Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

Đi thăm rừng khổng lồ ở California

Nằm ở phía nam dãy Sierra Nevada, hai khu rừng quốc gia nằm cạnh nhau là Sequoia và Kings Canyon của bang California hấp dẫn du khách ngay từ con đường 180E đi đến đó. Đường 180E còn có tên là Scenic Road (cung đường ngoạn mục) vì hai bên đường có rất nhiều cảnh đẹp với sông suối, rừng thẳm, đằng xa là núi non hùng vĩ. Tiến vào 180E, xe bắt đầu leo dốc, quanh co giữa các vách núi dựng đứng. Từ đây phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời bắt đầu mở ra, cây xanh tươi và cao ngất, cỏ hoa đủ màu, đằng xa dải Nevada sừng sững in trên nền trời xanh. Hai bên đường xe chạy, đằng xa nhiều lều vải cắm san sát dưới bóng cây hay bên bờ suối rất vui mắt.
Khu rừng độc nhất vô nhị
Cuối tuần, du khách từ nhiều nơi đổ xô về đây nên con đường tấp nập xe, ai cũng lái chầm chậm để còn ngắm cảnh. Thú vị nhất là lúc xe chui qua dưới những thân cây sequoia khổng lồ. Đường vào rừng quốc gia Sequoia càng chạy càng lên cao. Chỉ chạy có vài cây số mà đã lên đến độ cao một ngàn mét, rồi hai ngàn mét so với mực nước biển, làm cho người lái xe phải chóng mặt. Sequoia và Kings Canyon được công nhận là rừng quốc gia của Mỹ từ năm 1940, diện tích tổng cộng gần hai ngàn cây số vuông nhằm bảo tồn khoảng 15.800 cây gỗ đỏ khổng lồ. Bang California tự hào là có cây cao nhất, cây lớn nhất nước Mỹ và cả thế giới. Cây gỗ đỏ biển (coast redwood) cao nhất, còn cây gỗ đỏ núi (sierra redwood) thì lớn nhất.
Cảnh đẹp trên đường đến rừng quốc gia
Cây coast redwood cao nhất vào khoảng 112m.Tuổi thọ cây trung bình là hơn 2.000 năm.Cây sierra redwood còn được gọi là giant sequoia.Cây lớn nhất cao 84m và đường kính thân cây khoảng 9m.Tuổi cây ước tính lên đến 3.500 năm.Vỏ những cây già có thể dày đến hơn nửa mét. Cả hai loài này thường được gọi chung là sequoia và đều sống rất lâu vì lửa hay sâu bọ chẳng thểảnh hưởng gì đến chúng. Đặc biệt khi có nạn cháy rừng cây sequoia không bị cháy, chỉ có sét đánh hoặc bão rất lớn mới làm cho cây chết. Một lý do khác giúp loài sequoia sống sót đến ngày nay là vì gỗ cây rất giòn, khi bị cưa ngã gỗ thường bể vụn như gạch đỏ. Giá trị thương mại của gỗ này rất thấp do chẳng dùng được vào việc gì.
Những thân cây sequoia cao vút
Sau khi mua vé vào rừng với giá 20 đôla một xe, ngay từ cổng chúng tôi đã thấy nhiều cây cao vút, khoảng 50 đến 60 mét khiến nhiều người phát ngợp. Phía xa xa là rặng núi đá cao sừng sững giữa trời.Càng vào sâu trong rừng càng có nhiều cây to với tán lớn, thân mọc thẳng tắp tuyệt đẹp.Số lượng cây cao bảy tám chục mét còn khá nhiều. Đặc biệt là các cây khổng lồ mọc thành từng cụm tròn, có chỗ tới cả chục cây vây quanh thành một cái hang, bên dưới đệm lá rất đẹp. Người hướng dẫn kể, những cây đó đều có nguồn gốc từ một cây mẹ. Trải qua bao đời, đặc biệt những đợt cháy rừng thường xuyên ở đây, gốc cây mẹ nhiều khi bị cháy đen đã tạo nền cho cây con cháu mọc lên.
Một thân cây khổng lồ rỗng ruột
Cách đây 65 triệu năm, thế giới chỉ có khủng long và loài gỗ đỏ kỳ vĩ này.Khủng long giờ chỉ còn trong bảo tàng. Sequoia may mắn hơn vẫn còn tồn tại. Trái đất còn cả thảy ba loài sequoia thì có đến hai loài chỉ mọc ở phía nam bờ Tây nước Mỹ. Người Mỹ hẳn rất quý loài cây này nên đã đặt cho cây sequoia lớn nhất (chiều cao 83,3m, chu vi thân cây gần mặt đất 31m) là General Sherman, tức Đại tướng Sherman – tên một vị tướng nổi danh trong chiến tranh Nam Bắc Mỹ. Cây Đại tướng này đã trên 2.200 tuổi, đầu đứng “đụng mây” và là cây đang còn sống lớn nhất trên trái đất.
Gốc cây Đại tướng Sherman
Cây thần ở Kings Canyon
Đi về hướng bắc của Generals Highway, chúng tôi tiếp tục tham quan Kings Canyon. Rừng quốc gia này cũng cạnh tranh quyết liệt với rừng quốc gia hàng xóm bằng cây sequoia mang tên của General Grant – Đại tướng đồng thời cũng là vị Tổng thống Mỹ thứ 18 Ulysses S. Grant. Hơn nữa, cây này đã được phong chức là cây Giáng sinh Quốc gia (Nation’s Christmas Tree) cũng đồng thời là ngôi Thánh điện Quốc gia (National Shrine) của Mỹ. Có chiều cao, kích cỡ cũng tương đương nhưng tuổi đời còn trẻ hơn cây General Sherman những sáu thế kỷ, vậy mà cây General Grant lại được coi như “cây thần” của nước Mỹ là bởi cây bao gồm ba cây mọc dính gốc với nhau. Hiện tượng này rất hiếm có nên Grant được xem là cây linh thiêng “Shrine Cathedral Tree”.Cùng nằm trên một con đường rừng với cây thần còn có Fallen Monarch, cây sequoia cổ thụ một ngàn năm tuổi đã ngã bật gốc từ nhiều trăm năm trước. Cây rỗng bên trong và nhiều thế kỷ trước người dân da đỏ đã dùng cây làm nhà ở. Kỵ binh Mỹ cũng từng dùng cây làm chuồng chứa đến 32 con ngựa.
Đá có hình thù ngoạn mục tại Kings Canyon
Tại Kings Canyon, ngoài các khu rừng sequoia còn có những vực thẳm ấn tượng, nhiều vực sâu đến hàng trăm mét. Theo tài liệu thì 500 triệu năm trước, vùng núi Siera Nevada nằm dưới đại dương, sau đó những trận địa chấn di chuyển tầng lục địa và đưa tầng này nhô lên khỏi mặt nước. Những dung nham tiếp xúc với không khí, nguội dần, tạo thành dãy núi đá granite. Mưa gió và băng tuyết tác động làm cho dãy núi mang nhiều cảnh quan kỳ vĩ như ngày nay.Xung quanh Kings Canyon là nhiều ngọn núi cao, trong đó có núi Whitney đến 4.418m. Tại những điểm ngắm cảnh như Panoramic Point, Junction View hay là từ Yucca Point, nhìn những dãy núi cao bên thung lũng sâu thẳm, đứng trước cái đẹp hùng vĩ của tạo hóa mới thấy rằng con người sao nhỏ bé quá. Điểm chinh phục nhiều thử thách nhất là Moro Rock, đỉnh núi đá cao vời vợi như nhà chọc trời, có nấc thang với lan can tay vịn bằng sắt để leo lên. Lên càng cao càng thấy nhiều cảnh quan ấn tượng, ngoạn mục nhất là dãy Serra Nevada sừng sững đỉnh trắng xóa tuyết phủ, phía trái là con đường quanh co từ chân núi chạy lên.
Hoa dại trong rừng
Đường chinh phục đỉnh núi đá Moro Rock
Sau núi là đến thác, sông, hồ. Một loạt thác Grizzly, thác Roaring River, hồ Hume xanh biếc, động Boyden có đá quý và thạch nhũ, sông King River có nhiều tảng đá lớn hay bãi cỏ và hoa dại ven bờ là nơi để các nhiếp ảnh gia thi nhau trổ tài. Rừng Kings Canyon đúng là nơi sơn thủy hữu tình. Giữa trùng trùng đá núi, những nguồn nước trong veo đổ xuống tạo thành dòng suối quanh co dưới chân núi, cạnh đường đi, đây là nguồn sống cho các bầy nai tơ hiền lành, khi khát nhiều du khách cũng xuống suối vốc nước uống thoải mái.
Một khúc sông đẹp ở Kings Canyon
Đến một cây cầu treo bằng sắt rất thanh nhã và kiên cố, mọi người xuống xe đi bộ. Bên kia cầu là những bụi cây có hoa thơm ngát. Sau hai ngày trong rừng quốc gia, ai nấy vẫn còn mê mải với những cây thông cao vút, những đại thụ sequoia màu nâu đỏ.Có những cây nằm xuống, có những cây nhỏ đâm chồi nẩy lộc. Rừng cây đang trong mùa xuân nên xanh mướt…
Lê Dung – Cẩm Tú

Không có nhận xét nào: