Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

(THVL) Bahrain – Viên ngọc của vùng vịnh Ả Rập (Phần cuối)

Tốc độ đô thị hóa ở Bahrain phát triển rất nhanh chóng. Thành phố Al Manama rộng lớn chính là thủ đô của đất nước này và là nơi cư ngụ của đông đảo cư dân Bahrain.
Đến thăm thành phố Al Manama, bạn đừng bỏ qua cơ hội đi dạo ở những khu chợ trời bởi đó sẽ là sự trải nghiệm độc đáo và khó quên. Chợ trời có không khí rất sôi động và cũng là nơi thể hiện rất rõ cuộc sống thường ngày của người dân địa phương.

Cảnh đêm ở thủ đô Manama


Khi đến thăm thành phố thủ đô Manama, bạn sẽ bị choáng ngợp trước sự hoành tráng của những tòa nhà vươn cao lên bầu trời mà điển hình là Khu Trung tâm thương mại thế giới Bahrain với độ cao 240 met. Đây là công trình kiến trúc đầu tiên trên thế giới có sự xuất hiện của chiếc tua bin gió to lớn.
Gió là một trong những nguồn tài nguyên rất quan trọng ở vùng vịnh Ả Rập. Từ nhiều thế kỷ qua, gió đã giúp con người thực hiện các chuyến đi buôn bán trên biển, vì vậy, việc thiết kế chiếc tua bin gió ở khu trung tâm thương mại là điều rất đặc biệt, mang ý nghĩa duy trì truyền thống lâu đời của những cư dân xứ Ả Rập. Điều đáng nói là những chiếc tua bin gió này không thể tự xoay theo hướng có gió như những chiếc tua bin gió thông thường khác nên các nhà thiết kế phải đặt nó ở nơi thuận tiện đón gió. Năng lượng sản sinh ra từ những chiếc tua bin gió này có thể cung cấp đủ điện năng cho nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng trong thành phố.

Tòa nhà Trung tâm thương mại thế giới Bahrain


Những tòa nhà, những chiếc cầu, những hòn đảo nhân tạo mới mọc lên ấy đang góp phần tạo nên diện mạo xinh đẹp cho Bahrain – đất nước được nhiều du khách quốc tế biết đến như một viên ngọc lung linh của vùng vịnh Ba Tư.
Trong điều kiện độ ẩm trung bình hàng năm vào khoảng 70% và nhiệt độ không khí thường vào khỏang 40 độ C, làm nông nghiệp ở Bahrain rất vất vả. Dù lượng mưa không nhiều và đất đai không màu mỡ, nhưng nghề nông đã từng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Bahrain. Nông sản của họ rất đa dạng, trong đó gồm một lượng lớn các loại rau củ chẳng hạn như cà chua, củ hành, chuối, xoài…
Trước khi ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ phát triển, nghề trồng cây chà là đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp của người Bahrain. Những sản phẩm từ cây chà là có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, thậm chí còn có dư để xuất khẩu. Có hơn 20 loại cây chà là được trồng ở Bahrain. Từ lá, thân, nụ đến hoa của cây chà là đều được tận dụng triệt để. Về sau, người dân nơi đây thay đổi thói quen tiêu dùng, dẫn đến sự suy giảm trong việc trồng loài cây này.

Nghề trồng cây chà là đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp của người Bahrain


Trước khi ngành khai thác dầu mỏ phát triển, nghề lặn biển tìm ngọc trai mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân Bahrain. Ngành công nghiệp khai thác ngọc trai đã góp phần quan trọng trọng vào sự thịnh vượng của vương quốc Bahrain từ những năm 1920. Nhiều người cho rằng, những sản phẩm ngọc trai tốt nhất đều có xuất xứ ở vùng vịnh Ba Tư, đặc biệt là ở những vùng xung quanh lãnh thổ của đất nước Bahrain ngày nay. Mua sắm ngọc trai cũng là một trong những nguyên nhân thu hút nhiều du khách đến với quốc gia này.
Âm nhạc của Bahrain mang đậm bản sắc truyền thống của người Ả Rập. Nhạc truyền thống của người Bahrain thường được chơi bằng oud – mọ loại nhạc cụ được xem là tổ tiên của cây sáo ngày nay và đàn rebaba – loại đàn có một dây.
Bahrain cũng có những điệu múa truyền thống. Ardha là điệu múa đặc trưng của cánh đàn ông. Điệu múa này thường được biểu diễn cùng với những người múa trống, một người đọc thơ và thường được trình diễn trước khi bắt đầu cuộc chiến. Ngày nay, nó được biểu diễn trong những sự kiện văn hóa hay những dịp quan trọng, chẳng hạn như trong đám cưới.

Ardha là điệu múa đặc trưng của cánh đàn ông ở Bahrain

Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: