Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

Ignacio Anaya García được vinh danh nhờ món bánh nacho


Ngày 15/8 là sinh nhật thứ 124 của Ignacio Anaya García, nổi tiếng với biệt danh "Nacho". Món ăn cùng tên do ông phát minh đã trở thành đặc sản ẩm thực Mexico.
Google ngày 15/8 đăng hình ảnh và thông tin kỷ niệm 124 năm ngày sinh nhật của Ignacio Anaya García. Đầu bếp người Mexico đã phát minh ra món ăn làm nức lòng những người say mê ẩm thực khắp thế giới vào năm 1943.
Ông khi đó đang làm việc ở Club Victoria, một nhà hàng nổi tiếng của thị trấn Piedras Negras, bang Coahuila. Một nhóm phụ nữ Mỹ, vợ của các quân nhân đóng tại căn cứ không quân Eagle Pass, ghé nhà hàng và muốn gọi đồ ăn nhẹ. Không thể tìm được đầu bếp, García quyết định tự ra tay.
Ignacio Anaya Garcia duoc vinh danh nho mon banh nacho hinh anh 1
Hình ảnh vinh danh Ignacio Anaya García được vẽ bởi họa sĩ Alfonso de Anda, sống tại thành phố Mexico City. Ảnh: Google.
Ông nấu chảy phô mai Wiscosin, rưới lên bánh tortilla (làm bằng bột bắp) và dùng kèm với ớt jalapeno sắt mỏng. Phát minh ngẫu hứng của García khiến các thực khách vô cùng thích thú.
Không lâu sau, danh tiếng "Món đặc biệt của Nacho" nhanh chóng lan xa. Nhà hàng của García bổ sung cả món đó vào thực đơn, hàng quán khắp thị trấn học theo, rồi công thức được đưa vào một quyển sách dạy nấu ăn tại Mỹ vào năm 1949.
García vào năm 1960 cũng mở được nhà hàng riêng với tên gọi El Nacho. Một phiên bản bánh đại trà được cho ra mắt vào năm 1976 tại sân vận động Arlington ở bang Texas, bơm phô mai lỏng từ những thùng chứa lớn.
Món đặc sản của Mexico nhanh chóng trở thành thức ăn bán chạy nhất tại các sân vận động trên khắp nước Mỹ, qua mặt luôn cả bắp rang.
Ignacio Anaya Garcia duoc vinh danh nho mon banh nacho hinh anh 2
Món bánh nacho của Mexico đã nổi tiếng khắp thế giới. Ảnh: Yahoo.
Suốt 76 năm sau khi ra đời, bánh Nacho đã nổi tiếng khắp thế giới. Tuy nhiên, "cha đẻ" của món ăn này chưa từng đăng ký bản quyền cho phát minh của mình.
"Nó chỉ là một món ăn vặt để làm vui lòng các thực khách của tôi, cũng như mọi món ăn khác ở vùng biên giới", Ignacio Anaya García từng chia sẻ.
Ignacio Anaya García qua đời vào năm 1975. Thị trấn Piedras Negras cho xây một tượng đồng để vinh danh ông và đăng ký tổ chức Ngày Quốc tế Nacho vào 21/10 hàng năm.

Không có nhận xét nào: