Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Vùng đất cho trà xanh nổi tiếng thế giới

Các loại trà nổi tiếng nổi tiếng thơm ngon thường đến từ vùng đồi cao - nơi có thổ nhưỡng, khí hậu, cách chăm sóc phù hợp.
Uống trà là nét văn hóa có lịch sử từ 6.000 năm trước tại nhiều châu lục. Hiện nay, trà xếp thứ hai về độ phổ biến, chỉ sau nước lọc và được yêu thích nhiều hơn cà phê, cacao hay rượu, bia. Được mệnh danh là cái nôi của trà xanh, châu Á có những vùng đất trồng trà nổi tiếng thế giới.

Đồi trà Nilgiri ở Nam Ấn Độ

Địa thế ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng và chất lượng trà. Các loại trà đến từ vùng đồi cao thường thơm ngon và mang mùi vị đậm đà hơn so với trà từ vùng địa thế thấp hoặc đồng bằng.
Nói đến vùng trà ngon, không thể bỏ qua đồi trà Nilgiri ở Nam Ấn Độ, nơi cho lá trà xanh tự nhiên nổi tiếng. Trà ở Nilgiri có hương thanh tao, tươi mới và nhẹ nhàng nhờ thổ nhưỡng, không khí mát ẩm quanh năm nhờ sương mù dày đặc bao phủ. 
Vung dat cho tra xanh noi tieng the gioi hinh anh 1
Nilgiri là một trong các đồi trà nổi tiếng nhất ở Nam Ấn Độ. 

Ngoài ra, người nông dân Nilgiri chú trọng từng giai đoạn gieo trồng, sản xuất, từ chọn giống, chăm sóc, thu hoạch đến chế biến thành phẩm. Những lá trà được xử lý đúng chuẩn mang sắc xanh tự nhiên, hương thơm đặc trưng cùng vị chát êm ngọt. Thưởng trà tại đây, người dùng sẽ cảm nhận sự sảng khoái, tươi mới trong tinh thần.

Indonesia - lá trà nhiều catechin nhất thế giới

Tại quốc gia vạn đảo, sản lượng trà trung bình khoảng 150.000 tấn/năm. Một nửa trong số đó được xuất khẩu ra nước ngoài và được ưa chuộng tại Nga, Anh, Pakistan. Trà Indonesia nổi danh vì có lượng catechin, một chất chống ôxy hóa tự nhiên, cao nhất thế giới.
Theo thống kê năm 2014 của Statista, Ấn Độ là nước sản xuất trà lớn thứ 2 và Indonesia xếp thứ 7 trên thế giới. Đồi trà Nilgiri và Indonesia là 2 trong số các nông trường trà có giấy chứng nhận Rainforest Alliance (Hội bảo vệ rừng nhiệt đới).
Nơi đây đáp ứng các quy chuẩn gắt gao là chú trọng hệ thống quản lý sản xuất nông nghiệp, phủ đất bằng nguyên liệu hữu cơ, điều tiết cây bóng mát. Bên cạnh đó, các nông trường này phải phòng trừ dịch bệnh hướng tới mục tiêu bảo tồn đa dạng hóa sinh học, bảo đảm cuộc sống bền vững cho người nông dân… Thành phẩm tại đây không thuốc trừ sâu, không lẫn tạp chất an toàn cho sức khỏe, vì vậy được nhiều thương hiệu lựa chọn để sản xuất, kinh doanh.
Vung dat cho tra xanh noi tieng the gioi hinh anh 2
Trà từ những vùng đồi tiêu chuẩn mang đến hương vị đặc sắc, màu xanh tự nhiên. 

Bên cạnh việc lựa chọn nguồn gốc, cách pha chế, sử dụng thành phẩm cũng quyết định hương vị và độ dinh dưỡng của trà. Nhằm mục đích tiết kiệm thời gian, nhiều hình thức mới ra đời như trà xanh đóng chai hoặc trà sấy khô. Tuy nhiên, các sản phẩm này luôn tiềm ẩn mối đe dọa cho sức khỏe.
Cụ thể, trà đóng chai thường chứa chất tạo ngọt (high fructose corn syrup), chất bảo quản (sodium benzoate), chất tạo màu, pha lẫn hóa chất, dung môi, kim loại nặng để gia tăng lợi nhuận. Còn trà khô, việc sản xuất đại trà với nguồn gốc không rõ ràng, lẫn tạp chất là yếu tố tác động tiêu cực đến sức khỏe người dùng. Vì vậy, để thưởng thức một ly trà ngon và an toàn cho sức khỏe, người dùng cần chú trọng lựa chọn trà xanh tự nhiên đến từ những vùng trà có nguồn gốc, xuất xứ đã được chứng thực rõ ràng, uy tín.
Giang Hoàng Nhơn

Không có nhận xét nào: