Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Thơm bùi vị cơm Ấn - Pulao


Được yêu thích trên khắp thế giới, đặc trưng của nền ẩm thực Ấn Độ là sự pha trộn các loại hương thơm và gia vị riêng. Trong cách chế biến món ăn của người Ấn, ngoài việc chịu ảnh hưởng từ các quốc gia lân cận, thì vấn đề tôn giáo cũng đóng vai trò quan trọng. Là một đất nước của Phật giáo, đất nước Ấn Độ được đông đảo du khách biết đến với sự phong phú của các món chay đặc biệt là hương vị đặc trưng của cơm pulao. 

Cơm pulao tượng trưng cho văn hóa ẩm thực đất nước Phật giáo Ấn Độ

Cũng giống như các quốc gia châu Á khác, cơm vẫn là món chính trong bữa ăn của người Ấn. Tuy nhiên người Ấn có cách nấu cơm rất đặc biệt. Không nấu ngay bằng nước trắng, người Ấn lấy gạo xào với dầu hay bơ trước, sau đó mới cho nước vào nấu, khi cơm gần chín còn cho nhiều hương liệu khác như tiêu, hạt cumin, quế…
Cơm Pulao là một món cơm rất nổi tiếng của người Ấn, thường được dùng trong lễ cưới hỏi hoặc các dịp đặc biệt. Trong thực đơn các nhà hàng ở đất nước Phật giáo này, Cơm Pulao cũng là một trong những món ăn có giá đắt nhất.
Linh hồn của món là paneer, đậu Hà Lan. Paneer trong món cơm pulao của người Ấn Độ là một hỗn hợp được làm từ sữa tươi, lên men nhẹ để đóng thành khối chắc. Điều đặc biệt là những viên paneer này không bị vỡ khi xào, nấu. Có người gọi đây là loại pho-mát đặc biệt, rất bổ dưỡng và dễ ăn chỉ có riêng ở Ấn Độ. Ngoài ra, tùy theo khẩu vị từng người có thể cho các loại rau củ quả nấu cùng. Thậm chí nếu muốn chế biến thành món ăn mặn thì bạn cũng có thể thêm vào các loại thịt tùy thích.


Paneer loại pho mát đặc biệt, rất bổ dưỡng và dễ ăn chỉ có riêng ở Ấn Độ,
được xem là linh hồn của món Pulao

Các món chay Ấn Độ nói chung và cơm pulao nói riêng là sự phối hợp phong phú của nhiều loại nguyên liệu, hương liệu thiên nhiên. Các gia vị tạo hương thơm đặc trưng cho món cơm không ở dạng tươi, dạng nước mà được rang lên cho khô sau đó mới nêm nếm vào cơm. Có như vậy vị món cơm pulao mới đậm đà, lâu tan rất hấp dẫn người thưởng thức.

Cơm pulao mới đậm đà, lâu tan rất hấp dẫn người thưởng thức

Cơm pulao tượng trưng cho văn hóa ẩm thực đất nước Phật giáo. Sự dung hoà các vị ngọt sữa, trái cây và rau củ một cách khéo léo tạo nên món ăn mang màu sắc hấp dẫn và hương vị tuyệt vời đã khiến Pulao có sức cuốn hút và chinh phục ngay cả những người mới thử ăn chay lần đầu tiên.
(Nguồn từ yeudulich)

Không có nhận xét nào: