Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

(THVL) Chánh điện Goeido của chùa Nishi Honganji

Thành phố cổ Kyoto từng là nơi ở của hoàng gia Nhật bản trong hơn 1.000 năm, bắt đầu từ cuối thế kỷ thứ VIII. Ngày nay, cố đô này còn lưu giữ nhiều tòa nhà cổ và đền đài – những kiến trúc mang đến một cuộc sống đặc biệt cho thành phố này.
Chánh điện Goeido của chùa Nishi Honganji vẫn còn đó nét đẹp cổ kính và đầy trang nghiêm. Chùa Nishi Honganji là một trong những di sản thế giới được tổ chức UNESCO công nhận. Minakuchi Izunokami là người đã xây dựng kiến trúc này. Ông xuất thân từ một gia đình có truyền thống xây dựng các công trình nổi tiếng ở Nhật Bản. 

Công tác trùng tu chánh điện Goeido kéo dài trong hơn 10 năm qua được đánh giá là một trong những dự án đồ sộ mang tầm thế kỷ tại Nhật Bản. Các công nhân cũng như giới nghiên cứu vẫn miệt mài tìm kiếm những phương cách và chất liệu tốt nhất giúp chánh điện chịu được lửa cũng như chịu được chấn động mạnh tại đất nước thường xuyên xảy ra động đất này. Sau thời gian dài trùng tu, tháng 4/2009, chánh điện này đã mở cửa trở lại để đón những người cầu nguyện hoặc khách tham quan.

Chùa Nishi Honganji được xây dựng cách đây khoảng 400 năm. Ngôi chùa Phật giáo này là 1 trong 2 ngôi chùa lớn ở trung tâm Kyoto. Nổi bật nhất ở ngôi chùa này là chánh điện Goeido có chiều rộng 62m, chiều sâu 48m và chiều cao 29m.
Goeido, còn gọi là “đại sảnh của người sáng lập”, được xây dựng đã hơn 400 năm nhưng vẫn vững vàng tồn tại cho đến ngày nay. Phần nóc của chánh điện có tổng cộng 115.000 miếng ngói.
Toàn bộ phần mái của chánh điện được nâng đỡ bởi 36 thanh xà gỗ thông dày 30cm và có đoạn cong ở đầu. Thanh xà có dạng cong như thế được gọi là thanh xà chona-geta, giúp giữ vững phần rìa của mái. Mỗi thanh xà chona-geta phải đủ chắc để chống đỡ các miếng ngói có tổng trọng lượng khoảng 2 tấn.

Giáo sư Hidekazu Nishizawa – chuyên gia về cấu trúc vật liệu gỗ – cho biết, gỗ cong bền hơn gỗ thẳng, vốn dĩ được lấy từ các loại cây mọc cong bên sườn núi. Các đường vân của chúng méo mó, khác xa so với đường vân của gỗ thẳng là những đường vòng tròn đều đặn. Các loại gỗ cong thường được dùng để xây nhà tại những nơi có điều kiện khắc nghiệt. Trong các ngôi nhà truyền thống của người Nhật Bản tại khu vực có nhiều tuyết rơi, gỗ cong được sử dụng để bảo vệ toàn bộ kiến trúc khỏi bị sập dưới sức nặng của lớp tuyết phủ bên trên.
Với diện tích khoảng 800 met vuông, chánh điện Goeido đủ lớn để chứa hơn 3.000 người đến cầu nguyện cùng một thời điểm. Điều độc đáo là chánh điện được thiết kế sao cho người cầu nguyện ngồi ở phía sau có thể dễ dàng quan sát khu vực phía trước.

Đã 400 năm kể từ khi Goeido được xây dựng. Suốt thời gian xây dựng chánh điện và đến tận ngày nay, thành phố Kyoto không ngừng xảy ra các trận động đất. Tuy nhiên, chánh điện Goeido vẫn không hề hấn gì. Bí mật nằm ở các cây cột chống đỡcủa chánh điện. Có 68 cây cột chống đỡ phần bên ngoài và 46 cây ở bên trong. Mỗi cây tuy nhỏ, nhưng khi chúng hợp sức với nhau sẽ tạo ra một lực đủ để giữ cho toàn bộ kiến trúc chánh điện đứng vững và uyển chuyển khi động đất xảy ra.

Chánh điện Goeido còn được bảo vệ bởi các bức tường đất sét. Trong các các cuộc xung đột tranh giành quyền lực vào thời xưa ở Nhật Bản, chùa Nishi Honganji là nơi đã chứng kiến cảnh chết chóc và hứng chịu các đám cháy do bị đốt phá. Chính lớp tường đất sét đã giúp bảo vệ chánh điện khỏi bị lửa thiêu đốt.
Anh Dũng
 

Không có nhận xét nào: