Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Hanbok – trang phục truyền thống của người Triều Tiên

Hanbok là trang phục truyền thống của người Triều Tiên với màu sắc tươi sáng rất đặc trưng, các đường kẻ đơn giản và không có túi. Được kết, may từ nhiều lớp vải, nhiều tầng nên Hanbok được xem là trang phục hợp với truyền thống kín đáo của bán đảo này.
Trang phục truyền thống Hanbok đã được người Triều Tiên mặc hơn 2.000 năm qua. Nét đẹp tinh tế của chiếc áo Hanbok càng trở nên nổi bật hơn theo những bước đi uyển chuyển của người mặc. Chiếc áo Hanbok che kín cơ thể và giúp cử động thoải mái trong nhiều trường hợp, ánh sáng và không khí cũng lưu thông dễ dàng. Nói một cách khác, đây là một bộ trang phục mở.
Vải để may Hanbok cũng rất đặc biệt. Tùy theo điều kiện thời tiết mà người ta sử dụng nhiều loại vải khác nhau. Vào mùa đông, những chiếc áo Hanbok được lót thêm nhiều lớp vải để làm tăng độ dày giúp giữ ấm cơ thể, trong khi vào mùa hè, người ta dùng những chất liệu mỏng.
Vải ramie thường được dùng để may trang phục Hanbok dùng trong mùa hè. Vải ramie ở làng dệt vải Hansan rất đẹp, nhẹ và thoáng khí vì chúng đều được dệt bằng tay. Để dệt nên một khúc vải ramie, người thợ dệt phải đưa con thoi qua lại hàng ngàn lần.
Để may bộ Hanbok, người ta chọn loại vải ramie được dệt bằng vật liệu tự nhiên và được nhuộm màu bằng các sản phẩm có sẵn trong tự nhiên. Để nhuộm màu cho vải, người ta ngâm chúng trong một loại nước có màu được làm bằng các nguyên liệu tự nhiên, sau đó vắt nước rồi sấy khô. Quá trình này được lặp lại rất nhiều lần. Có 5 sắc màu được nhiều người Triều Tiên ưa chuộng là đỏ, xanh da trời, vàng, đen và trắng. Đó là 5 sắc màu chủ yếu theo triết lý âm dương và ngũ hành của phương Đông.
May diềm là một nghệ thuật may những khúc vải kết dính lại với nhau tạo thành nhiều lớp. Vải diềm thường được dùng để may áo Hanbok mặc vào mùa đông. Việc may diềm đòi hỏi rất nhiều ở sự tỉ mỉ và khéo léo. 
Trang phục Hanbok của người Triều Tiên thể hiện vẻ đẹp của sự tự do, thoải mái và đã được nhiều người trên thế giới yêu thích.
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: