo An Nam (Một thế giới)

Không có nhận xét nào: