Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Ăn gì, chơi đâu ở Đông Timor?

(iHay) Có lẽ chưa xuất hiện nhiều trên bản đồ du lịch thế giới, nhờ thế Đông Timor còn giữ được rất nhiều bãi biển hoang sơ.


 
Làng quê ở Đông Timor thật gần gũi hình ảnh Việt Nam với không khí trong veo do không bị ô nhiễm môi trường
Được tách ra từ Indonesia từ năm 2002, trước đây là thuộc địa của người Bồ Đào Nha, Đông Timor là nơi lưu giữ nhiều vết tích lịch sử của người Bồ để lại với nhiều pháo đài cổ, lâu đài...
Ngoài ra, Đông Timor không chỉ có bãi biển đẹp, mà hệ động thực vật dưới đáy biển vô cùng phong phú, thích hợp cho du lịch lặn biển, du lịch sinh thái.
Lặn ngắm san hô

Những bãi biển đẹp ở Đông Timor vẫn còn hoang sơ chưa có bàn tay còn người khai thác
 
Các bãi lặn ở Đông Timor vẫn còn hoang sơ nên việc lặn ngắm nhìn những rặng san hô hay khám phá cuộc sống trong lòng đại dương rất thú vị. Một số bãi thích hợp để lặn phải kể đến là Pertamina Pier, một trong những nơi lặn đẹp nhất của châu Á. Bên cạnh đó là Tasitolu: nằm về hướng tây của sân bay Dili; Đảo Atauro, nơi lý tưởng nhất để khám phá bên trong đại dương hay Dirt Track, nằm về phía đông Dili.
Tìm hiểu về lịch sử

Nét văn hóa của người Bồ Đào Nha để lại cho Đông Timor thường là các nhà thờ hay các pháo đài. Hình trong ảnh là nhà thờ Bồ Đào Nha tại thành phố Bacau - một thành phố có nhiều vết tích của người Bồ Đào Nha nhất
 
Từng là thuộc địa của người Bồ Đào Nha nên cho đến bây giờ, nơi đây vẫn lưu giữ nhiều vết tích của những ngày đầu người Bồ Đào Nha đến khai phá. Vết tích của người Bồ để lại cho hòn đảo là những pháo đài hay những nhà thờ hoặc các dinh thự cổ kính dưới đây:
+ Đến với thành phố Maubisse: Pháo đài đã trở thành khách sạn Pousada. Bên trong khách sạn vẫn nhiều nét của pháo đài cổ. Ngủ một đêm ở Pousada trong không khí se lạnh mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho những ai muốn “thấu hiểu” cuộc sống ở thành phố trên rẻo cao.

Tượng Chúa cứu thế ở thủ đô Dili. Bức tượng do nhân dân Indonesia gửi tặng vào năm 1988, trước 14 năm Đông Timor tách ra độc lập. Bức tượng cao 27m tượng trưng cho 27 tỉnh của đất nước Indonesia
 
+ Tại thành phố Maubara: Pháo đài to sừng sững đối diện với biển xanh rì rào sóng vỗ.
+ Thành phố Oecussi: Người Bồ Đào Nha đến đây vào vào năm 1556, họ xây dựng pháo đài trong lòng thành phố Pante Makassa.
+ Thành phố Baucau: Mang nhiều vết tích của người Bồ Đào Nha nhất với nhiều dinh thự hay nhà thờ được xây dựng nơi đây.
+ Thành phố Dili: Dinh thự Casa Europa được bảo tồn tốt qua nhiều thế kỷ.
+ Thành phố Venilale: Những ngôi trường học đầy màu sắc của người Bồ Đào Nha.
Leo núi hay đi trekking

Những người Tetun với sắc màu lễ hội quanh năm. Công dân Đông Timor bắt buộc học và nói ba thứ tiếng: Bồ Đào Nha, Bahasa (tiếng Indonesia) và tiếng Tetun

Phiên chợ sớm trên miền cao
Không khí trong lành giữa những trang trại bạt ngàn cây cà phê, những luống rau xanh mướt trên những ngọn đồi cao rất thích hợp du khách đi trekking:
+ Leo núi Ramelau: Leo lên đỉnh núi cao 2.700m để ngắm bình minh (mất khoảng 3 tiếng). Trên đỉnh núi được đặt tượng Đức Mẹ Maria. Trong một ngày đẹp trời, du khách sẽ thấy được 2 mặt của biển bao lấy hòn đảo.
+ Leo núi Matebian: Cao 2.350m và được mệnh danh là “ngọn núi tử thần”.
+ Đi trekking ở Mundo Perdido: nằm ở độ cao 1.700m so với mực nước biển, thị trấn Mundo Perdido được gọi là “nơi thế giới bị mất” bởi sự đa dạng sinh học của thực vật và động vật.

Khăn choàng là vật truyền thống của người nữ Đông Timor. Khăn choàng được sử dụng trong lễ cưới, đám tang hay các lễ hội khác. Đông Timor có 13 tỉnh, mỗi tỉnh có màu sắc và nguyên liệu để dệt khăn khác nhau

Bán cá dạo trên đôi gánh là hình ảnh thường thấy dọc theo bãi biễn ở Đông Timor
Đầm ấm bữa cơm hương vị Việt
Tôi gặp chị Kim Dung, chủ nhà hàng Sài Gòn tại thủ đô Dili sau lần tình cờ khi nghe một người bạn Timor nhắc về nhà hàng duy nhất của người Việt.
Bữa cơm tối hôm đó, dù không đủ gia vị để nấu canh chua, nhưng bát canh nóng cùng với nước mắm và cơm trắng cũng giúp tôi cảm thấy Việt Nam “thật gần”.
 
Chị Kim Dung - chủ quán nhà hàng Sài Gòn - nhà hàng người Việt duy nhất tại Đông Timor
Nếu những phượt thủ Việt có “lỡ bước” ở Đông Timor thì hoàn toàn có thể đến nhờ chị Kim Dung, cô chủ nhỏ sẵn sàng giúp đỡ du khách khi cần.
Nguyên Trang
Ảnh: Nguyễn Chí Linh

Không có nhận xét nào: