Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Dòng sông ‘nguy hiểm’ bậc nhất Amazon

Nếu bất cứ sinh vật nào lỡ chân rơi xuống dòng sông này, nó sẽ bị “nấu chín” ngay lập tức.
Một dòng sông dài hơn 6km mới được phát hiện trong cánh rừng Amazon có nước sôi sùng sục, nó có thể giết chết bất cứ sinh vật nào lỡ chân sa xuống nước.
Con sông này từ lâu đã được coi là huyền thoại ở Peru và nhà địa chất học Andrews Ruzo tìm hiểu khám phá.
Dòng sông kỳ lạ này có chỗ rộng tới 25m và sâu khoảng 6m. Điều đặc biệt là nước ở đây luôn nóng, nhiều nơi sôi sùng sục như đang đun trên bếp lửa. Thậm chí nước ở đây múc lên còn có thể pha trà.
Andrews Ruzo đã từng chứng kiến một con ếch ngã xuống nước và ngay lập tức nó bị “nấu chín”. "Tôi đã từng chứng kiến động vật rơi xuống nước và điều làm tôi bị sốc là tai nạn có thể xảy ra tương tự đối với mình. Chúng rơi xuống nước và điều đầu tiên xảy ra đối với cơ thể chúng là mắt. Đôi mắt nhanh chóng bị nấu chín. Chúng chuyển sang màu trắng đục. Những con vật tội nghiệp cố gắng thoát khỏi dòng nước nhưng cơ thể chúng đã bị nấu chín đến tận xương bởi vì nước sông vô cùng nóng. Các con vật cứ yếu dần, yếu dần cho đến khi nước sôi tràn vào bên trong và phá hủy các bộ phận từ trong ra ngoài." Ruzo kể lại.

Được biết con sông đặc biệt này được hình thành từ một vết nứt của suối nước nóng. Dòng nước nóng chảy qua các khe rạn nứt, đi lên bề mặt và bôc hơi nghi ngút.
Hiện tại dòng sông vẫn đang nằm sâu trong cánh rừng Amazon và ít người biết tới. Nhà địa chất trẻ Ruzo hi vọng với những nỗ lực của mình và những người xung quanh có thể bảo vệ dòng sông này trong khi những khu rừng xung quanh đang dần bị khai thác, phá hủy từng ngày. Nếu không có hành động cụ thể, một ngày nào đó, khu vực này sẽ biến mất.
Tuệ Linh

Không có nhận xét nào: