Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Tôi đi tàu điện

(iHay) “Dự kiến năm 2017 TP.HCM sẽ có metro…” - bản tin trên các phương tiện truyền thông khiến ai cũng phấn khích. Tò mò muốn biết cái metro vận hành hữu ích ra sao, trong một dịp đến Minnesota (Mỹ) chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm công nghệ hiện đại này.

Tôi đi tàu điện
Hẳn vào dịp Giáng sinh nào đó, bạn đã từng xem bộ phim Tàu tốc hành Bắc cực (The Polar Express) . Phim của đạo diễn Robert Zemeckis, đưa ta vào thế giới của trí tưởng tượng phong phú về chuyến phiêu lưu của cậu bé Billy cùng với những đứa trẻ may mắn khác trên chuyến tàu tốc hành đến thăm Bắc cực trong đêm Giáng sinh.
Tại Minnesota, vào một đêm đông tuyết rơi giống như ngữ cảnh trong phim, vẳng lên tiếng còi tàu leng keng - như trong phim, của chiếc light rail đi ngang qua nhà và cảm giác mình như cậu bé Billy đó, lạc vào thế giới thần tiên phiêu lưu… Chúng tôi quyết định lên tàu, qua ô cửa sổ ngắm cảnh đường phố nhà cửa, cây thông bên vệ đường với tuyết phủ trắng xóa và cũng chịu cảnh bị xét vé tàu… như Billy, khiến trong tôi bồi hồi nhiều cảm xúc.
Minneapolis-Saint Paul là một vùng đô thị ở tiểu bang Minnesota (Mỹ). Các thành phố chính của vùng đô thị này là Minneapolis và Saint Paul - có biệt danh là Twin Cities. Hệ thống giao thông công cộng tại đây cực kỳ hiện đại và thông dụng. Xe buýt và tàu điện light rail là phương tiện dễ dàng để đi lại giữa khu phố của Minnepolis và Saint Paul.
Chọn lựa tốt nhất là bắt chuyến light rail Green Line - nối hai thành phố này và Đại học Minnesota. Ở Minnepolis, tuyến light rail Blue Line cho bạn đi từ thành phố đến phi trường và từ đó đi tiếp đến Mall of America (MoA) - được xem là siêu thị lớn nhất nước Mỹ - người ta nói phụ nữ Mỹ ao ước ít nhất một lần trong đời được đến đây mua sắm.
Giá vé từ 1,75 đến 3 USD, tùy thuộc thời gian trong ngày. Vé này dùng để đi bus và cả light rail, có thời hạn trong 2 giờ rưỡi. Có một mẹo nhỏ trong giới du học sinh, khi đi xe buýt nếu bạn bỏ 2 USD vào máy trên xe buýt thì bạn không được thối lại 25 cent, nên họ đã đến máy bán vé tự động ở trạm tàu điện quẹt thẻ để chỉ phải trả chính xác 1,75 USD.
Chúng tôi đã làm một hành trình tại Twin Cities, đi từ tây sang đông bằng tàu Green Line và từ bắc xuống nam bằng tàu Blue Line.
Trải nghiệm những âm thanh còi tàu, tiếng thắng kít xe khi tới trạm, những cảnh đẹp như trong phim thần thoại, được tham quan thành phố trên chiếc xe hiện đại ấm áp... Chúng tôi như trong mơ và chắc chẳng thể nào quên được.
Hệ thống giao thông được quy hoạch rất chính xác và khoa học, thầm thán phục các nhà quy hoạch giao thông đô thị ở đây. Ai lại không muốn hệ thống giao thông hiện đại để không cần đến xe cá nhân. Khi ấy, chẳng cần kêu gọi chương trình “nào ta cùng lên xe buýt” thì người dân vẫn sẽ chọn các phương tiện công cộng. Đến năm 2017, người Sài Gòn có cơ hội được hưởng thụ dịch vụ này. Mong lắm thay!
Thiên Ân

Không có nhận xét nào: