Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Những người phụ nữ đeo mặt nạ bí ẩn ở Iran

Những chiếc mặt nạ của phụ nữ người Bandari được xem là trang phục khác thường, bí ẩn nhất ở Iran. Vậy câu chuyện đằng sau những chiếc mặt lạ này là gì?
Người ở Hormozgan, một tỉnh ven biển miền nam Iran được gọi là Bandari (người dân vùng cảng). Vì đây là điểm dừng chân quan trọng trên Con đường Hồ tiêu (Spice Route) nên nó trở thành trung tâm thương mại lớn lâu đời (từ những năm 2000 trước Công nguyên) trong khu vực. Hormozgan có nhiều nền văn hóa, nhiều dân tộc khác nhau sinh sống bao gồm người dân từ châu Phi, Arab tới Ấn Độ và Ba Tư.
Một người phụ nữ Iran ở Hormozgan đeo mặt nạ và khăn chùm đầu, chỉ để lộ mỗi đôi mắt .
Người dân của mỗi tỉnh Iran đều có cách ăn mặc và trang điểm khác nhau và cũng khác biệt so với thế giới. Tuy nhiên, mặt nạ của phụ nữ Bandari được cho là kì lạ nhất.
Phụ nữ Bandari đã đeo mặt nạ hàng thế kỷ qua nhưng không ai biết chính xác truyền thống này xuất phát từ đâu. Một số người cho rằng, thời đó, phụ nữ cố gắng che giấu vẻ đẹp của mình để khỏi bị rơi vào tay những kẻ săn nô lệ.
Bên cạnh nét đẹp văn hóa, những chiếc mặt nạ này còn giúp bảo vệ đôi mắt và làn da khỏi ánh nắng mặt trời gay gắt ở vùng vịnh Ba Tư.
Ads by AdAsia
You can close Ad in {40} s
Mặt nạ của phụ nữ Bandari có rất nhiều kiểu khác nhau. Một số che gần hết khuôn mặt, chỉ để lộ mỗi mắt, một số nhỏ hơn, để lộ một vùng lớn quanh mắt. Chất liệu cũng có nhiều kiểu, bằng lông thú, vải nhung hoặc vải thêu.
Đặc biệt, dù đeo mặt nạ, nhưng người dân địa phương vẫn có thể nhận ra nhau dựa vào màu sắc, hình dáng chiếc mặt nạ mà họ đang đeo.
Dù vậy, hiện nay, những người đeo mặt nạ chủ yếu đã lớn tuổi. Các cô gái trẻ đã bỏ dần truyền thống này. Họ chỉ còn đội khăn trùm đầu.
Một chiếc mặt nạ kiểu khác, để lộ nhiều phần khuôn mặt hơn.
Mặt nạ được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như vải nhung, vải thêu.
Dù đeo mặt nạ và trùm kín đầu nhưng người dân địa phương vẫn có thể nhận ra nhau.

Không có nhận xét nào: