Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Evita - bóng ma ám ảnh du lịch Argentina

"Cho dù bạn không muốn nghe bất kỳ câu chuyện nào về Evita, thì cô ấy vẫn luôn hiện hữu ở đấy, tại Buenos Aires này", nhà báo Marjie Curtis kể về nỗi ám ảnh của mình khi du lịch Argentina.


Ấn tượng ban đầu của nhiều du khách khi tới thăm Argentina, đặc biệt là thủ đô Buenos Aires phần lớn chỉ có 3 thứ: tiếng Tây Ban Nha, điệu Tango và khu phố du lịch nổi tiếng La Boca.
Tuy nhiên, khi đặt chân tới Buenos Aires, bạn sẽ bị ám ảnh mạnh mẽ bởi một thứ khác - đó chính là cái tên Evita Peron (phu nhân cựu Tổng thống Juan Peron) cùng các điểm đến gắn liền với cuộc đời của người phụ nữ nổi tiếng bậc nhất Argentina này.
evita-bong-ma-am-anh-du-lich-argentina
Nơi yên nghỉ cuối cùng của Evita ở nghĩa trang La Recoleta. Trước đó, do e ngại mộ của bà sẽ trở thành điểm hành hương nên chính phủ chống đối lại cựu tổng thống Argentina Juan Peron đã bí mật mang xác bà đến chôn ở một nghĩa trang tại Milan, Italy. Ảnh: Webwombat.
"Tôi đến Argentina với niềm đam mê về leo núi và tango hơn là chính trị và Eva Peron (hay còn gọi là Evita). Nhưng rồi tôi vẫn không thoát khỏi sự ám ảnh đến mức mong muốn được ghé thăm những địa danh liên quan đến người phụ nữ này. Tôi có cảm tưởng như cô ấy đi theo tôi khắp tơi, từ chợ San Telmo Sunday cho đến các khu lân cận như Palermo, Recoleta. Cho dù bạn không muốn nghe bất kỳ câu chuyện nào về Evita, thì cô ấy vẫn luôn hiện hữu ở đấy, tại Buenos Aires này", một du khách cho biết.
Một trong các điểm đến lịch sử mà du khách thường mong muốn ghé qua là Phủ Tổng thống Casa Rosada (Nhà Hồng). Nơi đây khi còn ở đỉnh cao của danh vọng và quyền lực, vợ chồng cựu Tổng thống Argentina Juan và Eva Peron thường đứng để đáp lại sự hưởng ứng của hàng trăm, hàng nghìn người dân từ ban công. Phía trước của phủ Tổng thống là quảng trường tháng 5 (Plaze del Mayo), một trong 14 quảng trường thành phố nổi tiếng nhất thế giới, theo bình chọn của Touropia. Quảng trường luôn được biết đến là một trung tâm chính trị lớn, nơi thường diễn ra các cuộc biểu tình.
evita-bong-ma-am-anh-du-lich-argentina-1
Nhà hồng - ngôi nhà nổi tiếng từng gắn liền với Evita. Ảnh: Commons.
Điểm dừng chân thứ hai của du khách là bảo tàng Eva Peron, nằm ở Palermo. Trong bảo tàng trưng bày các hiện vật, thể hiện hai quan điểm tích cực và tiêu cực của Evita hồi còn nắm quyền lực. Bảo tàng được điều hành bởi quỹ Eva Peron. Bên cạnh đó, bảo tàng cũng trưng bày quần áo, phim, hình ảnh và các đồ tạo tác liên quan đến vị đệ nhất phu nhân quyền lực này.
Bảo tàng Eva Peron là một tòa nhà rộng lớn được xây từ thế kỷ 19. Vào những năm 1940, nó là nhà cho những người nghèo và vô gia cư. Trong chuyến thăm của nhà báo Marjie Curtis, bà được Hernan, một hướng dẫn viên kể cho nghe một câu chuyện về Evita, liên quan trực tiếp tới gia đình mình.
evita-bong-ma-am-anh-du-lich-argentina-2
Khi thông tin về việc Madonna nhận lời đóng Evita, cô đã nhận được nhiều chỉ trích, phản đối của người dân Argentina. Bởi với họ Evita là một thánh nữ, còn ngôi sao của La Isla Bonita được nhiều người gọi là "Yêu nữ". Ảnh: PTB.
Năm 1951, khi đó ông nội của Hernan vẫn còn trẻ và từng xếp hàng tới 3 lần để được nói chuyện với đệ nhất phu nhân Argentina. Khi được gặp bà, ông của Hernan kể rằng mình đã giúp đỡ mẹ và anh chị em ruột bằng cách đi giao báo. Chàng trai trẻ mong muốn có một chiếc xe đạp, như vậy công việc giao báo sẽ thuận lợi và kiếm được nhiều tiền hơn, nuôi sống gia đình tốt hơn. Evita sau đó đã gửi thư đến một cửa hàng xe đạp, và ông của Hernan đã được cung cấp một chiếc xe. Đối với nhiều người, Evita có thể còn là một câu hỏi lớn nhưng với gia đình Hernan, bà vẫn là một huyền thoại.

Điểm đến thứ ba là nghĩa trang La Recoleta, nơi an nghỉ cuối cùng của bà. Thi hài Evita được bảo vệ bằng 3 lớp tôn dày hàn bọc kín chống trộm, nhà mồ xây bằng đá cẩm thạch vững chắc tới mức có thể chống được bom nguyên tử. Nhiều người tin rằng chính quyền làm thế để linh hồn của bà mãi mãi không thể ra ngoài, cũng như không thể tác động tới dân chúng được nữa.
Eva Peron tên đầy đủ là Maria Eva Duarte de Peron (tên thường gọi là Evita - Eva bé nhỏ). Bà sinh năm 1919, mất năm 1952, là vợ thứ hai của cựu Tổng thống Argentina Juan Peron và trở thành đệ nhất phu nhân Argentina từ năm 1946 đến khi mất. Ở Argentina, bà được người dân tôn sùng như một vị thánh vì đã đấu tranh giành quyền bầu cử cho phụ nữ, đảm bảo lợi ích cho người lao động, thành lập các bệnh viện, trại mồ côi...
Evita là con thứ hai trong một gia đình nghèo, từ nhỏ bà phải làm nhiều công việc cực khổ để kiếm sống. Sau đó, nhờ có mối quan hệ với một số nghệ sĩ, Evita giao du rộng với giới thượng lưu. Nhờ sắc đẹp, bà từng làm người mẫu ảnh, diễn viên nổi tiếng.
Trong một buổi dạ hội từ thiện gây quỹ cứu tế các nạn nhân của trận động đất, Evita gặp đại tá Juan Peron - người đàn ông quyền lực góa vợ. Vừa gặp mặt, Juan đã đem lòng yêu cô gái tóc vàng 24 tuổi tài sắc và không lâu sau đó, họ cưới nhau.
Sau khi kết hôn, Evita trở thành cánh tay đắc lực hậu thuẫn chính trị cho chồng. Bà nhanh chóng trở thành một chính khách nổi bật. Trong 6 năm là đệ nhất phu nhân, Evita làm được nhiều việc tốt cho dân, có tài vận động quần chúng nên được nhân dân vô cùng yêu mến.
Hollywood cũng làm một tác phẩm nói về cuộc đời và sự nghiệp của bà, với tên gọi Evita và do nữ ca sĩ đầy tài năng và tai tiếng Madonna đóng vai chính.

Anh Minh

Không có nhận xét nào: