Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

(THVL) Skywalk – Kỳ quan kiến trúc nhân tạo ở Mỹ

Cây cầu trên không Skywalk nằm cheo leo vươn ra giữa hẻm núi của Đại vực Grand Canyon hùng vĩ của Mỹ. Đó là một kỳ quan kiến trúc do con người tạo ra nhằm giúp du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp của Đại vực theo một cách hoàn toàn khác so với trước đây.
Nằm bên trên con sông Colorado khoảng 1200 mét, Skywalk giống như đang trôi giữa không trung. Cây cầu hình móng ngựa này được tạo nên từ 500 tấn thép và 28 tấn kính.
Lối đi dành cho du khách được thiết kế sao cho có khả năng chịu được sự tác động dữ dội sức gió 161 km/giờ và động đất cấp 8. Các kỹ sư đã mất gần 4 năm cộng với chi phí hơn 30 triệu đô la Mỹ để biến giấc mơ của họ thành hiện thực. Và sản phẩm cuối cùng đã không làm mọi người thất vọng.
Thành tựu kỳ diệu do con người tạo ra này là sự kết hợp giữa một công trình nghệ thuật với những kỹ thuật xây dựng có từ thời xưa để giới thiệu vẻ đẹp vĩnh cửu của Đại vực. Nhắc đến Skywalk, người ta lại liên tưởng đến một điều gì đó chưa từng có tiền lệ. Đó là một dự án xây dựng đầy tham vọng, được tạo ra sau khi vượt qua rất nhiều trở ngại, từ những tranh cãi xoay quanh địa điểm đặt Skywalk, cho đến những điều kiện khắt khe về bảo vệ môi trường và cảnh quan kiến trúc cổ của Đại vực, hay cả những lo ngại về tính an toàn của một cây cầu bằng kính nằm ngoài rìa một vách núi cao hơn 1.200 mét.
Skywalk tọa lạc tại một địa điểm cách thành phố Las Vegas – Mỹ khoảng 200 km về phía Đông. Mặc dù Las Vegas là điểm thu hút nhiều du khách nhất tại Mỹ nhưng địa điểm đặt Skywalk lại là một nơi khá cách biệt bởi vì nhiệt độ ở đây vô cùng khắc nghiệt – 26 độ C vào mùa hè và âm 2 độ C vào mùa đông. Sức gió thổi qua hẻm núi của Đại vực có lúc lên đến 160 km/giờ.
Nơi đó nằm ở rìa phía Tây của Đại vực có tên gọi “ Điểm Đại bàng”. Đây được xem là một điểm linh thiêng đối với người Hualapai bởi vì họ tin rằng, đại bàng là con vật có nhiệm vụ giám sát cuộc sống của người Hualapai và báo cáo lại với thần linh. Không giống như kiểu kiến tạo địa chất hình bậc thang được tìm thấy tại hầu hết các dãy núi của Đại vực, khu vực này mang kiểu kiến tạo địa chất hình những bức tường đá dựng đứng liên tục suốt 600 mét. Cùng với lợi thế là nền đá cứng, địa điểm được chọn còn có thể mang đến một góc quan sát rộng lớn về cảnh quan Đại vực với con sông Colorado uốn khúc ngoằn ngoèo.
Chiếc cầu trên không ở Đại vực mang đến cho du khách một vị trí thưởng ngoạn cảnh đẹp độc đáo. Do Skywalk nằm trên một vách núi cao hơn 1.200 mét và nhô ra bên ngoài vực 21 mét nên gió mạnh sẽ tác động đến Skywalk từ mọi hướng. 
Hồng Anh

Không có nhận xét nào: