Người La Mã quả thật đã để lại những công trình rất có giá trị!
Lịch sử dạy chúng ta rằng những người La Mã đã xây dựng hệ
thống đường bộ văn minh ở Anh. Nhưng những bằng chứng mới nhất được tìm thấy đã
khiến các nhà khảo cổ học ngạc nhiên về những gì người La Mã đã tạo nên.
Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một “đại lộ” cổ được xây dựng
trước khi người La Mã chinh phục Anh, điều này gợi ý rằng thời đại đồ sắt đã
đạt những thành tựu đáng kể.
Các nhà khảo cổ học tìm thấy
con đường cổ từ thời La Mã.
Phát hiện này chứng minh rằng người Anh cổ đại đã xây dựng và
sử dụng những con đường giao thông phức tạp hơn một thế kỷ trước quân xâm lược.
Thậm chí có khả năng những người La Mã đã lấy cảm hứng từ kỳ đồ sắt, con đường
của họ được xây dựng trên những nền tảng ban đầu có từ 2.100 năm trước.
Bản đồ từ thời La Mã, thời đó
con người đã có những con đường dài nối liền các thành lũy và các khu dân cư với
nhau.
Tim Malim, nhà khảo cổ học dẫn đầu dự án cho biết nhóm của
ông đã đưa vào điều tra những gì được cho là con đường La Mã. Nhưng khi kiểm tra
kỹ hơn, họ nhận ra rằng công trình xây dựng này dựa trên cơ sở ban đầu của một
con đường khác, được cho rằng từ thời đại đồ sắt. Phát hiện này giúp các nhà
khảo cổ ở các vùng khác của nước Anh xem xét lại một số tuyến đường trông giống
những con đường La Mã để tìm kiếm xem liệu chúng cũng được xây dựng bởi người
Anh hay không.
Ông nói: “Rõ ràng các tuyến
đường chính được sử dụng trong suốt thời tiền sử và chúng tôi biết nơi mà một
trong số các con đường này chạy qua. Đây là lần đầu tiên chúng ta xác định chính
xác một con đường được thiết kế trong nhiều giai đoạn, rõ ràng đã xây dựng trước
khi người La Mã đến. Nó hoàn toàn độc đáo. Quan điểm truyền thống là người La Mã
đã đến Anh, xây dựng những con đường giao thông và phát triển văn minh. Nhưng
chúng tôi đã tìm thấy con đường này được xây dựng trước khi người La Mã xâm
chiếm. Thật vậy, con đường dường như được xây dựng trên con đường ở thời đồ sắt
trước đó.”
Con đường rải sỏi, được xây từ bùn già, gỗ và đá cuội, trải
dài khoảng 304.8 m nhưng các nhà khảo cổ cho rằng đó chỉ là một phần của tuyến
đường dài lên tới 64.37 km. Các chuyên gia tin rằng nó bắt nguồn từ thời đại đồ
đồng và đến giữa thời đại đồ sắt, được nâng cấp thành một đường cao tốc có bề
mặt phẳng mịn trong thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên.
Con đường với bề mặt đá cuội, được nâng lên để thoát nước và
thậm chí có một hế thống lề đường. Nó được xây dựng lại 2 lần với lớp bùn và đá
trước khi người La Mã xâm chiếm. Con đường tiếp tục được sử dụng sau cuộc chinh
phục vào thế kỷ thứ hai sau Công nguyên, với các bằng chứng cho thấy nó đã được
sử dụng bởi các xe đẩy chất đầy hàng hóa.
Công việc khám phá, nghiên
cứu con đường cổ vẫn đang được tiến hành.
Con đường được phát hiện gần Shrewsbury bởi một nhóm các nhà
khảo cổ dẫn đầu là ông Malim, từ dự án tư vấn kế hoạch môi trường Anh quốc. Nhóm
8 người này đã bắt tay vào dự án trong vòng 4 tháng để điều tra những gì được
cho là con đường La Mã. Nhưng khi họ đào xuống, họ phát hiện ra các lớp của con
đường cổ hơn thời La Mã.
Các lớp đường qua thời
gian.
Người ta tin rằng con đường được xây dựng tại vương quốc Anh
ở kỳ đồ sắt, dẫn tới thành lũy mà ngày nay gọi là Wrekin, gần Telford. Ông Malim
nói rằng: “Các phần của con đường này được bảo
quản rất tốt và rõ ràng nó được xây dựng theo ba giai đoạn riêng biệt. Nó có một
nền móng chắc chắn từ rất lâu đời. Các lớp tiếp theo và hai con đường sau này
được làm từ phù sa, với một bề mặt đá cuội. Có gì đó giống như hố lửa có niên
đại từ thời đồ đồng và các loại gỗ từ giữa thời đại đồ đồng, cho thấy rằng nó đã
được sử dụng như một con đường dành cho xe cộ vào khoảng thời gian
này.”
Bề mặt tuyến đường khi được
khai quật.
Ông nói thêm rằng con đường này có thể được xây dựng bởi mục
đích kinh tế, phục vụ việc vận chuyển nông sản, khoáng sản cho các thành lũy
hoặc các cơ ngơi của những lãnh đạo địa phương thời bấy giờ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét