Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Súp hạt dưa Egusi

Ngoài “món” túc cầu nổi danh với biệt hiệu “những con sư tử châu Phi” thì món ăn của Nigeria cũng được dành một phần tôn trọng đáng kể với rất nhiều món đa dạng. Ðó là món súp hạt dưa egusi.
Món súp egusi nguyên thủy thì dùng chánh là đồ biển như cá và tôm hùm đất với những nguyên liệu đặc trưng của vùng đất phía Nam Nigeria như lá bí sáo nhưng giờ egusi đã phổ biến khắp các quốc gia lân cận… nên rất thường thấy là món protein phổ biến trong egusi chủ yếu dùng là thịt bò, thêm phần da bò kpomo gần giống bì của người Việt, đuôi bò và có thêm shaki là phần sách bò tổ ong, và không thể thiếu một thứ rất đặc trưng của Nigeria là sụn bò. Người Nigeria gọi nó là “biscuit bone” nhưng thực tế thì nó giòn và nhiều thịt chứ không có tí xương nào cả!
egusi
Món súp egusi đầu tiên là hầm các loại thịt như bò, dê, đuôi bò, da bò kpomo  với hành tây, tỏi, gừng, muối và tiêu cho tới khi thịt được mềm. Với sách bò shaki thì hầm riêng nhanh với chút xíu tỏi để tẩy mùi. Với nồi hầm, nước lèo sau khi hầm nhừ thịt sẽ được dùng cho món súp egusi chứ không quăng bỏ, người Phi châu hiếm khi vứt bỏ đồ gì khi nấu mà sẽ tận dụng tất cả.
Mặc dù là một món súp nhưng ngay cả nếu không có thịt cá thì những hạt bí dưa Egusi hay đậu cào cào được biết đến là cung cấp rất nhiều dinh dưỡng và năng lượng, nên với thanh niên trai tráng Phi Châu, một phần egusi là sẽ cảm thấy tràn đầy sức sống và hồi sức cấp kỳ.
Ðổ dầu cọ đỏ khá nhiều lên chảo, dầu này có điểm khói rất thấp nên sau khi dầu tan thì hành tây được bỏ vào sauté phi cho thơm rồi bỏ hạt une hay là hạt đậu cào cào Phi Châu. Ðậu cào cào Phi Châu có thể khá “thum thủm nặng mùi” nhưng khó mà thiếu được trong món egusi này. Tôm hùm đất được nướng nghiền nhuyễn thảy vô chảo để phi tiếp cho thơm. Tới đây, một số có thể cho kpomo da bò hay shaki sách bò vào sớm để cho thật ngấm. Tiếp theo hạt egusi được nghiền nhuyễn được thảy vào. Dù món súp egusi có khá nhiều dầu cọ đỏ, nhưng súp egusi lại không ớn vì những hạt egusi sẽ hấp thụ hết phần dầu, chiên cho tới khi gần cô kết lại như đậu thì nước lèo từ nồi hầm được bỏ vào rồi bỏ tiếp thịt bò vào trong. Nhiều đầu bếp châu Phi biến thể với một chút sốt cà chua và thêm một viên bò để cho món súp thêm đậm đà, nhưng nếu cho thêm cá khô và fillet cá vào hầm chung thì món egusi cũng quá dư vị đậm đà với người Việt.
Món ăn châu Phi thường không thuần chỉ 1 thứ đạm, họ thích sự đa dạng trong đồ ăn của mình. Nên ngoài cá, thịt, món súp egusi cũng được thêm ốc bò periwinkle hay ốc sên, hẳn nhiên là với ốc thì nó được bỏ gần như cuối cùng. Món egusi được nêm nếm muối tiêu và cắt ớt đỏ paprika hay ớt chuông. Có ba loại rau được nấu chung với súp egusi là lá bí sáo Nigeria hay còn gọi là Ugwu, lá sâm mùng tơi được bỏ vào. Sau rốt là đầu bếp Nigeria bỏ lá mật gấu đắng vào.
Ở Dallas cũng có khá nhiều nhà hàng Nigeria và giá cả không hoàn toàn mắc mỏ, có thể ghé qua Lolas Restaurant and Lounge ở 3435 N Beltline Rd, Irving hay Yemsade Restaurant ở 3007 S Carrier Pkwy, Grand Prairie để thử một món ăn hoàn toàn mới.
NM

Không có nhận xét nào: