Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Những món ngon không thể bỏ qua ở Colombia

(iHay) Nhiều người đánh giá thức ăn Colombia gần gũi với phong cách Việt Nam, cũng đơn giản với cách phối trộn nguyên liệu vừa có đạm có chất xơ, cũng có thịt gà, có cơm trắng, có cá... để những ai đi xa gặp một món ăn bỗng nhớ nhà.

Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Colombia Chiếc bánh Tamela
Món gà Sancocho de Gallina

Bụng đói meo khi tôi vừa đến thủ đô Bogotá sau chuyến xe buýt dài 10 tiếng từ thành phố Cali nằm về phía Nam của Colombia. Nhìn những bảng quảng cáo của các quầy hàng ăn uống trong bến xe trung tâm, tôi chợt nhớ đến lời khuyến cáo của anh bạn người Brazil mà tôi đã gặp ở Bolivia: đừng quên thử qua thịt gà của Colombia được nhiều người đánh giá ngon nhất của vùng đất Nam Mỹ nhưng giá cả rất bình dân.
Lướt qua bảng thực đơn, mới thấy từ thịt gà, người Colombia cho ra nhiều món ăn với tên gọi khác như: Mondongo, Sancocho de Gallina, Caldo de Gallina, Sopa de Menudencias, Caldo de Costilla, Ajiaco con Pollo, Sopa de gallina, … tùy thuộc vào nguyên liệu nào cho vào nấu chung với thịt gà. Tôi chọn món Sancocho de Gallina nhằm giải tỏa sự thèm thuồng không được thưởng thức những miếng gà luộc vàng ươm sau 2 tháng đi bụi ở Nam Mỹ. Quả là danh bất hư truyền, thịt gà rất thơm, béo hòa lẫn vào cái giòn sần sật của da và chút ngọt ngào tự nhiên của những khúc bắp luộc. Sancocho de Gallina có thể dùng riêng lẻ hoặc sử dụng nước chấm truyền thống của người Colombia có chút vị cay trong hương thơm thảo mộc. Tôi thử qua cả 2 cách và mỗi cách đều có vị ngon rất riêng.
Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Colombia 1Món Sancocho de Gallina
Bánh Tamela 

Ảnh hưởng văn hóa ẩm thực của người Tây Ban Nha nên bữa ăn sáng của người Colombia vội vã trong những chiếc bánh ngọt hay bánh chiên có nhân được làm từ phô mai cùng với ly nước ép trái cây. Có thời gian rảnh rỗi hơn, người Colombia chăm chút bữa ăn sáng của mình bằng chiếc bánh truyền thống có tên gọi Tamela cùng với ly nước ép trái cây. Hình dáng bên ngoài Tamela không khác chi chiếc bánh ú truyền thống của Việt Nam, nhưng phần nhân bánh có một chút khác biệt và tạo nên một Tamela rất riêng. Tamela được gói từ lá dong rừng và phần nhân bánh được làm từ miếng thịt gà chặt để nguyên xương.
Anh tiếp tân khách sạn nơi tôi đang ở cũng giới thiệu sơ lược qua cách làm chiếc bánh Tamela để giúp tôi hiểu được phần nào văn hóa ẩm thực truyền thống của người Colombia. 3 nguyên liệu không thể thiếu khi ướp miếng gà để làm món Tamela là: hồi, quế cây và bột ớt. Đó cũng là phong cách dùng nguyên liệu chịu ảnh hưởng bởi văn hóa lục địa đen do những người châu Phi theo các đoàn tàu nô lệ đến đây lập nghiệp. Đậu xanh được để nguyên hạt trộn vào nếp dẻo cùng với miếng gà ướp được gói lại hình chiếc bánh ú và đem đi hấp chín.
Súp gà Sopa de Gallina
Là quốc gia nằm trên dãy Andes và có độ cao thứ ba trên vùng đất Nam Mỹ nên thủ đô Bogotá khá lạnh. Trong cái lạnh, tôi chợt thèm món súp nóng để xì xụp. Đem cái thèm của mình kể cho anh tiếp tân khách sạn, tôi lại được giới thiệu món súp Sopa de Gallina.
Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Colombia 4Súp gà Sopa de Gallina
Với tôi, đây là món súp gà ngon nhất trên vùng đất Nam Mỹ và có thể dùng bất cứ thời điểm nào trong ngày dù trời nóng hay lạnh. Nước dùng của súp được lấy từ nước luộc gà và vị ngon của nước súp luôn đặc biệt bởi hương thơm của bắp luộc cùng với độ ngọt tự nhiên của các loại rau củ khác nấu chung trong súp như: cà rốt, khoai tây, su su và khoai mì. Khi dùng Sopa de Gallina, người Colombia ăn kèm với một chén cơm trắng nho nhỏ.

Súp cá Caldo de Pescado
Những ngày ở thành phố biển Cartagena, tôi lại khó quên và mong muốn được ăn hàng ngày món súp cá tuyệt vời có tên gọi Caldo de Pescado. Do nơi nay có khá nhiều người Ấn Độ đến lập nghiệp, nên món súp cá lại mang hương vị nhẹ của cà ri hòa lẫn trong vị béo của nước cốt dừa. Khi gọi món súp cá, tôi luôn được hỏi nấu súp với cá tươi hay cá đã qua chế biến và tôi chọn cả 2 để thử sự khác biệt.
Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Colombia 2Món súp cá tươi - Caldo de Pescado
Súp cá đã qua chế biến với hương vị khá giống bát canh ngót của Việt Nam. Cá được ướp với gia vị hành tỏi đem chiên giòn và thả vào nước dùng gà luộc nấu cùng khoai mì, khoai tây và cà chua. Hương vị của súp sẽ rất ngon khi tôi vắt vài giọt chanh tươi vào bát. Súp cá nấu tươi lại mang hương vị khác hẳn với súp cá đã qua chế biến bởi chúng thơm tho qua vị cà ri hòa lẫn với độ béo cần thiết của nước cốt dừa. Nguyên liệu nấu kèm súp cá tươi vẫn là khoai mì, khoai lang và khoai tây. Cũng giống như súp cá đã chế biến, súp cá tươi sẽ ngon hơn khi tôi sử dụng chanh tươi vắt vào.
Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Colombia 6
5
Món súp cá chiên - Caldo de Pescado
Những hạt cơm ở Cartagena rất ngon và luôn khác biệt với các thành phố khác ở Colombia. Nó rất dẻo và gần như giống cơm nếp Việt Nam. Có 2 loại cơm mà tôi đã thử qua khi đến Cartagena, đó là cơm trắng và cơm nâu. Cơm trắng được nấu bằng nước cốt dừa dão và nó trở thành cơm nâu khi người Colombia trộn thêm nho khô vào. Cơm ngon đến nỗi tôi mua chúng từ tối hôm qua để sử dụng cho bữa ăn sáng hôm sau và cảm nhận một Việt Nam vừa gần vừa xa bởi những hạt cơm đem đến cho tôi một cảm giác như đang ăn món xôi nào đó trên quê nhà.
Bài và ảnh: Đăng Lâm

Không có nhận xét nào: