Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

'Đêm tình' mùa hạ của bộ tộc bản địa Đài Loan

Đêm cuối cùng trong hội ngày mùa của người Ami là dịp để các cô gái độc thân chọn cho mình "đức lang quân" như ý và để thanh niên gặp gỡ, phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc.
'Lễ hội mai mối' của bộ tộc bản địa Đài Loan Sự kiện diễn ra cuối hội mùa hàng năm của bộ tộc Ami ở phía đông Đài Loan giúp trai gái có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và tìm về bản sắc, cội nguồn dân tộc.
'Dem tinh' mua ha cua bo toc ban dia Dai Loan hinh anh 1
"Đêm tình" là sự kiện quan trọng nhất trong hội ngày mùa của người Ami, một trong 16 bộ tộc Đài Loan được công nhận chính thức. Lãnh thổ truyền thống của người Ami bao gồm các thung lũng hẹp và dài giữa dãy núi miền Trung và dãy núi ven biển (thung lũng Hoa Đông), đồng bằng ven biển phía đông, các dãy núi ven biển và bán đảo Hằng Xuân.
'Dem tinh' mua ha cua bo toc ban dia Dai Loan hinh anh 2
Người Ami ở huyện Hoa Liên, phía đông Đài Loan, bắn pháo làm từ ống tre để chào mừng lễ hội mai mối. Năm 2014 bộ tộc Ami có 200.604 người, chiếm khoảng 37,1% tổng dân số thổ dân Đài Loan, và là nhóm lớn nhất. 
'Dem tinh' mua ha cua bo toc ban dia Dai Loan hinh anh 3
Hội ngày mùa - thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8 - là lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất của bộ tộc Ami. Ở làng Matai'an lễ hội kết thúc bằng "Đêm tình" để những phụ nữ độc thân lựa chọn bạn đời. Những người đàn ông xếp thành hàng, hát và khiêu vũ theo nhịp. Phụ nữ sẽ bước lại đằng sau "mục tiêu", để một chiếc túi vải nhiều màu lên vai người mình lựa chọn. 
'Dem tinh' mua ha cua bo toc ban dia Dai Loan hinh anh 4
Để thu hút sự chú ý, những người đàn ông sẽ phô diễn cơ bắp. Người được quan tâm thường có đến hàng dài phụ nữ bước đến đằng sau. Nếu người nam muốn đáp lại sự thích thú của người nữ, anh ta sẽ cho cô chiếc túi - gọi là "afulu" - đánh dấu bước đầu tiên của mối quan hệ tìm hiểu.
'Dem tinh' mua ha cua bo toc ban dia Dai Loan hinh anh 5
Các bô lão trong lễ hội. Đây là phong tục từ hàng thế kỷ nay của bộ tộc Ami, phản ánh chế độ mẫu hệ, với phụ nữ là trung tâm của các quyết định về tài chính, còn đàn ông phải ở rể và thuận theo gia đình của vợ.
'Dem tinh' mua ha cua bo toc ban dia Dai Loan hinh anh 6
Trong quá khứ, nghi lễ này giúp trai gái bộ tộc tìm được bạn đời. Cho đến ngày nay nó vẫn giúp thanh niên Ami tạo dựng các mối quan hệ yêu đương. Không những thế, đây cũng là cơ hội cho người trẻ trong cộng đồng Ami đang làm việc tại các thành phố tìm về nguồn cội và kết bạn giao lưu.
'Dem tinh' mua ha cua bo toc ban dia Dai Loan hinh anh 7
Cộng đồng người bản địa Đài Loan đã phải chứng kiến văn hóa truyền thống bị xói mòn vì người Trung Quốc nhập cư tới từ cách đây nhiều thế kỷ. Kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn lên nắm quyền hồi tháng 5/2016, chính phủ của bà đã đẩy mạnh những quyền của người bản địa, bảo tồn các ngôn ngữ và văn hóa của các bộ tộc.
'Dem tinh' mua ha cua bo toc ban dia Dai Loan hinh anh 8
Tuy vậy, một số nhóm cư dân bản địa vẫn chỉ trích bà Thái Anh Văn vì chưa nỗ lực đủ nhiều. Họ đã đụng độ với chính quyền về chính sách về quyền sử dụng đất, đòi hỏi khu vực thuộc về tổ tiên họ phải được trả lại. Còn tại làng Matai'an, truyền thống vẫn được giữ gìn và phát huy như chưa từng bị mai một.
Hoa Hạ
Theo AFP

Không có nhận xét nào: