Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Sangria



Ngày hè oi bức đâu chỉ có bãi biển cát trắng và những ly bia mát lạnh sủi bọt. Nếu có thứ nào vừa mát lạnh, vừa đầy chất phóng khoáng để giải nhiệt thì rượu Sangria chắc là xếp vào đầu bảng.
Sangria là một loại rượu vang punch, tức là rượu vang mà có thêm trái cây. Tất cả các loại punch này đều là tiền thân của rượu cocktail ngày nay. Nó xuất hiện vào thế kỷ 18 và cái tên có gốc gác từ “sangre” nghĩa là máu trong tiếng Tây Ban Nha, hẳn vì màu đỏ của sangria do có rất nhiều rượu vang đỏ trong đồ uống này. Rượu sangria được phổ biến sang Mỹ bởi những người Mỹ Latin nhưng phải đợi đến năm 1964 tại lễ hội World’s Fair ở New York thì Sangria mới thực sự đi vào đồ uống dòng chính đối với người Mỹ. Ở Châu Âu, Sangria là đồ uống được định danh, tức là chỉ tại Tây Ban Nha hay Bồ Ðào Nha thì rượu mới được gọi là Sangria, ở nơi khác thì phải ghi kèm là Sangria Ðức, Sangria Pháp hay Sangria Italia.
sangria
Mặc dù có khác nhiều biến thể công thức pha Sangria nhưng yếu tố quan trọng nhất phải nhớ là Sangria là một kiểu vang trái cây với độ cồn đủ gây hưng phấn chứ không thể quá lạt. Ðiều đó đòi hỏi Sangria phải có rượu mạnh, theo truyền thống thì dùng brandy vang cháy có thể là V.S. hay V.S.O.P là quá ổn rồi. Thay cho brandy có thể dùng rum hay vodka cũng được. Lựa rượu vang đỏ với những dòng xuất xứ từ bán đảo Iberia như Tempranillo, Garnacha hay vang Rioja, chỉ cần lựa loại rẻ, hơi chát và tất nhiên càng hợp mùi Sangria càng tốt. Ngoài rượu brandy và vang đỏ thì sangria cần có trái cây mà không thể thiếu táo và trái cây họ cam chanh, rồi nước cam, đường nâu, thêm một chút xíu rượu mùi triple sec và soda. Nhưng cần nhớ  dùng cam chanh cho có vị thanh mát, và rượu thì cũng phải có vị chát nên nếu có dùng rượu mùi vị cam thì dùng triple sec, vang đỏ thì cũng không dùng vang quá ngọt vậy.
Sangria được cho vào một hũ lớn, cắt miếng táo và cam vào bỏ đường rồi dùng thìa gỗ đảo trong vòng chừng 45 giây. Sau đó là bỏ nước cam, rượu brandy rồi đảo tiếp 30 giây. Cuối cùng đổ cả chai vang đỏ vào khuấy bằng thìa gỗ cho thật ngấm rồi nếm thử, chỉnh bằng cách cho thêm chút nước cốt chanh nếu cần, một chút rượu mùi triple sec, thêm đường, hay thêm rượu brandy. Ðóng hũ đó lại và bỏ vào tủ lạnh qua đêm. Tới hôm sau, cho đá vào hũ và rót ra ly vang đỏ là có một ly sangria tuyệt hảo. Nếu thích sangria có độ sủi tăm nhất định thì trước khi rót sangria vào ly hãy cho một chút xíu soda vào trước.
Pha chế sangria tại nhà thật dễ mà với thứ đồ uống có cồn này rất hợp với phụ nữ, thế nên sangria là loại rượu Tây Ban Nha được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Nó vừa có vị ngọt ngào trái cây thơm, vừa thanh mát, vừa đủ độ chát lại vừa êm, vừa sảng khoái cho ngày hè mà cũng lại vừa đủ độ phê đê mê nữa. Bạn có thể order sangria ở rất nhiều nhà hàng Tây Ban Nha như Si Tapas, Café Madrid ở Uptown, Café Izmir ở Lower Greenville hay thậm chí ở ở những nhà hàng Tây Ban Nha ở Việt Nam. Thuộc thể loại go-to drink vào mùa hè, sangria hợp với rất nhiều món như khoai tây patatas bravas, đồ hải sản, bữa ăn finger food với phô mai hay kể cả là món hamburger hoặc salad.

Không có nhận xét nào: