Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

15 điều của giáo dục Phần Lan khiến thế giới ngưỡng mộ

Học sinh Phần Lan luôn nằm trong tốp đầu thế giới, dù chỉ dành tối đa 30 phút cho bài tập về nhà mỗi ngày. 

Bright Side ngày 23/8 tiết lộ những điểm đặc biệt của nền giáo dục Phần Lan. 
1. Tiệc qua đêm ở trường
Thỉnh thoảng những đứa trẻ Phần Lan mang theo túi ngủ và ở lại trường vào ban đêm với thầy cô giáo. Các em xem phim, chơi đùa, ngủ trong phòng tập thể dục và cùng ăn kem vào bữa sáng hôm sau. 
2. Tự chọn đồ ăn trưa
diem-dac-biet-cua-truong-hoc-phan-lan-khien-the-gioi-nguong-mo
Học sinh Phần Lan tự chọn món cho bữa trưa. 
Thức ăn ở trường học Phần Lan rất phong phú và được cung cấp miễn phí. Thực đơn được thông báo từ trước một tháng trên website nhà trường, học sinh có thể ghé thăm và chọn trước món mình thích. Trường cũng chuẩn bị đồ ăn theo chế độ ăn uống đặc biệt, chẳng hạn thực đơn ăn chay. 
3. Chất lượng các trường đồng đều
Bạn không cần thiết phải chọn trường để học ở Phần Lan. Mọi người đều đăng ký vào trường gần nhất vì không có khái niệm "trường chọn". Dù sống ở đâu, bạn cũng có thể học cùng giáo viên giỏi, sử dụng cơ sở vật chất tốt và được phục vụ bữa trưa chất lượng cao. 
4. Học sinh chỉ được dạy những thứ cần thiết trong cuộc sống
Trong các buổi học bơi, học sinh được dạy cách phát hiện dấu hiệu của một người bị đuối nước. Khi học về quản lý nhà cửa, các em được trang bị kỹ năng nấu nướng, đan móc và khâu vá. Học sinh Phần Lan có thể dễ dàng tạo website. Thiên nhiên cũng là mảng nội dung được các nhà giáo dục quan tâm. 
Điều quan trọng ở đây là chuẩn bị khả năng thích nghi đối với thế giới liên tục thay đổi. Học thuộc lòng hoàn toàn không cần thiết vì các em đã có sự hỗ trợ của Internet. 
5. Những chú chó trong thư viện
Để truyền đam mê đọc sách cho trẻ, nhiều thư viện ở Phần Lan có những chú chó được huấn luyện để lắng nghe học sinh đọc sách hoặc kể chuyện. 
15-dieu-cua-giao-duc-phan-lan-khien-the-gioi-nguong-mo-1
Chú chó lắng nghe trẻ đọc sách. 
6. Nghề giáo rất được săn đón
Cuộc cạnh tranh vào khoa Giáo dục tại Đại học Helsinki rất khốc liệt, 20 người ứng tuyển vào một vị trí. Số người muốn dạy học vượt số chỉ tiêu trong ngành 10 lần. Lương trung bình hàng tháng của giáo viên là 3.500 euro. 
Phần Lan không có chương trình giáo dục đóng khung. Mọi giáo viên quyết định sách và chương trình giảng dạy. Mỗi tiết học thường có một trợ lý đặc biệt, theo dõi và giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ. 
7. Giờ ra chơi dài nhất thế giới
Cứ sau 45 phút học tập, học sinh Phần Lan được nghỉ 15 phút. 
8. Một số trường không dạy theo môn học
Một trong những hướng đi mới của hệ thống giáo dục Phần Lan là giảng dạy dựa trên sự kiện, hiện tượng. Thay vì cơ cấu thành từng bài giảng, giáo viên cho phép học sinh dùng 6 tuần để nghiên cứu về một chủ đề từ nhiều góc độ. 
Chẳng hạn, chủ đề về dân nhập cư có thể được khám phá từ địa lý (họ đến từ đâu), lịch sử (điều gì đã xảy ra trước đó) và văn hóa (những truyền thống của họ). Học sinh tự đặt ra câu hỏi và tự tìm câu trả lời. 
9. Không có các kỳ thi
Các giáo viên ở Phần Lan cho biết: "Mỗi người nên lựa chọn giữa chuẩn bị cho cuộc sống hoặc chuẩn bị cho các kỳ thi. Chúng tôi chọn cái đầu tiên".
Đó là lý do chỉ có một bài kiểm tra tiêu chuẩn bắt buộc dành cho học sinh 16 tuổi khi tốt nghiệp trường trung học cơ sở. Ngoài ra, học sinh hầu như không phải chịu áp lực thi cử. 
10. Bài tập về nhà rất ít
Học sinh nên nghỉ ngơi và dành thời gian cho gia đình thay vì làm bài tập. Do đó, bài tập về nhà của học sinh Phần Lan chiếm rất ít thời gian và thường rất thú vị. Chẳng hạn, đối với bài học lịch sử, học sinh có thể được yêu cầu hỏi ông bà xem cuộc sống những năm 1950 khác gì so với ngày nay. 
11. Ngồi lên ghế sofa hoặc nằm lên thảm trong tiết học
Học sinh không bị buộc phải ngồi ngay ngắn tại bàn học. Trong giờ, các em thoải mái thư giãn ở vị trí yêu thích. Nếu trời ấm, các bài học có thể diễn ra trên bãi cỏ gần trường. 
15-dieu-cua-giao-duc-phan-lan-khien-the-gioi-nguong-mo-2
Chỗ ngồi học của các em rất thoải mái. 
12. Học sinh có thể mặc pyjamas (đồ ngủ) tới lớp 
Các trường học không quy định đồng phục, học sinh có thể mặc tùy ý. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các em đi tất trong lớp, không cần giày. 
13. Lớp 3 mới bắt đầu chấm điểm
10 là số điểm cao nhất trong hệ thống giáo dục Phần Lan. Tuy nhiên, trước năm lớp 3, học sinh không bị chấm điểm. Từ lớp 3 đến lớp 7, chỉ có những điểm bắt đầu từ "có thể làm tốt hơn" đến "hoàn hảo". 
Mỗi học sinh biết điểm của riêng mình, không bị la mắng về điểm số, thay vào đó được tạo động lực để hoàn thiện tri thức và cải thiện kế hoạch học tập. 
14. Mỗi học sinh có phương pháp tiếp cận riêng
Học sinh Phần Lan được giao nhiệm vụ khác nhau tùy vào khả năng. Nếu ai không làm được nhiệm vụ nhất định, giáo viên sẽ lên bài giảng riêng cho học sinh đó. 
Hơn nữa, học sinh được chọn hoạt động hữu ích đối với mình. Chẳng hạn, nếu bài học không gây hứng thú, các em có thể đọc sách hoặc may vá. 
15. Nền giáo dục miễn phí
Chi phí học tập, bữa trưa, các chuyến tham quan và dụng cụ học tập đều miễn phí. Đối với những học sinh sống xa trường hơn 2 km, các em sẽ được đưa đón bằng xe buýt. Những khoản đầu tư này đều do nhà nước chi trả. Hơn 12,2% ngân sách nhà nước dành cho giáo dục.
Thùy Linh

Môi trường giáo dục không áp lực ở Phần Lan

“Hãy học hỏi Phần Lan, quốc gia có nhiều trường tốt nhất và nền giáo dục ở đó có nhiều điểm khác biệt với Mỹ”, Howard Gardner, chuyên gia giáo dục của Harvard từng khuyên người Mỹ. 

Theo lời khuyên của Gardner, William Doyle, người giành được học bổng Fulbright khóa 2015-2016 và là giảng viên về truyền thông giáo dục tại Đại học Đông Phần Lan, đã đăng ký học cho con trai 7 tuổi vào trường tiểu học Joesuu. Và ông Doyle đã không phải thất vọng. Chỉ mới 5 tháng, gia đình ông đã được trải nghiệm hệ thống giáo dục "tuyệt vời và không áp lực".
Một buổi tối, ông Doyle hỏi con trai về những gì cậu bé đã làm vào giờ thể chất hôm đó và nhận được câu trả lời: “Chúng con được đưa vào rừng với một tấm bản đồ và la bàn. Chúng con phải tìm đường ra”.
Từ lâu, Phần Lan đã được biết đến là quốc gia phương Tây giành được điểm cao nhất trong các cuộc thi toàn cầu. Ngoài ra, Phần Lan còn đứng vị trí thứ nhất trong các bảng xếp hạng toàn cầu, ví dụ là nước có tỷ lệ biết chữ nhiều nhất. 
Ở Phần Lan, trẻ em không được học chính thức cho đến khi 7 tuổi. Cho đến lúc đó, nhiều trẻ em được gửi vào lớp chăm sóc ban ngày và học qua các trò chơi, bài hát và trò chuyện. Hầu hết trẻ em đi bộ hoặc đạp xe đến trường cho dù còn rất nhỏ tuổi. Thời gian học ở lớp ít và dường như không có bài tập về nhà.
Các trường ở Mỹ đang cắt giảm giờ nghỉ của trẻ. Trái ngược với Mỹ, cứ mỗi một tiếng, học sinh Phần Lan luôn có 15 phút chơi tự do ngoài trời. Không khí trong lành, thiên nhiên và hoạt động thể chất thường xuyên được coi là năng lượng cho việc học. Theo châm ngôn Phần Lan: “Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo không đủ”.
moi-truong-giao-duc-khong-ap-luc-o-phan-lan
Theo quy định, trẻ sẽ có 15 phút nghỉ giải lao ngoài trời sau mỗi tiếng học trong lớp. 
Phần Lan không lãng phí thời gian và tiền bạc vào các bài kiểm tra tiêu chuẩn dày đặc nhưng không đem lại kết quả. Thay vào đó, trẻ em được đánh giá mỗi ngày qua quan sát trực tiếp, đăng ký và các câu đố. Trong lớp, trẻ được vui chơi, cười đùa và mơ mộng cả ngày. Người Phần Lan luôn nói: “Hãy để trẻ em là trẻ em”, “Công việc của một đứa trẻ là chơi đùa”, “Trẻ em học tốt nhất qua việc chơi”.
Không khí lớp học luôn là ấm áp, an toàn, tôn trọng và hỗ trợ. Không có một bài học được viết trước hay những yêu cầu chuẩn mực như đi trên một đường thẳng hay ngồi thẳng lưng. Một sinh viên kiêm giáo viên Trung Quốc học ở Phần Lan đã làm ông Doyle ngạc nhiên: “Trong trường học Trung Quốc, bạn sẽ cảm thấy như đang ở trong quân đội. Còn ở đây, bạn cảm thấy mình là một phần của một gia đình tuyệt vời”. 
Ở Phần Lan, giáo viên là những chuyên gia đáng tin cậy và được ngưỡng mộ nhất sau bác sĩ. Họ phải có bằng thạc sĩ về giáo dục và chuyên môn trong nghiên cứu và giảng dạy. “Nhiệm vụ của người lớn là bảo vệ trẻ em khỏi các chính trị gia. Chúng ta phải có trách nhiệm đúng đắn và yêu cầu những nhà kinh doanh tránh xa khỏi môi trường giáo dục”, một chuyên gia giáo dục Phần Lan về trẻ nhỏ đã trao đổi với ông Doyle. 
Các trường học ở Phần Lan được đầu tư và trang bị kỹ lưỡng: các giáo viên có trình độ, uy tín cao, và chuyên nghiệp; quy mô lớp học vừa phải; giáo trình phong phú và chính xác; hoạt động thể chất thường xuyên; rất ít hoặc không có các bài kiểm tra tiêu chuẩn không đem lại kết quả; không có thời gian và năng lượng bị lãng phí hay độc hại. Học sinh được đánh giá hàng ngày từ giáo viên; không khí lớp học an toàn, hợp tác, ấm áp và tôn trọng dành cho trẻ.
moi-truong-giao-duc-khong-ap-luc-o-phan-lan-1
Người Phần Lan luôn nói rằng: “Hãy để trẻ em là trẻ em”, “Công việc của một đứa trẻ là chơi đùa”, “Trẻ em học tốt nhất qua việc chơi”. 
Vào một ngày cuối tháng 11/2015, ông Doyle nghe thấy một tiếng động mạnh bên ngoài cửa sổ văn phòng giảng viên và gần khu vui chơi ngoài trời. Ông đã ra đó để tìm hiểu.
Sân chơi tràn ngập trẻ em. Chúng đang thưởng thức những bông tuyết đầu tiên của mùa đông. Người phụ trách giờ giải lao, một giáo viên đặc biệt, trong bộ áo khoác bảo hộ màu vàng hỏi ông: “Ông nghe thấy chứ?”. Và rồi cô tự hào trả lời: “Đó là âm thanh của hạnh phúc”.
Quỳnh Linh (theo smh.com

Bài học từ bữa trưa ở trường học Phần Lan

Là quốc gia đầu tiên áp dụng bữa trưa miễn phí cho học sinh từ năm 1948, Phần Lan còn khiến thế giới ngưỡng mộ với chế độ dinh dưỡng tại trường học. 


Luật Giáo dục cơ bản tại Phần Lan quy định, học sinh đến trường phải được cung cấp bữa ăn miễn phí hàng ngày với thành phần dinh dưỡng cân bằng, giám sát chặt chẽ. Do vậy, các bữa ăn thậm chí còn trở thành công cụ học tập, dạy học sinh về thói quen ăn uống lành mạnh. 
Các bữa ăn phải chứa tất cả thành phần được cân bằng dinh dưỡng theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng quốc gia. Năm 2008, khuyến nghị về dinh dưỡng áp dụng ở trường học đã được Viện thông qua, bao gồm yêu cầu cụ thể về muối, chất xơ, chất béo và tinh bột. Ngoài ra, trường học phải tuân thủ tiêu chí khác cho các bữa ăn nhẹ. Dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn phải bằng 1/3 lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể mỗi ngày của từng đứa trẻ.
bai-hoc-tu-bua-trua-o-truong-hoc-phan-lan
Trẻ em Phần Lan ăn trưa miễn phí tại trường học với thực phẩm cân bằng dinh dưỡng. Ảnh: Finland Today
Bữa trưa chỉ được coi là cân bằng khi học sinh ăn hết mọi thành phần trong suất. Ở căng tin, các em tự lấy khay và phục vụ bữa trưa cho chính mình. Các học sinh lớn có thể giúp học sinh bé hơn lấy thức ăn với gợi ý về thực đơn lành mạnh. Các trường học cũng sẽ được trao giải về bữa trưa học đường nếu tạo ra những thực đơn hiệu quả trong việc cân bằng dinh dưỡng. 
Ở Phần Lan, một phần quan trọng của giáo dục là nâng cao nhận thức về vấn đề sức khỏe. Giáo dục cơ bản ở đất nước này bao gồm các lớp học bắt buộc về sức khỏe và kinh tế gia đình. Việc học các kỹ năng thực hành được khuyến khích. Nhiều trường dạy học sinh về nguồn gốc của thực phẩm, tổ chức các chuyến ghé thăm nông trại, thu hoạch việt quất. Giáo dục về thực phẩm là một trong những yếu tố trung tâm của mỗi ngày đến trường. 
Kinh tế gia đình là môn học bắt buộc của học sinh lớp 7. Các em được yêu cầu học kinh tế gia đình 3 tiếng mỗi tuần, trong đó có 2 tiếng thực hành và một tiếng học lý thuyết. Đến khi lên lớp 8 hoặc lớp 9, kinh tế gia đình trở thành môn học tự chọn, tuy nhiên đây được xem là môn tự chọn phổ biến nhất của nam sinh trung học ở Phần Lan.
Phiêu Linh (theo foodandhealthteacher))

Giáo dục ở Phần Lan hiệu quả hơn ở Mỹ

Không có thanh tra giáo dục, miễn học phí, nghề giáo rất được coi trọng là những điểm khiến giáo dục Phần Lan xếp hạng cao bậc nhất thế giới. 


giao-duc-o-phan-lan-hieu-qua-hon-o-my
Giáo viên ở Phần Lan được tự do thiết lập chương trình giảng dạy, trong khi ở Anh và Mỹ, giáo viên phải tuân thủ tuyệt đối chương trình giảng dạy quốc gia. 
Phần Lan nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung nổi tiếng với hệ thống giáo dục luôn đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu. Làm việc quá sức và bị trả lương thấp là tình trạng chung của giáo viên nhiều quốc gia, nhưng không phải ở Phần Lan.
Hội đồng Giáo dục quốc gia Phần Lan vạch ra tầm nhìn của đất nước qua cơ hội bình đẳng của học sinh. Không có một kỳ thi quốc gia nào cho học sinh bậc giáo dục cơ bản. Thay vào đó, giáo viên có trách nhiệm đánh giá các môn học dựa trên mục tiêu đặt ra trong chương trình giảng dạy của mình. 
Video so sánh giáo viên Mỹ và giáo viên Phần Lan đăng tải trên Facebook ATTN ngày 12/9 đạt 36 triệu lượt xem, hàng trăm nghìn lượt chia sẻ.
Học sinh Phần Lan gần như không có áp lực về bài vở. Ở cấp tiểu học, các em thậm chí còn không được giao bài tập về nhà.
Trả lời thắc mắc về việc này, Anna Hart, giáo viên lớp 1 tại Phần Lan chia sẻ, nếu học sinh muốn leo cây thay vì làm bài tập, các em sẽ học được cách leo cây. Suy nghĩ này chứng minh giáo dục Phần Lan coi trọng sự phát triển tư duy tự nhiên, không gò bó học sinh trong khuôn khổ.
Chỉ có 20 tiếng một tuần ở trường học, 15 phút để chơi trong tiết học 45 phút, học sinh Phần Lan vẫn xếp hạng cao nhất về điểm số trong các kỳ thi trên thế giới. 
Một khác biệt lớn nữa là học phí ở Phần Lan được miễn cho tất cả học sinh ở mọi trình độ; sách, bữa ăn và phương tiện di chuyển cũng được cung cấp miễn phí. Học sinh Phần Lan không có bất kỳ quy định nào về đồng phục, do đó phụ huynh cũng không phải tốn chi phí cho khoản này như ở các nước khác. 
Phiêu Linh (theo Independent

Nghề giáo là khát khao của nhiều học sinh Phần Lan

Nghề giáo rất cạnh tranh ở Phần Lan, được nhiều phụ huynh quan tâm và là lựa chọn hấp dẫn đối với học sinh trung học phổ thông. 

Mô hình giáo dục Phần Lan được "xuất khẩu" khắp thế giới, một phần lớn nhờ yêu cầu cao đối với giáo viên và sự tin tưởng dành cho đội ngũ này. 
Đào tạo giáo viên quan trọng như bác sĩ
Trong một lớp học yên tĩnh được trang trí bắt mắt cho trẻ nhỏ, Ville Sallinen đang dạy cách đọc cho vài học sinh 8 tuổi, một phần của chương trình thạc sĩ năm năm để trở thành giáo viên tiểu học ở Phần Lan. Đam mê xuất hiện từ cách đây tám năm, khi anh bắt đầu huấn luyện bóng đá trong câu lạc bộ ở trường và nhận được lời khuyên về phương pháp giảng dạy.
Vào cuối mỗi ngày, anh cùng thầy hướng dẫn Tunja Tuominen thảo luận về công việc trong ngày và cảm thấy hạnh phúc khi được trải nghiệm thực tế. “Các sinh viên sư phạm đến đây với tâm thế của một chú gà con, miệng há rộng và háo hức học hỏi”, Tuominen nhận xét.
Trường sư phạm Viikki ở phía đông Helsinki được mô tả như là phòng thí nghiệm cho giáo viên tương lai. Sallinen (22 tuổi) có thể thử các lý thuyết anh được học vào những trường được liên kết, tương tự cách bệnh viện đại học y giảng dạy cho sinh viên y khoa.
Hiệu trưởng Kimmo Koskinen cho biết "đây là một trong những cách chúng tôi thể hiện sự tôn trọng đối với ngành sư phạm. Việc này quan trọng như đào tạo bác sĩ”.
Với tư tưởng này, không có gì khó hiểu khi ngành sư phạm có giá trị cao ở Phần Lan. Đất nước này đã giúp học sinh đứng đầu nhiều bảng xếp hạng học tập trong thời gian dài, dẫn đến làn sóng tham quan của các giáo viên nước khác để học hỏi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả giáo dục.
nghe-giao-la-khat-khao-cua-nhieu-hoc-sinh-phan-lan
Nghề giáo là mơ ước của nhiều học sinh Phần Lan. Ảnh: Cesim
Đối với Olli Mättää, giảng viên ngành sư phạm, điểm số của Phần Lan trong các bài đánh giá quốc tế như PISA là kết quả phụ của hệ thống giáo dục chứ không phải mục tiêu trung tâm. Anh khẳng định yêu cầu giáo viên tiểu học có bằng đại học từ những năm 1970 là quyết định đúng đắn của đất nước. Các trường sư phạm nhờ đó trở thành mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh và nghề giáo là mục tiêu của rất nhiều học sinh trung học.
Cũng như nhiều quốc gia khác, Phần Lan trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế sâu và các trường học cũng gặp phải áp lực tài chính như phần còn lại của khu vực công. Tuy nhiên, chương trình đào tạo thạc sĩ năm năm cho giáo viên tiểu học hiện nay không phải là vấn đề, bởi các chính trị gia rất hào hứng khi tạo ra đội ngũ giáo viên giỏi. Cuộc cạnh tranh khốc liệt khiến chỉ 7% trên tổng số 1.400 ứng viên ở Helsinki được chấp nhận vào năm 2015.
Washing Post dẫn tin, theo một nghiên cứu ở Phần Lan, bốn trên năm giáo viên ở đất nước này hài lòng với công việc của mình và chỉ khoảng 9% giáo viên bỏ nghề. Theo khảo sát năm 2013, sự nghiệp của một giáo viên Phần Lan kéo dài khoảng 40 năm, một giáo viên điển hình có khoảng 16 năm kinh nghiệm giảng dạy. Hơn 95% giáo viên là thành viên của Liên đoàn Giáo dục Phần Lan (OAJ), tổ chức của các nhà giáo.
Giáo viên được trao quyền tự chủ
The Conversation cho biết giáo viên Mỹ phải làm việc 45 tiếng mỗi tuần, trong khi giáo viên Phần Lan chỉ mất 32 tiếng. Tuy nhiên, hơn một nửa giáo viên trung học Mỹ báo cáo rằng họ không bao giờ dạy chung với đồng nghiệp, so với khoảng một phần ba giáo viên ở Phần Lan. Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng của nghề giáo ở quốc gia Bắc Âu này. 
John Hatt, giáo viên có kinh nghiệm hai năm ở Anh và chuyển đến Phần Lan tám năm trước, đánh giá cao sự tin tưởng mà hệ thống giáo dục dành cho giáo viên ở đây trong một bài viết trên The Guardian ngày 9/8. Trong khi nhiều giáo viên ở Anh được yêu cầu sử dụng chính xác bút màu nào để chấm điểm, phải viết giáo án cho mỗi bài học có thể dùng để dạy hàng tháng, giáo viên Phần Lan được phép linh hoạt hơn.
Kế hoạch chi tiết cho bài giảng không có ý nghĩa ở đất nước này. Sự thể hiện của giáo viên cũng không cần thiết được xem xét hay phân loại. Thay vào đó, những cuộc thảo luận hàng năm với lãnh đạo nhà trường sẽ giúp họ nhận được phản hồi về cách đánh giá thế mạnh và điểm yếu của bản thân. 
nghe-giao-la-khat-khao-cua-nhieu-hoc-sinh-phan-lan-1
Chìa khóa của giáo dục sư phạm Phần Lan là trao quyền sáng tạo cho các nhà giáo tương lai. Ảnh: The Guardian
Việc đào tạo khắt khe là cơ sở để trao quyền tự chủ cho các giáo viên trẻ trong việc tìm kiếm phương pháp giảng dạy thích hợp. Ở Phần Lan, giáo viên phần lớn không chịu áp lực của các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa hay sự kiểm soát của chính phủ.
Leena Krokfors, giáo sư Đại học Helsinki chia sẻ: “Điều quan trọng nhất mà chúng tôi dạy sinh viên là khả năng phán đoán và tự đưa ra quyết định về nghiệp vụ sư phạm”.
Phần Lan từ một quốc gia nhỏ với nền kinh tế nông nghiệp và tương đối nghèo đã giáo dục giới trẻ theo cách tốt nhất nhằm bắt kịp với các quốc gia công nghiệp hóa.
“Chỉ vì bạn đã làm gì đó hiệu quả trong suốt 20 năm không có nghĩa là phương pháp đó hiệu quả khi áp dụng với giáo viên khác, những học sinh khác hoặc về chủ đề khác”, Patrik Scheinin - đồng nghiệp của giáo sư Krokfors nói về việc kích thích tìm tòi phương pháp mới.
Giấc mơ của Phần Lan dành cho mọi trẻ em, bất kể hoàn cảnh gia đình hoặc điều kiện cá nhân, bắt nguồn từ việc tham gia một trường học tốt trong cộng đồng. Việc xây dựng cơ sở giáo dục hàng đầu và chất lượng đồng đều là mục tiêu không thay đổi trong bốn thập kỷ qua.
Trong giai đoạn đầu, khoảng những năm 70 và 80 thế kỷ trước, chính phủ chỉ đạo chặt chẽ đối với nhà trường và giáo viên, từ chương trình giảng dạy bắt buộc đến việc thanh tra thường xuyên. Nhưng trong giai đoạn thứ hai từ những năm 90, Phần Lan ý thức tạo ra một nền giáo dục mới, xây dựng trên sự tin tưởng giữa chính quyền và trường học về tính chuyên nghiệp và tự chủ.
Các trường học bắt đầu chịu trách nhiệm cho việc lên kế hoạch giảng dạy và cách đánh giá học sinh, trong khi các buổi thanh tra của chính phủ được bãi bỏ. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có trình độ cao và được đối xử như các chuyên gia.
“Nếu chúng ta nhìn lại lịch sử Phần Lan, giáo viên luôn được xem là những người mang văn minh đến những ngôi làng nhỏ khi đất nước được hiện đại hóa vào giữa thế kỷ trước”, Krokfors nói.
Thùy Linh)

Không có nhận xét nào: