Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Cabramatta - làng Việt ở Sydney

Cộng đồng người châu Á ở Australia rất đông, nhưng đông nhất vẫn là người Việt Nam, với khoảng 350.000 người. Số đông người Việt sống tập trung ở khu phố Cabramatta thuộc bang New South Wales. Du lịch đến Australia, dành ra một hai ngày viếng thăm Cabramatta, bạn sẽ cảm nhận rất rõ “hồn Việt” trên từng mái nhà, góc phố ở đây.
VTCN 30.zip
Không gian của người Việt ở Cabramatta, bang New South Wales.
Ba mươi năm trước, Cabramatta là một vùng hoang vắng. Ngày nay, với sự có mặt ngày càng đông của cộng đồng người Việt, vùng đất này trở thành một trong những khu phố sầm uất và sinh động nhất ở Sydney với tên gọi quen thuộc: Vietnam town (Thị trấn của người Việt).
Ông Trần Hữu Lâm, 68 tuổi quê Thái Bình, định cư ở Cabramatta đã hơn 30 năm cho biết, thoạt đầu “Vietnam town” chỉ là một góc buôn bán nhỏ với một số ít  tiệm quán, các cơ sở dịch vụ do người Việt đứng tên. Hầu hết nhân công cũng là người Việt, thường họ là con cháu của người chủ. Dần dà khu vực buôn bán này rộng thêm ra, khách sạn, nhà hàng, tiệm ăn, các khu du lịch giải trí mọc lên xung quanh. Một thời gian sau lại một vành đai nhà cửa, chợ búa khác hình thành bao bọc ở phía ngoài. Cứ như vậy, khu vực dân cư dần dần phát triển lên thành “Vietnam town”. Nét nổi bật của cộng đồng Việt Nam ở Cabramatta là những sinh hoạt văn hóa, những thói quen sinh hoạt “mang tính di truyền” như cà phê vỉa hè, bày bán hàng bên đường phố, những gánh hàng rong, những tiếng gọi nhau ơi ới vui tai. Vào khu “Vietnam town”, bạn dễ nhận thấy những tấm băng rôn màu đỏ treo trên những tầng lầu cao, đề dòng chữ Nho “Thiên hạ vi công”. Phía bên ngoài thường có tấm bia đá, khắc những dòng chữ lược thuật lại những sự kiện lớn kể từ khi người chủ rời bỏ quê hương sang Úc lập nghiệp. Người Việt còn xây dựng cả đình, miếu, chùa chiền ở Cabramatta theo phong cách Việt Nam. Ông Lâm cũng cho hay, cộng đồng người Việt ở Cabramatta làm ăn giỏi và được chính phủ Australia lẫn bang New South Wales quan tâm giúp đỡ. Bà con đoàn kết chặt chẽ, hỗ trợ nhau làm ăn, người đến trước giúp người đến sau. Người đến sau chịu khó làm thuê, dần dần có đủ vốn liếng mới tách ra riêng, kinh doanh độc lập. Người Hoa nổi tiếng kinh doanh giỏi, cạnh tranh khéo nhưng ở ngôi làng Việt Nam này, họ cũng không dễ chen chân vào. Ngoài các thương gia, giới bác sĩ, luật sư, kỹ sư, kiến trúc sư người Việt cũng tìm thấy cơ hội làm ăn ở Cabramatta và nhiều người đã thành đạt khi dừng chân ở nơi này.
VTCN 30.zip
Một buổi biểu diễn văn nghệ của cộng đồng người Việt ở Cabramatta.
Vào “Vietnam town”, chúng tôi có cảm giác như đang ở trên đất nước Việt Nam. Trên đường phố, ở ngoài chợ, trong tiệm ăn, hầu như mọi người không nói tiếng Anh, mà chỉ toàn giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt. Hàng trăm nhà hàng, tiệm ăn bán các món ăn từ bình dân, cho đến hạng sang cũng đều mang biển hiệu bằng tiếng Việt: tiệm thịt quay Minh Tâm, quán cơm bình dân Hương Việt, bún bò Huế Đông Ba, bún cá Kiên Giang, sinh tố trái cây và chè lạnh Như Ý, hủ tiếu Thanh Vân, tiệm thuốc bắc Viễn Đông, thực phẩm Á châu Hòa Sanh…Vào trong chợ lại càng thấy đậm đà “tính chất Việt”, cũng chật hẹp, xô bồ và có phần ẩm ướt, dơ bẩn như chợ ở “bên nhà”, nhưng lạ thay, đây lại là sức hấp dẫn đối với nhiều du khách, kể cả du khách phương Tây. Dịp cuối tuần, nhiều người đổ xô về đây để mua sắm ăn và ăn uống. Chẳng là ở đây, người ta bày bán chẳng thiếu một thứ gì. Tươi ngon nhất nhất là rau quả, trái cây do một số người - phần lớn ở lứa tuổi về hưu, trồng ở vườn nhà mình rồi thu hoạch, mang ra chợ bày bán. Vừa có thu nhập lai rai lại vừa thỏa mãn nhu cầu gặp gỡ, hàn huyên với đồng hương. Dịch vụ ăn uống lại càng phong phú, từ cơm, hủ tiếu, bún bò đến cháo lòng tiết canh đều có đủ. Nhiều thực khách Úc đến Cabramatta hàng tuần vì rất thích món phở Việt Nam được nấu với thịt bò Úc.
Cabramatta là không gian của những người Việt cao niên và thích hoài niệm. Những người Việt lớn tuổi ở đây có thể ngồi hàng giờ bên ly rượu hoặc tách cà phê ôn lại những năm tháng sống ở quê nhà. Và, các cụ cũng rất niềm nở, tay bắt mặt mừng với những đồng hương từ Việt Nam sang. Họ hỏi han đủ thứ chuyện ở “bên nhà”, cho đến khi không còn còn chuyện gì để hỏi nữa mới thôi.
Du lịch đến Sydney, nếu có dịp mời bạn ghé “làng” Việt ở Cabramatta trò chuyện, cùng chúng tôi hàn huyên nỗi nhớ quê nhà. Ông Trần Hữu Lâm nói chân tình.
Bài, ảnh: VIỆT BẮC
;

Không có nhận xét nào: