Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Ngắm các thiếu nữ Lào tắm ... "lộ thiên"

Hàng chục, hàng trăm người dân không kể nam nữ, già trẻ tập trung tắm giặt vào buổi chiều tại những khúc sông, suối hay bể nước công cộng là hình ảnh quen thuộc trên khắp nước Lào.
Đây không chỉ là thói quen từ nhiều đời mà còn là một nét văn hóa đặc sắc của người dân Lào. Không chỉ là chỗ tắm giặt mà còn là nơi gặp gỡ, trao đổi chuyện trò hàng ngày của những người dân trong cộng đồng. Rất nhiều du khách đã bị hút hồn bởi nét văn hóa độc đáo này.
Không biết từ bao giờ khúc sông chảy qua thị trấn Văng Viêng (Tỉnh Viêng Chăn - Lào) đã trở thành nơi tắm giặt của người dân quanh vùng.
Mọi việc vệ sinh như tắm giặt, gội đầu, đánh răng... đều được người dân không kể nam nữ, già trẻ đều được thực hiện tự nhiên giữa "thanh thiên bạch nhật".
Ở những khu dân cư không có sông, suối chảy qua thì việc tắm giặt chung thường được thực hiện tại những bể nước công cộng (Tỉnh Luang Prabang)
Mặc dù tắm giữa chốn công cộng nhưng đố ai thấy được những phụ nữ này "hớ hênh". Phụ nữ Lào bao giờ cũng mang theo một chiếc khăn dùng che chắn khi tắm.
Được dạy và rèn từ bé thành bản năng nên khi tắm, khi thay đồ hay đùa nghịch chiếc khăn, váy luôn luôn ở đúng vị trí.
Cả cộng đồng tắm giặt chung đã thành một nét văn hóa, một thỏi nam châm thu hút du khách ở Lào từ nhiều năm nay.

Không có nhận xét nào: