Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Styria, vùng du lịch đồng quê của Áo

Áo là quốc gia có nền văn hóa lâu đời ở Trung Âu. Du lịch đến Áo, ngoài thủ đô Vienna với Nhà thờ lớn Stephan, các quán rượu nho Heurigenschenken và bầu không khí nhạc waltz lãng mạn, du khách thường đến thăm thành phố Salzburg và Styria ở phía nam, vùng du lịch đồng quê nổi tiếng, trong đó thủ phủ Graz có những công trình nghệ thuật cổ kính, lâu đời.
Cầu Aiola bắc qua sông Mur là một điểm đến được du khách ưa thích.
Cầu Aiola bắc qua sông Mur là một điểm đến được du khách ưa thích.
Đặt chân đến Styria, ấn tượng đầu tiên của du khách là nhìn đâu cũng thấy hoa. Hoa đủ màu sặc sỡ và ngát hương thơm. Đặc biệt là những cây tần (cidre) nở hoa trắng xóa, thơm ngát, thường được làm rượu tần, một đặc sản của nước Áo.
Những nhà vườn ở Styrie là những ngôi nhà hoa lý tưởng, du khách ở trọ một lần là chẳng thể nào quên. Có lẽ vì vậy mà ở Styria rất ít khách sạn. Giá thuê một “nhà hoa” đầy đủ tiện nghi cho hai khách trọ trong một tuần lễ chỉ mất khoảng 1,5 triệu đồng Việt Nam. Du khách có thể thuê nhân viên dịch vụ đến giúp đỡ việc nấu ăn, giặt giũ trong những ngày trọ ở vùng này.
Cư dân địa phương vui vẻ, hiền hòa và thân thiện với du khách. Lúc nào họ cũng ca hát được. Khi làm việc trên đồng quê, lúc sinh hoạt trong câu lạc bộ ngày chủ nhật, thậm chí họ ôm đàn hát bên đường giúp lữ khách mua vui mà chẳng nhận thù lao. Áo là quê hương của nhạc sĩ trứ danh Mozart, nên người dân ở Sturia thuộc nằm lòng nhiều bản nhạc của ông.
Đi giữa đồng quê Styria, du khách bắt gặp nhiều cánh đồng bí đỏ với những đống bí cao ngất vào mùa thu hoạch. Cư dân địa phương trồng bí không phải để ăn mà chủ yếu là để lấy hạt bí ép thành dầu, gọi là “dầu citrouille” rất thơm ngon. Ngoài bí đỏ, họ còn sản xuất rượu nho từ những quả nho có màu xanh nước biển. Rượu được bán trong những quán rượu gọi là “buschenschenken”, thường dựng trơ trọi giữa đồng hay bên một con đường quê để phục vụ những lữ khách lang thang.
Thành phố Graz là thủ phủ của vùng Styria, thành phố lớn thứ hai của Áo. Nơi đây thường diễn ra nhiều hoạt động văn hóa giải trí như các buổi hòa nhạc, festival, hội chợ… Nằm cạnh sông Mur trong lưu vực Grazer ở phía đông dãy núi Alps, Graz mang lại nhiều thú vị cho du khách với những làn gió mát dịu từ bờ sông thổi lên, nhất là buổi chiều lúc trời tắt nắng. Thành phố được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1996 do có những công trình lịch sử, nghệ thuật lâu đời, độc đáo như: Cung nghệ thuật Graz, lâu đài Schlossberg với những mái ngói nhà màu đỏ đặc trưng của châu Âu. Nhưng thành phố cũng có công trình hiện đại, kiểu dáng… không giống ai nhưng lại rất nổi tiếng, được cư dân địa phương và du khách ưa thích. Đó là Bảo tàng Kunsthaus Graz, một tòa nhà hình dáng kỳ quái với những cấu trúc dạng lồi, trông giống như… con amip, được xây dựng năm 2003 nhân dịp thành phố Graz được chọn làm thủ đô văn hóa châu Âu. Cư dân địa phương vẫn trìu mến gọi tòa nhà này là “người ngoài hành tinh thân thiện”, còn các hướng dẫn viên địa phương thì giới thiệu với du khách rằng, các kiến trúc sư người Anh, Colin Fournier và Peter Cook đã đem đến cho công trình vẻ đẹp độc nhất để khắc họa vai trò của thành phố là trung tâm nghệ thuật đương đại kể từ những năm 1960 của thế kỷ trước.
Bên cạnh Bảo tàng Kunsthaus Graz, cầu Aiola bắc qua sông Mur cũng là một điểm đến được du khách ưa thích. Kiệt tác này được thiết kế năm 2003 bởi kiến trúc sư Vito Acconci đến từ  New York. Điểm đặc biệt của cây cầu này là nối liền các hòn đảo san hô nhân tạo của thành phố và có một nút thắt ở giữa, ở đó có một quán bar thời trang có hình dáng giống một chú ốc biển, một quán café nhỏ và một nhà hát ngoài trời. Du khách tìm đến cầu Aiola bởi nó là một trong 10 cây cầu có hình dáng kỳ lạ nhất thế giới hiện nay.
Bài, ảnh: VIỆT HIỀN
;

Không có nhận xét nào: