Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Cảnh quan huyền ảo trên hồ Mono

Nằm gần thị trấn Lee Vining, bang California, Mỹ, hồ Mono là một trong những cảnh quan thiên nhiên tuyệt diệu mà khách du lịch thường xuyên ghé thăm ở tiểu bang này.

Hồ Mono nằm ở độ cao 1.945m trên mực nước biển, với diện tích 150km2, độ sâu trung bình là 43m. Điểm hấp dẫn nhất của hồ Mono chính là những ngọn tháp nhũ đá kì lạ trông giống như những hòn đảo giữa biển khơi bao la.
Các tháp nhũ đá với hình thù kì quái, được hình thành từ các khoáng chất tích tụ trong lòng hồ từ hàng chục năm qua. Khi mực nước trong hồ xuống thấp, phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trên mặt hồ in bóng xuống làn nước xanh ngắt tạo nên một khung cảnh vừa hoang sơ, vừa lãng mạn.
Hồ Mono có nồng độ muối “siêu mặn” nên hầu như không có loại cá nào có thể sinh sống. Tuy nhiên, nơi đây lại là khu bảo tồn thiên nhiên quan trọng và là nơi dừng chân, trú ngụ của các loài chim di cư.
Hồ Mono nhìn từ trên cao.
a
a
Mono lung linh, huyền ảo.
a
a
Những tháp nhũ đá nhiều hình dạng, kì quái.
a
a
Như một thế giới viễn tưởng.
a
Mực nước hồ xuống thấp để lộ khung cảnh thiên nhiên độc nhất vô nhị.
a
Hoàng Thanh (Theo Wonderaday)
Mono Lake, hồ giữa núi và sa mạc
.
Khanh Vy/Viễn Đông


Lũ chim yên bình trên mặt hồ – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Một lòng hồ lớn được bao bọc bởi núi và sa mạc gần Highway 395, cách vườn quốc gia Yosemite National Park và rặng núi Sierra Nevada về hướng đông khoảng 13 dặm. Mặt hồ luôn luôn yên tĩnh và lặng gió. Vào mùa thu, hơi nước tích tụ trên mặt hồ vào sáng sớm và chiều tối tạo nên lớp sương mù mờ ảo rộng lớn. Hơi nước lan tỏa làm ẩn hiện những rạng núi nhọn hóa thạch khi ánh nắng xuyên qua lớp sương, cũng là lúc mọi sự bừng sáng trong xanh với mây trời đất và nước hòa hợp kỳ lạ. 


Một góc núi đá vôi tuyệt đẹp – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Mono Lake Tufa State Natural Reserve ở California được công nhận là công viên quốc gia vào năm 1982. Nơi đây được xem là thiên đường của loài chim cò bay về sinh sống. Cảnh đẹp tự nhiên có một không hai của Mỹ. Trong đầm hồ cổ nhất ở phía Bắc Mỹ này là vô số những núi đá vôi có hình thù kỳ quái, đã được hình thành cách đây hàng triệu năm. Với một hệ thống sinh thái hiếm có trên trái đất, phần lớn đất đá ở đây là thành phần hỗn hợp đá vôi khoáng chất, nước hồ còn có nhiều chất kiềm. Các chỏm núi, gò cao đã bị bào mòn bởi mưa và gió, nhưng lại không có lối thông nước. Mực nước hồ ở đây lúc nào cũng trong tình trạng tĩnh lặng và chịu sự bốc hơi bởi ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy mà lượng muối cũng như khoáng chất chiếm hơn 80% diện tích mặt nước. 


Những rặng núi đá vôi – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Nhiều nhà khoa học và các nhiếp ảnh gia của Mỹ và trên thế giới rất thích đến đây để nghiên cứu và chụp hình. Nhiều hang có dạng tổ ong được tạo nên từ những thớ đất đá vôi, nên rất thuận lợi cho các loài thú và các loại thảo mộc sinh tồn. Những núi đá vôi cao vút có hình của nhiều hòn non bộ tự nhiên to lớn. Đến nỗi nhiều người đến đây cảm giác như bị lạc vào thế giới “ma trận” của những sa thạch ở ngoài hành tinh. Đây cũng là nơi các nhà khoa học như NASA nghiên cứu về những hệ sinh thái và cấu trúc tạo nên những lớp đất có sự tương tác giống như trên bề mặt của các tinh cầu nằm ngoài vũ trụ. 


Hợp chất đất đá vôi ở đây rất thích hợp để các nhà khoa học nghiên cứu 
– ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Tuy nhiên, cảnh đẹp nơi này không dành cho các cuộc du lịch dã ngoại hay cắm trại. Vì địa hình nơi đây có nhiều tố chất độc hại, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu phải lưu lại lâu ngày. Ông Giang, một nhiếp ảnh gia ở thành phố San Jose, khi cùng đoàn nhiếp ảnh đến đây bèn thốt lên: “Nơi này có thể xem là ‘thánh địa’ của những nhà nhiếp ảnh”. Vì đúng là cảnh đẹp tuyệt trần, cảnh vật thiên nhiên biến đổi liên tục từ sáng sớm cho đến chiều tối. Lúc hừng đông cho đến trưa thì sương mù bao phủ để che đi ánh nắng chói chang. Đến chiều không khí thoáng đãng, lũ chim bay về đây từng bầy tìm nơi trú ngụ khi hoàng hôn buông xuống. Những núi san hô nhọn hoắt sừng sững in trên nền đỏ thẳm của hoàng hôn trông thật tuyệt vời. Nhiều người đến đây thích thuê tàu thuyền để du ngoạn trên hồ và cặp vào vô số những núi đá vôi cheo leo giữa đảo.


Hoàng hôn ở hồ Mono Lake – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Một nhiếp ảnh gia đang lội xuống hồ để canh chụp hình – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


In bóng – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Lòng hồ nằm quanh những dãy núi bao bọc – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Thảo mộc phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho chim cò trú ẩn – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Nét ấn tượng – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Cảnh đẹp ở hồ – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Hồ rộng lớn yên lặng – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
Khanh Vy/Viễn Đông

Không có nhận xét nào: