Dài 195 km, kênh đào Suez được coi là yết hầu của những tuyến vận tải biển tấp nập nhất thế giới, giúp giảm đáng kể thời gian di chuyển của những con tàu qua lại giữa các châu lục.
Được khởi công ngày 25/4/1859 và hoàn thành ngày 17/11/1869, kênh đào Suez xuyên qua eo biển cùng tên của Ai Cập, nối liền Địa Trung Hải với một nhánh của Biển Đỏ. Kênh đào dài 195 km tạo ra lối tắt để những con tàu từ châu Mỹ, châu Âu đến những cảng phía nam châu Á, cảng phía Đông châu Phi và châu Đại Dương mà không phải đi vòng qua phía nam châu Phi. Ngày nay, những chiếc tàu container khổng lồ dễ dàng đi lại qua kênh đào Suez, giúp giảm đáng kể chi phí vận tải biển. |
Quá trình xây dựng kênh đào Suez những năm 1860. Khúc hẹp nhất của kênh đào rộng 60 m với độ sâu 16 m, đủ để tàu có tải trọng 250.00 tấn đi qua. Ngày nay, Ai Cập đang thực thi dự án kênh đào Suez mới có chiều dài 75 km, chạy song song với kênh đào hiện tại. 41.000 người đang làm việc tại dự án mới từ tháng 8/2014. |
Trong quá khứ, tàu buôn thường xuyên qua lại kênh đào Suez để nối liền châu Âu với châu Á và ngược lại. Ngày nay, ngoài tàu buôn, tàu chở dầu và tàu chiến cũng thường xuyên đi qua yết hầu này. |
Chiến hạm Pháp đi qua kênh đào năm 1869 và 2013. |
Tàu chở khách chạy qua kênh đào năm 1956 và 2014. |
Kênh đào Suez đủ rộng để không chỉ những đoàn thuyền lớn ở cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 có thể đi qua mà cả tàu sân bay của Mỹ cũng dễ dàng qua lại giữa Địa Trung Hải với Vịnh Suez, một nhánh của Biển Đỏ. |
Máy bay chiến đấu Pháp bay trên kênh đào Suez năm 1956 và máy bay chiến đấu phản lực Ai Cập bay trên kênh năm 2015. |
Trực thăng Hải quân Mỹ RH-53D bay qua kênh đào năm 1974 và trực thăng của quân đội Ai Cập thực hiện đường bay trên kênh đào trong tháng 6. |
Ảnh: Getty
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét