Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Colombo, xứ sở kỳ lạ

Colombo là thủ đô thương mại của Sri Lanka, một đảo quốc nằm ở phía nam Ấn Độ, cách Ấn Độ bởi eo biển Palk. Trên khắp thành phố này, đi đâu du khách cũng có thể bắt gặp các khách sạn lớn, những trung tâm mua sắm hiện đại, sôi động. Nhưng điều khiến du khách thích nhất là ở Colombo chính là cuộc sống êm ả, hiền hòa và không khí hành hương viếng Phật nhộn nhịp ở các đền chùa.
VTCN 31.zip
Bãi biển Galle Face trông rất giống Bãi Sau của TP. Vũng Tàu.
Từ năm 1815, trong những thời kỳ bị Hà Lan và Anh đô hộ, Colombo là thủ đô của Sri Lanka. Chỉ đến năm 1978, Colombo mới “nhường” vị trí quan trọng ấy cho thành phố nhỏ Sri Jayawardenapura Kotte kế bên và chỉ giữ vai trò là thủ đô thương mại của đảo quốc Sri Lanka.
Thành phố biển Colombo vừa hiện đại, vừa thơ mộng. Những nét kiến trúc Anh (Sri Lanka nằm trong cộng đồng Vương quốc Anh) tồn tại khắp nơi trên thành phố này. Tại cảng biển chính của Colombo, nay vẫn còn nhiều cơ sở của người Hà Lan, người Anh và Bồ Đào Nha xây dựng từ thế kỷ XVII, XVIII. Nhà thờ Wolvandaal mang phong cách Hà Lan, chủng viện có lối kiến trúc Bồ Đào Nha, Tòa nhà Quốc hội cũ, Tòa Thị chính nằm trong Cinnamon Gardens… là những công trình xưa cũ đó. Đi qua những đường phố ở Colombo, du khách cũng bắt gặp những cửa hàng lớn, mang kiến trúc châu Âu, bày bán những mặt hàng cao cấp cho giới thương gia. Trên những đường phố này, du khách cũng dễ dàng bắt gặp những người dân ăn mặc theo lối bản địa, trong đó nhiều phụ nữ lộng lẫy và kín đáo trong những chiếc váy Nam Á nhiều họa tiết; Bên cạnh các xe hơi đời mới của các quan chức chính quyền, các thương gia giàu có, là vô số những chiếc tuk tuk ngộ nghĩnh, những chiếc xe buýt rực rỡ sắc màu, và không hiếm cảnh một số người… cưỡi ngựa đi dạo hoặc đi làm. Chỉ khi vào các siêu thị, trường học, những trung tâm giải trí, du khách mới nhìn thấy giới trẻ Colombo vui chơi, sinh hoạt theo phong cách phương Tây.
VTCN 31.zip
Đền Kelaniya Raja Maha Vihara, nơi đã vinh hạnh in dấu chân của đức Phật đến giảng Phật pháp.
Colombo là một thành phố quan trọng về mặt tâm linh đối với người dân. Tại đây, có nhiều nhà thờ Thiên Chúa giáo mang tên các thánh của người Bồ Đào Nha và Hà Lan bên cạnh các đền thờ Hồi giáo, Ấn Độ giáo và Hindu. Nhưng, chính Phật giáo mới để lại dấu ấn khắp nơi trên thành phố này với rất nhiều đền chùa, tượng Phật được xây dựng ở những vị trí trang trọng nhất. Một trong những ngôi đền nổi tiếng, được du khách tham quan nhiều hơn cả là ngôi đền Kelaniya Raja Maha Vihara, cách thành phố khoảng 10km. Đây là nơi được truyền tụng như là thành phố cuối cùng trong ba nơi chốn đã vinh hạnh được in dấu chân của đức Phật đến giảng Phật pháp - khoảng 8 năm trước khi ngài nhập niết bàn. Ngày nay, nơi Phật tọa được đặt một bệ thờ chạm khắc rực rỡ và trong khuôn viên ngôi đền Kelaniya Raja Maha Vihara được xây dựng thêm nhiều chùa, tháp với những bức tranh sống động, minh họa cuộc đời tu hành của đức Phật.
Lonely Planet, nhà xuất bản sách du lịch lớn nhất thế giới đã bầu chọn Sri Lanka là điểm đến tốt nhất dành cho khách du lịch, năm 2013. Slogan du lịch Sri Lanka là “A land like no others” (tạm dịch là xứ sở lạ kỳ). Vâng, Sri Lanka nói chung và Colombo nói riêng quả thật là một xứ sở lạ kỳ, rất đáng được bạn xách ba lô lên đường khám phá.
Bài, ảnh: VIỆT BẮC

Không có nhận xét nào: