Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Đảo quốc Malta có gì hấp dẫn?

ANTT.VN - Đảo quốc Malta vốn nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh đẹp tuyệt vời. Theo tạp chí Telegraph của Anh “Không một nơi nào đáng nghỉ ngơi hơn Malta ở nước ngoài”.
Thiên đường lý tưởng
Quốc đảo Malta nằm trên biển Đại Tây Dương là điểm thu hút khách du lịch với rất nhiều vách đá kỳ vĩ lạ thường và những bờ biển cát trắng. Có 7 hòn đảo hợp thành đất nước Malta nhưng chỉ có 3 trong số đó có người sinh sống. Chuỗi đảo này nằm gần Sicily, gần bờ biển nước Ý.
Nước biển vịnh Blue Lagoon - vịnh nổi tiếng nhất Malta vừa trong xanh vừa ấm áp
Ngoài ra, Malta cũng là một điểm du lịch quốc tế với nhiều khu giải trí và di tích lịch sử, bao gồm 9 di sản thế giới được UNESCO công nhận mà nổi bật nhất là các đền Megalithic là kiến trúc đứng riêng lẻ cổ nhất thế giới.
Ngôi đền bằng đá Hagar QIM được cho dấu vết từ 3600 năm TCN

Những ngôi đền cổ bằng đá làm nên thương hiệu xứ Malta
Hầu hết du khách đến Malta đều rất thích thú với sự thân thiện và mến khách của người dân địa phương. Người dân Malta nói một thứ thổ ngữ khá giống với tiếng Mỹ trong khi tiếng Anh được coi là quốc ngữ quốc đảo này.
Thủ đô Valleta , Malta được xây dựng từ giữa thế kỷ 16

Bên trong nhà thờ Thánh Gioan ở Valleta
“Nơi an toàn nhất để sống”
Malta cũng được đánh giá là nơi tốt nhất để nghỉ hưu, với khí hậu tuyệt vời. “Nơi an toàn nhất để sống” cũng là một trong số danh hiệu khách du lịch trên khắp thế giới được trao cho Malta.
Khí hậu tuyệt vời là điểm thu hút du khách của Malta
Đất nước này được đánh giá là quốc gia tốt thứ hai về kiểm soát các thảm họa tự nhiên. Điểm đặc biệt là khí hậu Malta quanh năm ấm áp, gần 300 ngày mỗi năm. Bạn có thể lập kế hoạch đến Malta bất kỳ thời gian nào trong năm.
Malta khí hậu ấm áp quanh năm, mùa đông rất ít ở quốc gia này
Ẩm thực Malta ảnh hưởng bởi ẩm thực miền Nam nước Ý, vì vậy các món như pizza và mì pasta là những món ăn quen thuộc và được yêu thích nhất ở đây. Nếu bạn muốn thử một món đặc sản đậm chất truyền thống hơn nữa, bạn có thể thử món thịt thỏ, có bán ở tất cả các nhà hàng ở đảo Malta.
Bánh mỳ salad cùng là món hấp dẫn du khách khi tới Malta

Hải sản là đặc sản vùng biển Malta
Sau khi xem xét tỷ lệ tội phạm thấp, các biện pháp an toàn và thời tiết, tạp chí Telegraph Anh đã ca ngợi Malta là “Không còn một nơi nào đáng hơn để nghỉ hưu ở nước ngoài”.
Khang Khang (Theo CNN, Telegraph)

Khám phá quốc đảo Malta "vạn người mơ" ở Địa Trung Hải


Quần đảo xinh đẹp nằm giữa Sicily (Italy) và bờ biển Bắc Phi nổi tiếng với các di tích lịch sử cổ xưa, khí hậu dễ chịu, người dân thân thiện và khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn.


Malta nổi tiếng với khí hậu dễ chịu. Mùa hè khá nóng và lý tưởng cho người yêu thích ánh mặt trời. Ngoài khoảng thời gian đó, thời tiết thường nắng đẹp mà không quá gay gắt. Mùa đông cũng không quá lạnh và vẫn có ánh mặt trời. Ảnh: Secondhome.


Valletta là thủ đô của Malta, Di sản Thế giới được mệnh danh là “bảo tàng ngoài trời” và “thành phố giàu lịch sử nhất thế giới”. Valletta hình thành từ thế kỷ 16, với nhiều công trình, di tích lưu giữ lịch sử của 5 thế kỷ. Ngày 17.7, doanh nhân Nguyệt Thị Nguyệt Hường đã bị bác tư cách đại biểu quốc hội Việt Nam khóa XIV, do đã nhập quốc tịch Malta. Ảnh: Hdwallpapers.


Ngoài ra, thành phố còn có nhiều nhà hàng, quán bar, quán cà phê cao cấp. Bạn có thể thưởng thức một ly đồ uống ở quán bar nhìn ra hải cảng, hay đi dạo quanh các pháo đài cổ. Ảnh: Cherilucasrowlands.


Đừng bỏ lỡ cơ hội tới thăm thánh đường St. John và chiêm ngưỡng các bức họa vô giá ở đây. Ảnh: Aizakbuyondo.


Malta có vị trí chiến lược nằm giữa châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông, từng nằm dưới sự chiếm đóng của người Phoenicia, người Aragone, Các hiệp sĩ Thánh John, người Pháp và người Anh. Quốc gia này còn có vai trò quan trọng trong nhiều cuộc chiến nổi tiếng nhất lịch sử, như giữa châu Âu Công giáo và đế chế Otttoman, thành công và thất bại của Napoleon, cũng như Thế chiến II. Ảnh: Telegraph.


Bạn có thể thấy sự hiện diện của lịch sử và độ đa dạng văn hóa ở bất cứ đâu trên quốc đảo này. Các thành phố như Mdina, Vittoriosa, Senglea, Cospicua và thủ đô Valletta đều có nhiều đường phố, nhà thờ, pháo đài và chiến trường cổ xưa. Ảnh: Huffingtonpost.


Malta có 5 ngôi đền được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, trong đó có ngôi đền độc lập cổ nhất thế giới ở Ggantija. Ảnh: Tapintotravel.


Khu chôn cất dưới lòng đất Ħal Saflieni hình thành từ năm 4.000 trước Công Nguyên, với các buồng đá thông nhau và có 3 tầng. Nơi đây còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật tiền sử được bảo tồn kỹ lưỡng. Ảnh: Visitmalta.


Nằm ở Địa Trung Hải, Malta có nhiều bãi biển tuyệt đẹp với làn nước xanh biếc, trong vắt đặc trưng. Vào mùa hè, nước ấm rất thích hợp để bơi lội. Mùa đông, nơi đây là điểm tham quan bằng thuyền lý tưởng. Bạn có thể đi phà từ Sliema tới Valletta, hay đi du thuyền để ngắm nhìn cảnh biển. Ảnh: Marinahotel.


Malta có đủ kiểu bãi biển dành cho du khách, với cát vàng, cát đỏ, các phá nước xanh. Đừng bỏ qua khu Blue Lagoon ở Comino, một trong những vùng nước trong nhất thế giới. Ảnh: Huffingtonpost.


Các khu nghỉ dưỡng và bãi biển cát đẹp nằm chủ yếu ở phía bắc Malta, nổi tiếng nhất là vịnh Mellieħa, Għajn Tuffieħa và vịnh Golden. Nếu muốn tìm các bãi biển nhỏ và yên tĩnh hơn, bạn có thể tới vịnh Paradise và Armier. Ảnh: Firstchoice.


Ngoài ra, Malta còn có những khu vực lặn biển thuộc hàng tuyệt nhất thế giới. Du khách có nhiều lựa chọn, từ lặn ở khu biển nội địa, hang động, tới ngắm các xác tàu đắm, rạn san hô rực rỡ... Đặc biệt là nước ở đây khá ấm áp, khiến việc lặn biển thoải mái hơn nhiều. Ảnh: Maltaqua.


Là điểm đến ở Địa Trung Hải, ẩm thực của Malta rất phong phú, trong đó phải kể tới các món hải sản, thường được lấy từ các chợ cá ở Marsaxlokk. Ngoài ra, quốc đảo này còn có nhiều loại bánh ngon tuyệt. Ảnh: Huffingtonpost.


Người Malta nổi tiếng với sự hiếu khách, thân thiện và hào phóng, sẵn lòng giúp đỡ du khách. Phần lớn Malta là nơi an toàn cho cả thanh thiếu niên và người lớn. Ngôn ngữ chính thức thứ 2 ở đây là tiếng Anh, giúp kỳ nghỉ của các du khách quốc tế trở nên thuận tiện hơn. Ảnh: Sprachcaffe.


Malta còn có cuộc sống về đêm sôi động, với các hộp đêm nổi tiếng thế giới như Tiësto, Paul van Dyk, Ferry Corsten và Carl Cox. Ngoài ra, bạn còn có thể tới các hộp đêm ngoài trời, thưởng thức đồ uống và thả mình trong âm nhạc. Ảnh: Nightlife-cityguide.


Malta còn có đảo Gozo bình yên, thích hợp với các gia đình, cặp đôi và người lớn tuổi muốn có kỳ nghỉ thư thả bên bãi biển hay vùng đồng quê. Ảnh: Remax-malta.

Theo Hoàng Linh (News Zing)

Malta, vùng đất của hiệp sĩ


​Malta, vùng đất của hiệp sĩ

TTCT - Chúng tôi đặt chân đến Malta trong cơn mưa chiều hiếm hoi cuối mùa thu Địa Trung Hải. Làn mưa nhẹ tưởng chừng sẽ khiến hòn đảo nhìn đâu cũng thấy pháo đài này trở nên ướt át, thơ mộng hơn.

Mưa vừa dứt hạt, mặt trời ló ra rạng rỡ, những kiến trúc thiên về khối vuông bằng đá dẫu có óng lên màu hổ phách dưới ráng chiều vẫn còn nguyên vẻ phòng thủ trầm mặc. 
Thành phố phòng thủ
Là quần đảo du lịch nổi tiếng ở Địa Trung Hải, Malta dành cho những ai thích biển và các môn thể thao biển. Ngoài ra, đây cũng là vùng đất nổi tiếng với bề dày lịch sử lâu đời và nền văn hóa phong phú đa dạng. Trên đảo chính cùng mang tên Malta có ba di sản văn hóa thế giới được Unesco công nhận là thành cổ Valletta, đền Megalithic được xây cách đây hơn 4.000 năm, đền Hal Saflieni được xây cách đây 4.500 năm.
“Vùng đất này lạ quá!”, ai đó thốt lên. Lạ cũng phải, bởi hòn đảo châu Âu này là dải đất Bắc Phi trôi dạt ra giữa vùng biển kín sau cơn địa chấn.
Địa Trung Hải mấy ngàn năm bị các nền văn minh ra sức khống chế, thì Malta ở ngay vị trí trung tâm làm sao thoát khỏi chiến tranh triền miên. Lịch sử Malta là lịch sử tranh đoạt bá quyền, thế nên di sản kiến trúc của đảo là tầng tầng lớp lớp hệ thống phòng vệ. 
Đi đâu trên đảo cũng thấy phù hiệu của dòng Hiệp sĩ cứu tế. Trong lịch sử quân sự châu Âu, dòng Hiệp sĩ cứu tế Malta thường được nhắc đến vì sự hào hiệp và thượng võ bậc nhất.
Ngay khi được hoàng đế Karl V của La Mã ban cho quần đảo Malta vào năm 1530, các hiệp sĩ nhanh chóng xây dựng thủ đô Vallette ngay trên Grand Harbour (cảng Lớn) với quần thể đô thị, nhà thờ, dinh thự theo lối kiến trúc baroc kinh điển.
Từ Grand Harbour nhìn ra Địa Trung Hải sẽ thấy ngay Vittoriosa, Cospicua và Senglea - ba thành phố phòng thủ trên mũi đất bao quanh vịnh - cũng là loạt công trình đầu tiên mà các hiệp sĩ xây dựng. 
Phải nói là óc thẩm mỹ của các hiệp sĩ không hề thua kém tài năng quân sự. Ba thành phố phòng thủ nhìn từ góc nào cũng đẹp. Được xây dựng toàn bằng những tảng đá vôi cực lớn, toàn bộ kiến trúc đồ sộ liên tục đổi màu dưới ánh mặt trời.
Trong ánh hoàng hôn tím đỏ, Vittoriosa, Cospicua và Senglea rực lên màu hồng lóng lánh, cứ như cả dải mấy thành phố đều được tạc từ đá quý nguyên khối. Vittoriosa, Cospicua và Senglea tuy có đôi chỗ điêu tàn song vẫn thu hút nhiều du khách yêu thích nét đẹp cổ kính, trầm mặc.
Vẻ bề ngoài rất bình yên của Malta - Ảnh: Cẩm Tú
Vẻ bề ngoài rất bình yên của Malta - Ảnh: Cẩm Tú
Du khách đổ về Malta không chỉ vì lịch sử hào hùng mà còn vì nét duyên vùng Địa Trung Hải - Ảnh: Cẩm Tú
Du khách đổ về Malta không chỉ vì lịch sử hào hùng mà còn vì nét duyên vùng Địa Trung Hải - Ảnh: Cẩm Tú
Nhiều ngôi nhà do các hiệp sĩ đến đảo đầu tiên xây dựng vẫn còn nguyên vẹn và cho khách thuê ở qua đêm. Bancông trong các ngôi nhà của hiệp sĩ Malta rất đặc biệt, giống như một lần cửa gỗ bao bọc lấy ô cửa sổ. 
Dù làm với mục đích phòng vệ, các bancông sơn màu tươi tắn, chạm khắc cầu kỳ hóa ra lại tạo cho thủ đô Vallatta và ba thành phố một hình ảnh đẹp chỉ Malta mới có.
Làng chài 3.000 năm tuổi
Cũng là kiến trúc xưa trên vịnh biển nhưng thị trấn Marsaxlokk có vẻ đẹp và không khí hoàn toàn khác. Marsaxlokk là một trong những làng chài xưa nhất ở đảo.
Cách đây gần 3.000 năm, người Phoenecian đã sinh sống tại đây và sáng tạo ra luzzu, con thuyền gỗ màu sắc rực rỡ, hình ảnh đặc trưng của vùng biển Malta đến tận ngày nay.
Gần ba thiên niên kỷ trôi qua, chiếc luzzu với hai đầu cao, nhọn, một đầu có vẽ cặp mắt không có gì thay đổi bởi đã đạt đến độ an toàn nhất, tiện lợi nhất. Ôm lấy vịnh biển trong xanh là phố đi bộ xinh đẹp với hàng cây chà là cao cao tô điểm cho những ngôi nhà cổ. 
Marsaxlokk náo nhiệt nhất vào mỗi sáng chủ nhật, khi phiên chợ hải sản truyền thống mời gọi tất cả người dân địa phương đổ ra đường. Dưới biển, ngư dân hò reo kéo lưới. Trên bờ, các cửa hàng lưu động bán cá, tôm, mực, rau quả... tràn ngập thứ hấp dẫn, tươi sống. 
Du lịch Malta phát triển một phần nhờ bảo tồn tốt di sản tổ tiên để lại - Ảnh: Cẩm Tú
Du lịch Malta phát triển một phần nhờ bảo tồn tốt di sản tổ tiên để lại - Ảnh: Cẩm Tú
Dù đã trở thành điểm đến du lịch, người dân Malta nói chung và dân Marsaxlokk nói riêng vẫn giữ gìn rất tốt nếp sống cũ của mình. Dọc phố biển có nhiều nhà hàng do chính gia đình ngư dân mở ra.
Chọn mua một ít hải sản vừa được đánh bắt, du khách cứ mang đến bất cứ nhà hàng nào cũng sẽ có bữa ăn ngon lành với giá cả phải chăng.
Ngoài thịt cừu nướng, tôm cá nướng thì bữa ăn ở đây thường có nhiều dầu ôliu, falafel (các viên thịt băm trộn với đậu chiên giòn) cùng món cà tím xay nhuyễn trộn với dầu ôliu và tỏi.
Nhiều du khách thích ăn vặt thì thong thả chọn bánh, kẹo, mứt, trái cây, phômai... trên những quầy bán đặc sản địa phương rồi mang vào các quán cà phê nhâm nhi.
Trong cái se lạnh cuối thu, mùi bánh imquaret chiên giòn từ các xe đẩy tỏa ra thật khó cưỡng. Imquaret là loại bánh ngọt rất phổ biến trên đường phố Malta. Chỉ đơn giản là bột nhồi bọc chà là rồi thả vào chảo dầu mà nhiều người ưa ngọt ăn hoài không ngán.
Biểu tượng này có thể thấy khắp nơi trong thành phố - Ảnh: Cẩm Tú
Biểu tượng này có thể thấy khắp nơi trong thành phố - Ảnh: Cẩm Tú
Ở một góc phố vắng, tôi thấy mấy bác ngư dân tóc bạc đang ngồi chăm chú sơn vẽ lại chiếc luzzu. Sau lưng họ, dãy nhà cổ bằng đá thấp thoáng lối kiến trúc Ả Rập đang rực lên giữa ánh mặt trời chói lọi.
Ở Malta, mỗi khoảnh khắc trôi qua tôi được nhìn ngắm một bức tranh mới...

Không có nhận xét nào: