Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Cancun - Bảo tàng dưới nước lớn nhất thế giới


Không chỉ nổi tiếng bởi những công trình kiến trúc cổ, di tích lịch sử in đậm dấu ấn thời gian, Mexico còn được biết đến là quốc gia đầu tiên sở hữu một bảo tàng tượng dưới nước độc nhất vô nhị trên thế giới.
Nói đến Cancun, thành phố nằm bên bờ biển phía đông bắc bán đảo Yucatan, bang Quintana Roo, phía đông nam Mexico, du khách nghĩ ngay đến những bãi biển xanh ngút ngàn hay thả sức với những môn thể thao dưới nước sống động và an nhàn thưởng thức kỳ nghỉ xuân ấm áp mà quên mất việc mình phải khám phá bảo tàng dưới nước lớn nhất thế giới - Bảo tàng điêu khắc Subaquatic.
Chính quyền thành phố đang cho xây dựng và hoàn thiện bảo tàng, dự kiến sẽ cho mở cửa sớm nhất có thể để công chúng thưởng thức các tác phẩm điêu khắc có 1-0-2 với số lượng khoảng 400 bức điêu khắc tinh xảo nằm trọn dưới lòng đại dương này.
Sở dĩ người ta “hạ thổ” 400 bức điêu khắc xuống nước này là vì không những để thu hút khách du lịch khắp nơi đến với bảo tàng dưới nước lớn nhất thế giới mà còn giúp cho những bức tượng được “chế” với độ pH trung tính có khả năng “hấp dẫn” các loại tảo và sinh vật biển đến sống cùng, tạo nên một hệ sinh thái đa dạng, đầy nét riêng cho thành phố Cancun, đồng thời cũng là để tái tạo lại những rặng san hô trước đây bị hư hại bởi các trận bão và những hoạt động vô ý của con người ở bang Quintana Roo.
Chỉ tính riêng đến việc đưa các bức tượng điêu khắc xuống dưới nước mà đã thu hút khoảng 750.000 lượt khách tham quan mỗi năm. Điều này không chỉ mang đến cho Cancun nguồn doanh thu du lịch khổng lồ (36 triệu USD) mà còn tạo không gian cho các rặng san hô ở vùng biển khác trong khu vực bán đảo Yucatan “nghỉ ngơi” và tái tạo, đủ khả năng chống chịu với các cơn bão sau này.
Giáo sư Roberto Iglesias Prieto đến từ Viện Khoa học Biển và Hồ, thuộc Đại học Quốc gia Mexico nhấn mạnh tầm quan trọng của những rặng san hô đối với 300 triệu người trên toàn thế giới rằng “99% năng lượng sóng biển trong một cơn bão lốc (cấp 8) đều bị tiêu tan trong các rặng san hô, do đó bảo vệ chúng ta trước những thiệt hại về người và của”.
Thêm vào đó, nghệ nhân phụ trách việc tạo ra các tác phẩm điêu khắc Jason deCaires Taylor cũng nhấn mạnh khía cạnh môi trường trong toàn bộ dự án, ông chắc chắn rằng việc đưa những bức tượng xuống biển không những không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển mà còn giúp cho các loại tảo và sinh vật biển có “nhà” để sinh sống, “Trong vòng hai tuần chúng ta sẽ thấy tảo con màu xanh lá cây xuất hiện. Vài tháng sau, tảo lớn sẽ xuất hiện, và cứ thế, chẳng bao lâu, những rặng san hô cũng từ đó mà sinh sổi, nảy nở”.
Năm 1997, sau tai nạn của một chiếc tàu du lịch, 500m2 rặng san hô đá ngầm ở Punta Cancun bị phá hủy, chính phủ Mexico buộc phải cho ngừng mọi hoạt động du lịch tại vùng biển này. Đó là lý do tại sao Bảo tàng điêu khắc Subaquatic ra đời, vừa để tạo danh tiếng cho đất nước Mexico qua những cảnh quan tuyệt đẹp dưới nước lại vừa tạo không gian sống cho các loài sinh vật biển nhằm gây dựng lại những rặng san hô đã mất. Và trên hết là khuyến khích các quốc gia phát triển mô hình này nhằm bảo vệ con người trước những thảm họa thiên nhiên khó lường.


ConanẢnh: EV

Không có nhận xét nào: