Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Điêu khắc trên rau củ quả - nghệ thuật độc đáo chỉ có ở Nhật Bản

Khả năng sáng tạo của con người là vô hạn, nhất là khi đó lại là những con người Nhật Bản. Nghệ thuật cắt giấy Kirigami tinh xảo tới từng chi tiết nhỏ nhất đã được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ. Thế nhưng không phải ai cũng biết được, ngoài cắt giấy, người Nhật còn điêu khắc trên rau củ quả vô cùng đẹp mắt và đáng kinh ngạc. 

Điêu khắc trên rau củ quả có tên là nghệ thuật Mukimono – một nét văn hóa lâu đời ở xứ Phù Tang. Mukimono trở thành một hình thức bài trí thực phẩm mang tính nghệ thuật cao phổ biến từ thế kỷ thứ XVI, sau đó được lan tỏa tới Thái Lan chỉ trong một thời gian ngắn.
Mới đây, một nghệ nhân người Nhật Bản có tên Gaku đã cho đăng tải những hình ảnh về sản phẩm điêu khắc trên rau củ quả của mình trên mạng xã hội Instagram. Những hình ảnh này được đông đảo mọi người yêu thích, tên tuổi Gaku đã trở nên nổi tiếng trên khắp mạng xã hội.
Để có thể điêu khắc trên rau củ quả thì người nghệ nhân phải thực hiện trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nguyên nhân bởi vì chúng có thể sữ bị thâm, héo, hỏng rất nhanh. Mặc dù quá trình tạo ra một bức điêu khắc không hề dễ dàng và đó là những sản phẩm mang tính thẩm mỹ cao nhưng Gaku lại ăn những tác phẩm của mình ngay sau khi điêu khắc hoàn thiện.
Mukimono 
Chú rồng vàng dũng mãnh được sáng tạo từ một quả chuối chín.
Mukimono
Ai còn nhận ra đây là bông cải xanh?
Mukimono
Từng chi tiết điêu khắc vô cùng tỉ mỉ, kỳ công.
Mukimono
Dường như đây là một bé người tuyết tí hon làm từ củ cải thì phải?
Mukimono
Ai là người nỡ ăn quả táo “đẹp xuất sắc” này?
Mukimono
Chú thiên nga xinh đẹp được điêu khắc từ trái táo đỏ.
Con người Nhật Bản vốn được biết đến với sự chăm chỉ, cần cù và sáng tạo độc đáo. Vậy nên không có gì là bất ngờ nếu như ai đó nói với bạn những sản phẩm thủ công tinh tế, tỉ mỉ, tưởng như không thể là một sáng tạo của người Nhật. Đến thăm đất nước hoa anh đàoxinh đẹp, đừng chỉ thưởng thức sushi, rong biển hay há cảo… hãy thử thưởng thức cả rau củ quả điêu khắc, bạn sẽ thấy bữa ăn của mình thanh tao mà thú vị hơn rất nhiều.
Du lịch Việt Nam
Sưu tầm

Không có nhận xét nào: