Thứ Năm, 7 tháng 3, 2019

Mùa hè trên đỉnh Pilatus

Dãy Alps chạy qua nhiều nước châu Âu nhưng dường như có sự ưu ái riêng đối với Thụy Sĩ khi dành cho đất nước này nhiều ngọn núi hùng vĩ, nhờ đó quốc gia có được phong cảnh tuyệt vời với các đỉnh núi chót vót tuyết trắng phủ quanh năm. Trong một ngày mùa hè chúng tôi đã được đến thăm Pilatus, rặng núi nằm cạnh thành phố Lucerne nổi tiếng bởi những cung đường chinh phục Alps vô cùng hấp dẫn.
DDDT - 567 (4)
Dãy Pilatus phía sau thành phố Lucerne

Chinh phục độ cao

Thời trung cổ, người dân Thụy Sĩ đã kháo nhau nhiều về cái tên của Pilatus, người ta cho rằng Pilatus là con rồng đang nằm nghỉ bên cạnh các hồ nước vây quanh nó, vì thế người Lucerne dùng hình ảnh rồng để tượng trưng cho Pilatus. Tại đây, hình rồng được vẽ khắp mọi nơi từ các trạm nhà ga, nơi bán vé, bảng chỉ dẫn và ngay cả trên các cabin cáp treo lên núi.
Có nhiều cách để thưởng ngoạn thắng cảnh Pilatus. Những ai trẻ khỏe có thể đi bộ theo con đường mòn dọc theo triền núi và phải vượt qua những đoạn dốc gần như thẳng đứng. Còn những ai muốn để dành sức lực cho cuộc du ngoạn trên đỉnh núi thì tốt nhất là dùng các loại cáp treo, một “đặc sản” của Thụy Sĩ cho hành trình chinh phục độ cao.
DDDT - 567 (3)
Cáp treo, một trong những niềm tự hào của người Thụy Sĩ
Nói không ngoa, có lẽ phải coi người Thụy Sĩ là ông tổ ngành thiết kế và xây dựng cáp treo. Địa thế của dãy núi Alps đã khiến người dân Thụy Sĩ và Ý phải đổ biết bao nhiêu công sức để làm các tuyến đường giao thông xuyên núi, nối liền các phương tiện di chuyển bắc nam. Hệ thống cáp treo tại đây đã có cả trăm năm. Chỉ ở vùng Lucerne này thôi cũng đã có ba, bốn loại hệ thống cáp treo hiện đại khác nhau. Riêng đường đi lên đỉnh núi Pilatus cũng đã có ba hệ thống cáp treo riêng biệt dành cho du khách ngoạn cảnh. Ðó là hệ thống cableways, gondola và cog-wheels railways. Mỗi hệ thống có một công dụng riêng để đưa khách lên núi.

Thú vị đường lên núi

Cableways có nhiệm vụ đưa khách chạy dọc theo triền núi thấp và chỉ chứa tối đa là sáu khách trong một cabin, còn gondola là hệ thống cáp treo chạy dọc theo dốc núi thẳng cao lên đỉnh Eset (một trong những đỉnh cao của ngọn Pilatus). Cabin của gondola có thể chứa đến 75 khách, đồng thời tốc độ kéo cũng nhanh hơn cableways rất nhiều. Hệ thống cuối cùng là steep cog-wheel railways, một hệ thống “xe điện răng cưa” dùng hai dĩa răng cưa tròn chạy dọc theo trục răng cưa chính ở giữa hai đường ray xe điện. Hệ thống cog-wheel railways chạy không nhanh nhưng có thể leo dốc hay đổ dốc ở nhiều nơi có độ nghiêng đến 48 độ. Ít nhất người ta cũng đã đào ba đường hầm dành cho cog-wheel railways chạy từ trên đỉnh núi xuống. Pilatus tự hào là có hệ thống cog-wheel dốc nhất thế giới. Mỗi hệ thống cáp treo này khi chạy lên, xuống triền núi đều mở ra trước mắt du khách những khung cảnh xinh đẹp khác nhau xung quanh khu vực núi Pilatus.
DDDT - 567 (7)
Một chiếc cog-wheel railways chuẩn bị xuyên hầm
Ngồi trong cableways kéo dọc theo triền núi, ai nấy mải mê ngắm nhìn những bãi cỏ xanh mướt dưới chân núi. Hồ Lucerne mỗi lúc xa dần sau lưng du khách và đỉnh núi Pilatus càng lúc càng hiện rõ giữa ngày trời trong nắng hạ. Phóng tầm mắt xa hơn, người ta có thể thu gọn hình ảnh thành phố Lucerne vào đôi mắt của mình. Lucerne vốn dĩ nổi tiếng là thành phố đẹp và thơ mộng là vì nhờ có núi và hồ. Sau 25 phút ngồi cáp treo là đến Frakmuntegg ở cao độ 1.400m. Ðây là điểm đổi cáp treo từ cableways sang gondola vì độ dốc của núi bắt đầu thẳng đứng hơn.
Tại độ cao này người ta cũng tạo ra các điểm vui chơi dành cho những ai yêu thích các môn thể thao mạo hiểm như đi trên cây cầu làm bằng dây thừng và các khúc gỗ buộc lại với nhau, hoặc tuột xuống dốc núi bằng xe trượt ván. Cả hai trò chơi này có lẽ chỉ để dành cho thanh thiếu niên. Tuy nhiên những ai thích “cảm giác lạ” thì cũng nên thử một lần cho biết.
DDDT - 567 (1)
Một trò chơi mạo hiểm trên núi
DDDT - 567 (6)
Trò chơi tuột xuống dốc núi bằng xe trượt ván

Trên đỉnh Alps

Pilatus Kulm là đỉnh cao nhất của ngọn Pilatus. Tại khu đỉnh Pilatus Kulm, người ta lại chia ra ba đỉnh cao khác nữa là đỉnh Tomlishorn cao 2.120m, đỉnh Oberhaupt cao 2.095m và đỉnh Esel 2.106m để du khách có thể thưởng ngoạn phong cảnh dưới chân mình từ ba vị trí khác nhau. Ba đỉnh núi này nối với nhau bằng các con đường mòn. Ðiểm nổi bật nhất tại đây có lẽ là khoảng không gian tuyệt đẹp giữa hai đỉnh Esel và đỉnh Oberhaupt với điểm nhấn là Khách sạn Bellevue với đầy đủ tiện nghi. Gặp ngày trời nắng đẹp, tiết trời ấm áp, du khách thong dong đi khắp các con đường mòn nối liền ba đỉnh núi.
OLYMPUS DIGITAL CAMERA
Trên đỉnh núi tuyết
Có đứng ở đây người ta mới có thể thưởng ngoạn hết cảnh đẹp của dãy núi Alps. Những đỉnh núi tuyết trắng nhìn từ xa hàng hàng lớp lớp, ẩn hiện chen lẫn với những cụm mây trắng tạo cho người xem một cảm giác kỳ lạ. Gặp ngày tiết trời trở lạnh, mây mù bất chợt kéo về che kín khu thung lũng nhỏ bé này cho dù đang là mùa hè. Những đám mây dày kéo đến, đứng đỉnh núi bên này cũng không thấy nổi đỉnh núi bên kia. Du khách đổ vào các quán cà phê trốn lạnh, lúc này mới thấy ly cà phê thơm ngon ấm áp lạ thường. Lúc sau mây tan bớt, giữa cái mờ mờ sương khói của mây khoảng không gian khoáng đạt giữa đỉnh Esel và đỉnh Oberhaupl lại hiện ra.
Cảnh thần tiên nào cho dù đẹp đến mấy rồi thì mây cũng phải tan, chúng tôi phải trở về thực tế tìm đường xuống núi. Du khách có thể trở lại chân núi bằng gondola và cableways, hoặc có thể dùng cog-wheel railways nhưng không phải xuống bên trạm cableways nữa mà lại xuống trạm railways Pilatus-Bahn bên kia núi dưới chân hồ Alpnacher See. Mỗi chuyến railways này chở khoảng 80 khách. Ðứng từ xa nhìn các toa tàu railways lững thững bò lên bò xuống triền vách núi hiểm trở, ai nấy không khỏi ngưỡng mộ khả năng chinh phục thiên nhiên của người Thụy Sĩ.
DDDT - 567 (2)
Động vật trên núi Pilatus
Buổi tối chúng tôi ghé qua quán cà phê bên cạnh hồ Lucerne, ngồi ngắm nhìn cây cầu Chapel lên đèn với những chậu hoa màu sắc thật đẹp treo dọc thành cầu suốt từ bên này sang bên kia hồ. Xa xa hình dáng dãy Pilatus với những ánh đèn trên đỉnh núi Pilatus-Kulm như đôi mắt rồng ẩn hiện sau lưng cây cầu Chapel. Rõ ràng trần thế và chốn thần tiên chỉ cách xa nhau một ánh mắt…
DDDT - 567 (5)
Cầu Chapel lúc lên đèn
  • Trần Nguyên Thắng

Không có nhận xét nào: