Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Không có phụ nữ, không có rượu Tequila

Cách 45 dặm về phía bắc Guadalajara, thị trấn Tequila được nhiều người biết tới là “cái nôi” của một loại thức uống mang chính tên vùng đất.


Thị trấn đẹp như tranh vẽ với những tòa nhà đầy màu sắc và những con đường lát đá cuội. Đây cũng là di sản thế giới được Unesco công nhận. Chính phủ liên bang Mexico gọi vùng đất này là Pueblo Magico hay Magical Town (Thị trấn kỳ diệu).

Tại đây, những người sành uống rất thích thứ đồ uống thơm mát, dịu dàng này: Rượu Tequila. Thế nhưng, có một bí mật mà họ không hề biết: Nếu không có phụ nữ Tequila, sẽ không có rượu Tequila nức tiếng toàn thế giới.
Quá trình trồng trọt và chăm sóc những bông hoa Agave xanh (loại cây chưng cất rượu Tequila) tại các bang Jalisco, Colima, Nayarit và Aguascalientes ở Mexico đã được giao cho những người phụ nữ tại Tequila.
Không ai biết được chính xác khi nào những phụ nữ trở thành một phần không thể thiếu được trong việc trồng trọt, nhưng người ta tin rằng trong khi những người đàn ông ăn trưa và nghỉ ngơi dưới gốc cây, các bà vợ của họ đã vào các cánh đồng để một tay giúp đỡ chồng. Phụ nữ ở đây hóa ra lại có các kỹ năng đặc biệt trong việc phân loại và chăm sóc các cây non. Họ bắt đầu làm việc trên các cánh đồng từ khoảng thế kỷ 16.

Phục hồi kinh tế
Khoảng 25 năm trước, mới chỉ có một khách sạn và số ít nhà hàng ở Tequila. Ngày nay, nơi đây thật nhộn nhịp với rất nhiều khách du lịch Mexico và quốc tế. Họ đã tới đây để tìm hiểu về lịch sử của dòng rượu Tequila đóng vai trò tinh thần quan trọng như thế nào trong văn hóa của người Mexico.
Du khách có thể đi bộ, dạo quanh các cánh đồng Agave xanh, ghé thăm bảo tàng quốc gia Tequila, xem xưởng sản xuất và thưởng thức, nếm thử rượu tại một trong số 22 ngôi nhà rượu tequila ở thị trấn. Những người tham gia được bậc thầy về rượu Tequila là Maestro Tequilero hướng dẫn nếm rượu một cách chuyên nghiệp, đồng thời được tham gia một loạt cuộc triển lãm nghệ thuật Mexico tại Trung tâm văn hóa mới khai trương là Juan Beckman Gallardo.
Đoàn tàu Tequila
Vào cuối tuần, khoảng 300 hành khách được tham gia chuyến đi trong ngày trên tàu Jose Cuervo Express, còn được gọi là tàu Tequila. Cuộc hành trình kéo dài hai giờ từ Guadalajara tới Tequila, đi qua hẻm núi Rio Grande, nơi có tầm nhìn bao quát những cánh đồng Agave xanh mướt cùng những cây sồi giữa rừng, trải dài trên nền của núi lửa Tequila.
Du khách có thể được xem màn trình diễn nhảy múa của người Aztec trước khi lên tàu. Khi họ trở về, các hành khác được xem Mariachi (biểu diễn của ban nhạc đường phố Mexico) và các bài múa dân gian.


Trong suốt chuyến đi, du khách còn có thể được thưởng thức bánh Tamales nổi tiếng của Mexico, khoai tây chiên, guacamole (một loại bánh khai vị) cùng các loại cocktail và thoải mái uống rượu cocktail với tequila là rượu nền chính.
Trồng Agave
Để được công nhận là rượu Tequila xịn, thứ đồ uống này phải được chưng cất từ cây Agave, loại cây được trồng ở một số vùng nhất định ở Mexico, chủ yếu là vùng Tequila và các đô thị lân cận. Đất núi lửa màu mỡ và khí hậu khô ráo khiến nơi đây trở thành vùng đất lý tưởng để trồng Agave Azul Tequila Weber (Agave xanh), một loại cây có nguồn gốc trong khu vực.

Nếu bạn đi bộ hoặc cưỡi ngựa qua các cánh đồng Jose Cuervo xung quanh thị trấn, bạn có thể trông thấy quá trình thu hoạch, chăm chút và cắt tỉa cây Agave.
Nam giới ra đồng đội mũ cao bồi để che chắn nắng nóng từ ánh mặt trời chiếu rọi trong lúc ra đồng trong lúc phụ nữ Tequila chọn lựa, chăm sóc và gây giống một số cây nhỏ, tinh tế, được gọi là Hijuelos (cây con).

Trong trang phục áo sơ mi và quần dài, phụ nữ Tequila làm việc trên các cánh đồng từ tháng hai đến tháng bảy, thời điểm các cây Agave mọc lên. Họ kiểm tra, làm sạch, phân loại các cây non và gửi chúng đến vườn ươm để chăm sóc thêm cho tới khi những cây này khỏe mạnh hơn, sẵn sàng được trồng cấy.


Làm rượu tequila
Du khách được đi bộ qua quảng trường chính ở Tequila, được nghe tiếng chuông nhà thờ reo lên từng giờ, được ngửi thấy hương thơm ngọt ngào bốc lên từ các ống khói của nhà máy chưng cất trong khu vực.
Người ta thu hoạch các piña (giống như quả dứa) ở cây Agave rồi mang đến nhà máy chưng cất. Họ rang các piña trong 36 giờ để lấy đường và nước ép từ quả này.
Chuyến tham quan có hướng dẫn viên kéo dài trong 90 phút qua La Fabrica La Riojena, nhà máy chưng cất hoạt động lâu đời nhất ở Mỹ Latinh được thành lập năm 1795. Ở đây, du khách được tham quan toàn bộ quá trình sản xuất, từ lò gạch đến hầm. Cuối cùng, họ được nếm rượu tequila cao cấp của Jose Cuervo trong một chiếc ly tao nhã.


Sonia Espinola, một trong những phụ nữ đầu tiên ở Tequila được công nhận là bậc thầy của rượu Tequila, cho biết: Có nhiều đàn ông nhưng không có quá 10 phụ nữ được chứng nhận danh hiệu này ở Jalisco. Trước đó, Sonia đã vượt qua kỳ thi tuyển sinh hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm của chính bản thân khi làm việc trong ngành rượu Tequila. Cô ấy tiếp tục tham gia khóa học đầy đủ tại một trường đại học. Và tới giờ, Sonia đang trở thành người hướng dẫn các du khách cách nếm rượu và hiểu biết về rượu.
Các sản phẩm từ cây Agave
Từ lúc các thành phần piña trong cây Agave được dùng để sản xuất rượu Tequila, tổ chức phi lợi nhuận của Mundo Cuervo là Fundacion Beckmann đã tận dụng các nhà máy để sản xuất và tạo thêm nhiều cơ hội cho các phụ nữ địa phương được tham gia sản xuất và được trả tiền công.

Các hội thảo cũng hướng dẫn phụ nữ cách sử dụng bã mía và chai rượu Tequila tái chế để làm đồ thủ công.
Espínola, Giám đốc Fundacion Beckmann, cho biết: “Phụ nữ không chỉ học cách làm ra các sản phẩm mà còn biết cách bán, tiêu thụ các sản phẩm ấy, đồng thời tạo ra các kế hoạch kinh doanh, làm logo và nhiều thứ khác nữa.”
Nhiều khách sạn trong vùng, bao gồm khách sạn Solar de las Animas và Villa Tequila, đã tự hào trưng bày những cuốn sổ ghi chép và các tờ báo với chất liệu giấy từ cây Agave trong phòng ngủ để khách hàng sử dụng. Hành động này giống như lời cam kết của các hộ kinh doanh với những sản phẩm địa phương trong khu vực.

Trẻ em, đặc biệt là các bé gái cũng được học cách làm đồ thủ công và làm giấy từ cây Agave. Các em cũng có thể kiếm tiền thông qua các sản phẩm thủ công của mình, đồng thời những món đồ thủ công cũng mang đến nhiều sáng tạo cho người làm, tạo ra giá trị thư giãn cao.
Ernestina Carrero Cortez là một người phụ nữ bản địa đang gặp khó khăn về tài chính. Chồng của Cortez là công nhân xây dựng ở Mỹ, con trai cô bị ốm và cô đã xin nghỉ việc, ở nhà làm đồ ăn và bán trong thị trấn nhưng số tiền kiếm được không đủ để trang trải chi phí.
Qua cơ hội việc làm mới, Cortez đã học cách đan túi xách và ví bằng sợi Agave. Các thiết kế ban đầu của cô đã trở nên phổ biến tới mức cô đã tạo ra nhãn hiệu của riêng mình, Puntadas. Sau 7 năm trời, Cortez đã thuê 22 phụ nữ khác làm việc trong doanh nghiệp của mình, có người thậm chí đã 83 tuổi. Các sản phẩm của nhãn Puntadas được bán tại các cửa hàng, bảo tàng và các khách sạn quanh khu vực Tequila.
Phụ nữ ở Tequila cũng sử dụng các chai Tequila bị vứt bỏ tại các quán bar và nhà hàng, sau đó lựa chọn, làm sạch và tái chế rồi mang tới các xưởng thủ công.
Mẹ của 6 người con, Carolina Garcia Torres đã phải đối mặt với chấn thương tâm lý khi cô mang thai sinh ba. Cô lo lắng đến tình hình tài chính của gia đình. Ngay lập tức, cô ấy bị cuốn vào các xưởng làm thủy tinh trong vùng, nơi cô ấy được học cách tái chế các chai rượu tequila đã sử dụng để tạo ra các mảnh trang trí như lọ hoa, thìa…

Hàng ngày ở quảng trường thị trấn, một khu chợ được mở ra. Ở đó có rất nhiều phụ nữ địa phương tới bán túi xách, kem dưỡng da, giấy, đồ trang sức, trang trí. Du khách có thể tới đây để dễ dàng tìm mua những món đồ lưu niệm hoặc làm đẹp.
Bảo tồn văn hóa
Quỹ Beckmann của Mundo Cuervo bắt đầu từ 15 năm trước với sứ mệnh bảo tồn di sản văn hóa của những phụ nữ ở Jalisco. Khoảng 10 gia đình tham gia chương trình ẩm thực thông qua các lễ hội. Đây là cơ hội để họ được bán các sản phẩm tự chế như mứt và nước ép, các bữa ăn tại nhà dân bản địa và mở lớp dạy nấu ăn.

Tequila là một thị trấn, nơi phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì truyền thống và đảm bảo sự tồn tại của rượu Tequila nức tiếng.
Các lễ hội lớn thu hút những phụ nữ từ nhiều vùng khác nhau ở Jalisco. Họ chia sẻ và bảo tồn các truyền thống ẩm thực cũ, sử dụng các nguyên liệu bản địa như ngô xanh và đậu criollo.


Một phụ nữ đang làm nước sốt, mứt, nước ép, sử dụng các nguyên liệu hữu cơ từ chính trang trại của mình
Khách du lịch muốn có trải nghiệm ẩm thực bản địa có thể trả tiền để được dùng bữa ngay tại nhà của người dân địa phương, nơi các món ăn được kết hợp với các nguyên liệu truyền thống từ trang trại riêng của gia đình, được gọi là El Chiquihuitillo.

Khách được dùng bữa với các nguyên liệu địa phương được nấu tại nhà dân
Bữa ăn được tổ chức tại nhà cho du khách đến Tequila như thế này là một chương trình phổ biến ở đây. Tại nhà cô Rivera, khách được ngồi ở hiên ngoài trời, nhâm nhi nước ép ciruela trong lúc Evalia và chồng làm bánh ngô tươi và bánh gorditas de horno (một loại bánh ngô với phô mai) trong một chiếc lò nướng bằng củi.
Những đồ ăn ở đây sẽ rất khác so với những gì bạn được ăn tại nhà hàng. Rivera chia sẻ: Đó là những món ăn đơn giản với chúng tôi, nhưng du khách lại cảm thấy nó rất mới lạ và ngon miệng.

Chuyến thăm Tequila không chỉ liên quan đến những giá trị lịch sử sâu sắc của loại đồ uống nổi tiếng thế giới mà còn là cơ hội để du khách tìm hiểu thêm về khu vực Jalisco với bề dày văn hóa, truyền thống, con người.
Hầu như tất cả các loại rượu Tequila trên thế giới đều đến từ Jalisco. Ở Tequila, những người phụ nữ sẽ nối tiếp nhau duy trì các truyền thống làm rượu và đồ thủ công, để đảm bảo rằng nguồn rượu Tequila vẫn tồn tại và phát triển.

Phương Linh
Theo CNN

Không có nhận xét nào: