Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

6 món hải sản ngửi mùi đã thấy buồn nôn

Cá trích thối của Thụy Điển, gỏi cá sống của Peru hay món đầu cá hồi lên men của vùng Alaska đều khiến nhiều thực khách phải bịt mũi và buồn nôn ngay từ lần đầu thưởng thức.  


Dưới đây là những món ăn làm từ hải sản đã trở thành đặc sản nổi tiếng nhưng không phải ai cũng có đủ can đảm để thử.  
Cá trích thối ở Thụy Điển
Surströmming là món ăn của Thụy Điển làm từ những con cá trích lên men. Cá thường được đóng hộp và vì lên men nên hộp hay bị phồng. Khi hộp còn đóng kín thì món cá vẫn ổn, chỉ khi hộp được mở ra mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Vì vậy, mọi người thường ăn Surströmming ở ngoài trời để không bị ám mùi. Năm 2006, một số hãng hàng không ra lệnh cấm đem Surströmming lên máy bay với lý do các hộp cá có thể gây nổ bất cứ lúc nào. 
Video: Mùi của Surströmming được ví như lốp xe hay tã trẻ em cháy.
Gỏi cá sống ở Peru
Ceviche là một món ăn rất phổ biến không chỉ ở Peru mà cả vùng Nam Mỹ, có nguồn gốc từ người Tây Ban Nha khi di cư mang theo các cây họ cam quýt tới đây. Ceviche của người Peru đơn giản là cá sống, ướp với nước của các loại trái như cam quýt trong nhiều giờ. Món ăn này được thưởng thức cùng với ngô, hành và hạt phí. Tuy nhiên, các nguyên liệu này không đủ để át đi mùi hôi của cá hoặc làm cá mềm hơn.
Mắm mực ở Nhật Bản
Shiokara là một món ăn rất nặng mùi của người Nhật Bản. Món này được chế biến từ hải sản sống, chủ yếu là mực, ướp với muối và trộn với cơm ủ, sau đó đóng gói vào hộp kín để lên men trong một tháng. Kết quả cho ra là một hỗn hợp màu nâu sền sệt có mùi hôi khủng khiếp. Cách tốt nhất để ăn Shiokara là nuốt trọn miếng vào miệng và uống ngay một ngụm rượu whisky.
Đầu cá hồi lên men ở vùng Alaska, Mỹ
6-mon-hai-san-ngui-mui-da-thay-buon-non
Đầu cá hồi Chinook đem chôn cùng ruột cá xuống đất để lên men. Ảnh: chuckheathjr.
Là món ăn truyền thống của người Yupik, sống ở tây nam Alaska, stinkhead là những chiếc đầu cá lên men, chủ yếu từ cá hồi Chinook. Người Yupik đặt đầu và ruột cá vào thùng rồi chôn xuống đất. Sau vài tuần, đầu cá hồi lên men, mục rữa cũng là lúc mọi người có thể lấy lên để ăn. 
Cá tuyết ngâm giấm ở Bắc Âu
Tại một số nước Bắc Âu như Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy... Lutefisk là một món ăn truyền thống làm từ cá tuyết ngâm giấm. Cá tuyết ướp muối để khô được ngâm vào nước lạnh 6 ngày trước khi ngâm tiếp giấm trong hai ngày. Độ PH của cá sẽ đạt mức 12 (tính kiềm cao). Cuối cùng mọi người chỉ cần hấp 25 phút là có thể thưởng thức. Lutefisk trông sền sệt và có mùi vị rất kinh khủng. 
Cá mập thối ở Iceland
Hakarl là món ăn của người Iceland làm từ cá mập Greenland lên men rồi treo khô trong vòng nhiều tháng. Thịt loài cá mập này có độc khi còn tươi nhưng sau thời gian làm khô, lên men chất độc sẽ được tiết ra. Cá bị cắt đầu rồi chôn xuống một hố cát nông phủ lên trên hố là cát, đá và sỏi cuội.
Sau khoảng 6-12 tuần, cá được lấy lên để cắt thành miếng lớn rồi treo tiếp vài tháng nữa. Hakarl chỉ được ăn khi đã thái thành miếng nhỏ, dù vậy với thực khách ăn món này lần đầu sẽ thấy buồn nôn vì mùi vị kinh dị của nó. Nếu được mời ăn Hakarl, tốt nhất là bạn hãy bịt chặt mũi vì mùi hương của cá tệ hơn vị gấp nhiều lần. 
Video: Đầu bếp Anh Gordon Ramsay thử một xiên thịt cá mập thối và nôn ra ngay lập tức.
(Theo Odditycentral)
Hương Chi   

Không có nhận xét nào: