Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

(THVL) Mì Hàn Quốc

Mì Hàn Quốc được xem là món ăn tượng trưng cho sự hạnh phúc và là món ăn chính trong các đám cưới. Món mì còn tượng trưng cho sự sung túc và chỉ dùng để thết đãi những vị khách đặc biệt.
Ngày 15/6 hằng năm là thời điểm diễn ra “lễ hội đón nước” hay còn được gọi là lễ hội Yudu của người người Hàn Quốc. Trong lễ hội Yudu, người ta tin rằng, ăn mì sẽ giúp họ sống trường thọ. Mì – món ăn truyền thống của Hàn Quốc – kết hợp với thịt gà, dưa leo, trứng sẽ thành món mì Yudu.
Mì Hàn Quốc được làm bằng số ngũ cốc được thu hoạch đầu tiên của vụ mùa tháng 6. Trong số các phẩm vật dâng cúng tổ tiên, lúc nào cũng phải có mì. Việc dâng lễ vật là một cách thể hiện sự tôn kính, tạ ơn thần thánh và tổ tiên đã phù hộ cho họ có một vụ mùa bội thu.
Sợi mì được nấu trong nước nóng rồi được ngâm trong nước lạnh, sau đó người ta cuốn lại thành từng cuộn tròn. Sau khi mì được chuẩn bị xong, người ta bày trí thêm thịt và rau cải lên tô mì rồi mang đi cúng tổ tiên.
Ngày trước, mì Hàn Quốc được làm bằng kiều mạch hay bột sắn do điều kiện đất đai ở Hàn Quốc không thích hợp cho việc trồng lúa mì. Sau khi giá bột lúa mì giảm xuống vì lượng nhập khẩu nhiều, mì Hàn Quốc trở thành món ăn của tất cả mọi người.
Món mì sẽ trở nên ngon hơn khi dùng kết hợp với những nguyên liệu khác. Làng Paju, thuộc tỉnh Gyeonggi rất thích hợp để trồng cây đậu nành. Đậu nành được dùng để chế biến thành nhiều món ăn, trong đó có mì Hàn Quốc. 
Trai sò là một loại hải sản rất ngon và được nhiều người ưa thích. Vị ngọt của con trai thấm vào trong từng sợi mì khiến món ăn này rất ngon miệng.
Trong khi đó, mì đậu đỏ có thể giúp người ăn giữ ấm cơ thể. Thời tiết càng lạnh, người ăn mì đậu đỏ càng cảm thấy ngon.
Trên đảo Jeju, nguồn hải sản rất phong phú nên dân địa phương thêm cá tươi vào trong món mì của họ để tạo nên món mì cá đặc trưng. Vào mỗi mùa khác nhau, người dân bắt được những loại cá khác nhau nên hương vị món mì cũng khác nhau. Ngoài ra, mì thịt heo cũng là một món đặc sản của người Jeju.
Theo thời gian, cách chế biến món mì Hàn Quốc ở từng vùng có nhiều thay đổi. Thế nhưng, đối với người dân của đất nước này thì đây vẫn là món ăn ngon mang đậm tính truyền thống và không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày.
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: