Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Quán rượu - nơi hẹn hò của những kẻ thích buôn chuyện

Các quán rượu địa phương ở Anh thường là nơi tụ tập để trò chuyện, hẹn hò, thậm chí là "buôn" với nhau những câu chuyện bí mật hay các thông tin hay ho mà họ biết được.


Các quán rượu (hay Pub - từ viết tắt của public house, ngôi nhà chung mở cửa cho mọi người) là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân nước Anh và nhiều nơi trên thế giới.
quan-ruou-noi-hen-ho-cua-nhung-ke-thich-buon-chuyen
Những quán rượu ở Anh thường rất nhỏ xinh và mang đậm nét văn hóa bản địa. Trên ảnh là Ye Olde Trip To Jerusalem, quán rượu được cho là lâu đời nhất nước Anh. Ảnh: Timetravel-britain.
Tại Anh, các quán rượu nhỏ này không đơn thuần chỉ cung cấp cho bạn đồ uống, mà còn là nơi mọi người có thể hẹn hò, "buôn chuyện" với nhau về mọi thứ đang diễn ra, đôi khi cả bí mật thầm kín của những nhà hàng xóm. Đối với du khách muốn tìm hiểu văn hóa quốc gia này, quán rượu là một trong những điểm mà bạn dứt khoát phải ghé thăm, bên cạnh các tòa lâu đài cổ kính, nghiên cứu về hoàng gia Anh hay Shakespeare.
Ở các vùng ngoại ô, thị trấn và làng mạc nhỏ, quán rượu là nơi tốt nhất để người dân địa phương giải trí. Họ đến đây thường xuyên và mọi người rất thân thiện với nhau, khác hẳn với phong cách lạnh lùng mà chúng ta vẫn thường thấy nếu vô tình gặp trên đường.
quan-ruou-noi-hen-ho-cua-nhung-ke-thich-buon-chuyen-1
Việc xin giấy phép để mở một quán rượu được đánh giá là rất khó ở Anh. Có quán sẽ mở cả ngày, nhưng phần lớn chỉ bắt đầu từ 11h sáng đến 11h đêm. Ảnh:Timetravel-britain.
Mọi người thường đến quán để uống bia, hoặc rượu theo nhóm và không phải xếp hàng nếu quán thưa khách. Nếu đông, bia hoặc đồ uống sẽ được phục vụ cho người đến sớm nhất. Nếu bạn vô tình làm đổ đồ uống của một người khác, thì theo phép lịch sự, bạn sẽ phải yêu cầu cho họ một ly khác.
Hầu hết quán rượu ở Anh đều thuộc về một hãng bia nào đó. Tuy vậy, quán cũng bán nhiều loại bia, rượu khác nhau để phục vụ thực khách gồm cả bia nhập từ các nước láng giềng như Đức, Bỉ, Pháp... Do đó khi vào quán, bạn không nên chỉ gọi "cho tôi một cốc bia" chung chung, mà nên nói rõ là muốn uống bia gì, lạnh hay ấm, nặng hay nhẹ.
Một trong những loại bia phổ biến ở Anh là Bitter, có màu sẫm và để ở nhiệt độ phòng (không nóng, không lạnh). Bia Anh thường được nấu từ mạch và hoa bia. Ngày nay, nhiều người cũng thích uống loại bia nhẹ hơn, có màu nhạt và uống lạnh. Quán rượu ở Anh bán bia bằng pints - một loại ly to và halves - loại cốc nhỏ hơn. Một pint tương đương với 568 ml của người Anh. Bên cạnh đó, các quán cũng phục vụ các loại đồ uống không cồn, đồ ăn nhẹ.
Các quán rượu cũng phục vụ bữa trưa cho mọi người, hầu hết là đồ ăn truyền thống của Anh. Bữa trưa phổ biến nhất là The Ploughman's Lunch - bữa trưa của người thợ cày gồm bánh mì, pho mát, dưa và hành, bên cạnh đó còn có khoai tây chiên, tôm, bánh táo và khoai.
quan-ruou-noi-hen-ho-cua-nhung-ke-thich-buon-chuyen-2
Bữa trưa của người thợ cày là xuất ăn trưa phổ biến trong quán rượu ở Anh. Ảnh:Foodnetwork.
Theo Hiệp hội Bia và Quán rượu ở Anh (BBPA), có khoảng 80% người lớn tới các quán rượu và hơn 15 triệu người (chiếm gần một phần 3 người trưởng thành ở Anh) uống ở các quán nhỏ này ít nhất một lần một tuần.
Độ tuổi uống rượu hợp pháp ở Anh là 18. Trẻ em từ 14 tuổi trở lên được phép vào quán rượu để ăn nhưng không được uống đồ có cồn. Trước 21h tối, trẻ em cũng được phép đi cùng cha mẹ vào quán rượu để ăn tối và bán rượu cho người say là bất hợp pháp.
Từ đầu tháng 7/2007, nước Anh ban hành luật cấm hút thuốc nơi công cộng, bao gồm trong các tòa nhà, quán rượu. Đạo luật tương tự cũng được thông qua ở Scotland và xứ Wales.
Bất kỳ khi nào bạn muốn tận hưởng không khí sôi động, vui vẻ, hãy tới các quán rượu địa phương, làm vài ly bia hoặc rượu. Và chắc chắn, đây sẽ là một trong những trải nghiệm thú vị nhất của bạn khi tới quốc gia cổ kính này.
Các quán rượu ở Anh không có một kiến trúc điển hình. Chúng có đủ hình dạng, kích thước và phong cách, từ quán truyền thống tới những quán là điểm nóng nhộn nhịp trong thành phố.
Tại trung tâm các thành phố lớn, nhiều quán rượu mọc lên san sát nhau. Tuy nhiên, du khách lại bị ấn tượng bởi những quán rượu cổ. Một trong số đó là Ye Olde Trip To Jerusalem, quán rượu được cho là lâu đời nhất ở Anh, có từ những năm 1189.
Từ Pub-crawl (hay còn gọi là bar-crawl, bar-tour) thường được dùng để miêu tả những cuộc nhậu không có hồi kết của một nhóm bạn bè. Họ sẽ kéo nhau đến lần lượt từng quán rượu, mỗi nơi chỉ uống vài chầu. Đây được coi là một nét văn hóa thú vị của nước Anh nói riêng và các nước phương Tây nói chung.
Gastro-pub là một kiểu quán rượu theo mốt mới ở Anh. Quán không chỉ bán đồ ăn, uống bình dân mà còn phục vụ các món cao cấp. Dân Anh rất thích kiểu Gastro-pub này.
Tại Anh, bạn sẽ phải đến quầy đề gọi đồ ăn thức uống và thanh toán ngay tại chỗ. Văn hóa tip cũng không phổ biến ở đây.

Anh Minh   |

Không có nhận xét nào: