Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Thế giới huyền thoại của con phố hẹp nhất Paris

Paris được biết đến với những bảo tàng khổng lồ, những tòa nhà hoành tráng, những con đường và đại lộ lớn, nhưng ít ai biết đến giữa lòng Paris tráng lệ lại có một con phố hẹp mang một cái tên kì lạ nhất trong lịch sử.
Con đường mang tên “La rue du Chat qui Pêche” được xây dựng vào năm 1540, nguyên gốc là một hẻm nhỏ làm lối đi lại cho người dân trong khu vực. Đườn kéo dài ra tận bờ sông Seine, được xây dựng vào thời điểm mà cầu cảng còn chưa có. Với chiều rộng 1,8 m và tổng chiều dài 29 m,La Rue du Chat qui Pêche là một đường phố hẹp nhất ở Paris. Điều đáng chú ý ở đây là con phố mang một cái tên kì quặc, nhiều hơn nữa đó là một quang cảnh ảm đạm và của một thế kỉ huyền thoại cổ xưa.
Chuyện kể lại rằng vào thế kỷ 15 có nhà giả kim thuật tên là Dom Perlet sống cùng với một con mèo mun thông minh trên con phố này. Chú mèo thường xuyên đến bên bờ sông Seine chờ đợi và rình rập cá. Được xem là một ngư dân đặc biệt có năng khiếu, chú mèo bắt cá bằng chính những chiếc móng vuốt sắt nhọn của mình vồ mạnh xuống bờ sông. Hành động lặp đi lặp lại mỗi ngày của con mèo khiến cho 3 sinh viên sống gần đấy tin chắc rằng cả nhà giả kim thuật và con mèo đen kia là quỷ dữ đội lốt người. Họ đã bàn tính nhau phục kích giết chết con mèo và ném xác xuống dòng sông.
Thật kì lạ khi con mèo chết đi thì nhà giả kim học kia cũng biến mất theo. Bẵng đi một thời gian, người ta thấy sự xuất hiện trở lại của ông, giống như khách du lịch trở về sau một chuyến đi dài và con mèo lại tiếp tục đến bên rìa sông bắt cá trong sự thanh bình. Từ đó không ai có thể giải thích tại sao con mèo mun sống lại, riêng chỉ biết các sinh viên kia bị kết án treo cổ ở Montfaucon. Kể từ đó con đường trở nên nổi tiếng và được đặt tên dựa trên sự việc đã diễn ra: “La rue du Chat qui Pêche” có nghĩa là “con đường mèo câu cá”.
Bảng hiệu con đường "La rue du Chat qui Pêche" thuộc quận 5, gần khu phố Latin của Paris.
Đáng tiếc rằng không ai có thể nhìn thấy con mèo câu cá trong thực tế này, nhưng người ta có thể an ủi chính mình bằng một lối giải thích trực quan. Lấy cảm hứng từ chủ đề này, ngày nay trên một con đường hẹp mà nghệ thuật đương đại đánh dấu lại huyền thoại đó.
Trên một bức tường của con đường hướng ra bờ sông, người ta có thể quan sát hình ảnh chú mèo mun được trang bị một cây cần câu, và một người đàn ông hộ tống trong y phục đen bí ẩn đang cầm cây dù đỏ che cho chú mèo, họ sẵn sàng cho mùa câu cá mới. Người hộ tống chú mèo trên bức tường này có lẽ là nhà giả kim mà bộ đôi đáng vẫn còn ám ảnh đường phố cho đến tận ngày nay.
Rất nhiều khách du lịch đi ngang qua con phố mỗi ngày, nhưng ít người ngoái lại nhìn hình ảnh trên bức tường với tên đường lạ giữa lòng Paris. Thêm vào đó, La rue du Chat qui Pêche bị che khuất bởi những tòa nhà to lớn xung quanh. Chỉ có những người tò mò mới tìm hiểu về cái tên kì lạ này.
Con đường cũng hấp dẫn nhóm nhạc Recto Verso đến từ Thụy Sĩ, họ viết lời bài hát và đặt tựa cùng tên với con đường. Sau đó họ trình diễn ca khúc này với sự kết hợp nhiều nhạc cụ như đàn guitar, violin, piano, trống và bộ gõ, đã mang lại nhiều thành công.
Những bức ảnh về con phố hẹp nhất của Paris:
 Con đường " La Rue du Chat qui Pêche" trong quá khứ.
Con đường xuất hiện trong con tem vào năm 1900.
Con đường "La rue du Chat qui Pêche" hiện nay.
Con phố trở nên đẹp và quyến rũ từ lúc hoàng hôn trở đi.
Cặp đôi chụp ảnh tại con phố.
Đôi bạn trẻ nghịch ngợm trên con phố hẹp.
Bức tranh tường là hình ảnh chú mèo với chiếc cần câu cùng người hộ tống đứng đằng sau che dù.
Con phố La rue du Chat qui Pêche nằm giữa hai tòa nhà cao tầng.
La rue du Chat qui Pêche nằm vuông góc với con đường La rue Huchette và dẫn đến cảng Saint Michel.
Theo Tri Thức

Không có nhận xét nào: