Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Bí mật của thị trấn ở quê hương ‘Bố Già’

Thị trấn Modica vùng Sicily vẫn lưu giữ phương pháp chế biến của người Aztec từ cách đây hàng trăm năm, tạo ra loại chocolate không nơi nào có được.
Trong nhiều năm, du khách tìm đến Sicily - quê hương của Vito Corleone, địa danh gắn liền với tiểu thuyết và bộ phim Bố già - để khám phá lịch sử đầy biến động, những ngọn núi lửa hùng vĩ, nền ẩm thực lừng danh. Tuy nhiên, món chocolate khác lạ của hòn đảo này, được sản xuất tại thị trấn di sản Modica theo phương thức truyền thống của người Aztec cổ đại, lại là một bí mật của thế giới.
Một góc xinh xắn của thị trấn Modica.
Một góc xinh xắn của thị trấn Modica. Ảnh: Thibaut Petit-Bara/Alamy.
Khi thống trị Sicily vào thế kỷ 16, người Tây Ban Nha đem tới đây cacao và công thức làm món xocoàtl của người Aztec từ Mexico. Không như món chocolate ngày nay thường ngọt và béo, xocoàtl nguyên bản - bột cacao được nghiền nát bằng đá - có vị đắng và được sử dụng như một loại gia vị ướp thịt, làm salad hay để ăn kiêng. Trộn cùng một số loại gia vị khác, xocoàtl được cho là có khả năng tăng ham muốn.
Ở Modica, nhiều thế hệ của các gia đình đã sử dụng cách chế biến này, với đá núi lửa được tạc thành hình tròn lấy từ núi Etna. Người dân địa phương trộn bột chocolate nhão này với đường, không đun nóng để đường khỏi tan, tạo vị giòn lạ nhưng ngon. Sau đó, họ cho thêm các phụ gia thường thấy ở Sicily như dầu chanh hay quả hồ trăn. Ngày nay, hương liệu được thay đổi để phù hợp với khẩu vị hiện đại hơn.
Người dân vẫn giữ phương pháp chế biến cổ xưa. Ảnh: Antica Dolceria Bonajuto.
Người dân vẫn giữ phương pháp chế biến cổ xưa. Ảnh: Antica Dolceria Bonajuto.
Modica chào đón du khách với những nhà thờ cổ, cung điện rợp bóng cây, các con ngõ nhỏ sâu hun hút, và mùi cacao thơm lừng. Antica Dolceria Bonajuto, hàng chocolate được xây dựng vào những năm 1880, thuộc sở hữu của dòng họ Bonajuto từ đó tới giờ. Khi châu Âu bắt đầu ưa chuộng chocolate sữa vào thế kỷ 19, họ vẫn trung thành với phương pháp chế biến chocolate đen không sữa kiểu Aztec. Quầy cửa hàng bày những đĩa đựng đầy mẫu thử có vị quế, muối biển, vani, caramel và nhiều vị khác.
Cách đó không xa là hàng Antica Dolceria Rizza - mở cửa vào năm 1935, với những vị độc đáo như gừng cay. Ở quán Caffe del’Arte, du khách có thể thưởng thức một cốc chocolate nóng, nhâm nhi trái cây phủ chocolate hay món bánh cannoli nổi danh của vùng Sicily.
Chocolate nơi đây có vị đắng đặc trưng của cacao.
Chocolate nơi đây có vị đắng đặc trưng của cacao. Ảnh: Antica Dolceria Bonajuto.
Những người kinh doanh chocolate ở Modica có ý thức cao trong việc bảo tồn truyền thống. Ngay cả khi phần lớn cơ sở hạ tầng của Modica bị phá hủy trong trận động đất năm 1693, ngành sản xuất chocolate vẫn tồn tại. Tháng 12, một lễ hội thường niên có tên ChocoModica sẽ cho du khách khám phá hai nét quan trọng nhất của thị trấn này: chocolate và kiến trúc baroque. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm bảo tàng Museo del Cioccolato, chiêm ngưỡng mọi thứ được chế tác từ chocolate, từ tượng cổ điển tới bản đồ Italy. Bảo tàng có những video mô tả quá trình sản xuất chocolate và các công thức có giá trị lịch sử.
Gần đây, Modica và khu vực xung quanh được chọn làm bối cảnh cho series Thanh tra Montalbano và Montalbano trẻ tuổi, thu hút một làn sóng du khách tới khám phá bí mật của thị trấn cổ này. Chocolate vùng Modica sở hữu hương vị không nơi nào có được, khiến bạn muốn quay lại đây nhiều lần để thỏa mãn vị giác.

Không có nhận xét nào: