Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Lóa mắt với triển lãm búp bê Matrioska khổng lồ


Hàng loạt những cô búp bê Matrioska khổng lồ, cao tới 13 mét đang được trưng bày tại thủ đô Moscow (Nga), thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Những ngày giữa tháng 6.2011, Trung tâm triển lãm Afimall City (Moscow, Nga) mỗi ngày đón chào tới hàng nghìn du khách trong và ngoài nước, tới thưởng thức cuộc triển lãm cực kỳ độc đáo của những “biểu tượng văn hóa của nước Nga” - búp bê Matrioska cao tới 6-13m, màu sắc sặc sỡ và làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau: sứ, đất sét, gỗ…
 









Những tác phẩm nghệ thuật búp bê Matrioska khổng lồ này do 15 nghệ nhân Nga
dồn tâm huyết thực hiện trong nhiều năm liền.
Tất cả búp bê Matrioska khổng lồ đều được 15 nghệ nhân Nga làm hoàn toàn bằng tay, ròng rã trong nhiều năm liền, sử dụng kỹ thuật ngâm gỗ truyền thống để có thể uốn cong, tạo nên những “đường cong” cho từng cô búp bê.
Thêm nữa, mỗi một Matrioska lại là sự phản ảnh của một hoặc kết hợp nhiều phong cách nghệ thuật dân gian từ nhiều vùng, miền nổi tiếng với nghề làm Matrioska của Nga như: màu sơn của vùng Khokhlomskaya, Gorodetsky, Mesen; vỏ cây bạch dương, vẽ tranh sơn mài của vùng Holuy, Palekh, hay cách vẽ trang trí và tạo hình búp bê của Gzhel và Vologda.
Điểm nhấn đặc biệt của triển lãm lần này còn được đặt vào tính biểu cảm trên gương mặt búp bê Matrioska. Ngoài thân hình phốp phác, gương mặt ngộ nghĩnh “rất Nga”, rất nhiều búp bê Matrioska còn được vẽ theo những tâm trạng khác nhau để thể hiện nỗi buồn, trầm tư, nghiêm nghị, vui vẻ… phản ánh sự đa chiều cảm xúc như trong cuộc sống thực tại hằng ngày.
Du khách thăm quan sẽ đi từ sự ngỡ ngàng về kích thước khổng lồ của Matrioska, tới niềm thu vị khi phát hiện ra rằng mỗi Matrioska mẹ chứa tới một “đại gia đình” 50 Matrioska con bên trong, tiếp đó là sự trầm trồ thán phục bàn tay khéo léo của những nghệ nhân Nga, vừa tỉ mỉ, lại vừa hoa mĩ làm nên những cô búp bê Matrioska mang cả hồn của đất nước giao thoa văn hóa Đông và Tây này.





Từng búp bê Matrioska lại thể hiện một câu chuyện dân gian của
xứ sở bạch dương.
Theo nhiều tài liệu của Nga, búp bê Matrioska hay còn gọi là búp bê gỗ đã có cả trăm năm tuổi. Matrioska là cái tên rất phổ biến của phái đẹp nước Nga, những người được coi là nguồn cảm hứng để tạo nên loại búp bê nổi tiếng này.
 
Theo truyền thống, búp bê Matrioska được làm từ gỗ của những loài cây rất đặc trưng cho nước Nga như cây bạch dương, cây lipa... Sau khi qua công đoạn tạo hình cực kỳ tinh tế sao cho thân gỗ của Matrioska không bị xước, lớp sơn phủ không bị gợn, những cô búp bê này sẽ được đem đi vẽ trang trí áo Sarafan hoa và đội khăn, mô phỏng theo trang phục truyền thống của phụ nữ Nga.
Bằng chính cái vẻ “rất Nga” từ gương mặt phúc hậu, tới hình dáng ngộ nghĩnh, búp bê Matrioska là món quà của nước Nga được bạn bè thế giới rất ưa chuông, đặc biệt là các em nhỏ.

Không có nhận xét nào: