Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Đứng xì xụp mỳ ở các nhà ga Nhật Bản


Mọi người tranh thủ thưởng thức vội vàng những bát mỳ tại các quầy bar đặt ngay trong các nhà ga tàu điện ngầm đông đúc ở Nhật.
Thay vì ngồi trên bàn ghế chỉn chu, đa phần khách tới các quầy bán mỳ trong nhà ga tàu điện ngầm đều chọn cách đứng để xì xụp tô mỳ một cách nhanh chóng nhằm tránh việc nhỡ tàu. Dần dần, thói quen này trở thành một đặc điểm văn hóa của người dân xứ sở mặt trời mọc.
Nhiều ga tàu điện ngầm bắt đầu mọc lên các nhà hàng bán mỳ ăn nhanh. Teen mình có thể tìm thấy đủ các loại mỳ truyền thống của Nhật ở những quầy mỳ này, như soba, udon hay ramen.
Hầu hết các cửa hàng mỳ tại nhà ga mở cửa rất sớm để phục vụ khách hàng cho kịp giờ làm buổi sáng, trong khi thời gian đóng cửa thường là 22h-23h. Mỗi tô mỳ khá lớn có giá trung bình khoảng 500 yên (tương đương 124K).
Shinjuku, Soba Dokoro
Nhà hàng này phục vụ cả ghế ngồi hoặc lựa chọn đứng để thưởng thức mỳ, do lượng khách hàng nữ ngày càng đông. Máy bán vé tự động phía trước của nhà hàng hoạt động rất đơn giản và hữu ích, tránh tình trạng khách hàng phải chờ quá đông bên trong quầy.
Các món mỳ được minh họa bằng ảnh chi tiết, kèm theo giá bán. Vì vậy, khách du lịch không biết tiếng Nhật cũng có thể dễ dàng gọi món một cách nhanh chóng. Shinjuku phục vụ các món tsukimi, tempura và mỳ wakame, tất nhiên, không thể thiếu mỳ udon và soba.
Gọi một suất gồm một bát mỳ soba và chén nhỏ cơm cà ri, các ấy phải trả khoảng 600 yên Nhật (tương đương 150K).
Địa điểm: Tới cửa ra phía Nam, trên cầu thang dẫn tới bến tuyến Yamonote, sân ga 15.
Ikebukuro, Hayagui Bimi
Quán Hayagui Bimi chỉ phục vụ khách hàng bằng các bàn quầy dài, nghĩa là mọi người phải đứng để ăn mỳ. Hơn nữa, chuyện vai kề vai với một thực khách khác tại nhà hàng này hết sức bình thường, chưa kể tới dòng người xếp hàng bên ngoài.
Bởi lẽ, Hayagui Bimi nổi tiếng với giá thành rẻ, chất lượng tuyệt vời. Quán mỳ soba này nằm ở phía Đông của khu sảnh chờ chính ở nhà ga Ikebukuro.
Đây là điểm đáng để tới và thưởng thức một bát mỳ soba. Chỉ đáng tiếc là bạn không có nhiều thời gian vì còn phải nhường chỗ các thực khách khác. Tempura soba ở đây được đánh giá là ngon hơn ở hầu hết những nhà hàng khác, hay teen có thể thưởng thức mỳ zaru soba với nước tương thơm lừng và wasabi vào mùa hè.
Địa điểm: Đi tới cổng phía Đông của nhà ga, Hayagui Bimi nằm ở bên tay trái, đối diện một của hàng hoa.
Takadanobaba, Kisoba Irorian Kiraku
Một điểm tụ tập nổi tiếng của sinh viên đến từ các trường đại học gần đó, như trường Waseda, một quán mỳ soba có tên khác lạ này phục vụ món cơm katsudon ngon nhất thành phố. Đây cũng là lựa chọn của hầu hết khách hàng.
Hoặc không, chúng mình nên măm tempura cá chikuwa, được phục vụ với mỳ soba. Món này trở nên tuyệt vời nhất khi ăn vào ngày lạnh, cùng với ớt bảy vị Shichim của Nhật. Giá bán cũng khá rẻ với các lựa chọn mỳ tsukimi soba, với trứng luộc hồng đào để trên bát mỳ rất hấp dẫn.
Địa điểm: Bên trong sảnh chờ chính nhà ga JR khi bạn đi qua của Waseda Dori, ngay cạnh một cửa hàng tạp hóa.
Nishi Nippori, Oedo Soba
Oedo là một chuỗi nhà hàng, xuất hiện ở nhiều nhà ga, đặc biệt ở phía Bắc Tokyo, nước Nhật. Thực đơn phong phú, từ món mỳ soba đơn giản, cho tới các lựa chọn cầu kỳ hơn.
Chỗ ngồi không nhiều, Oedo Soba cũng đáng để teen ghé qua khi sang Nhật Bản, với một điều kiện là bạn không nên ngó nghiêng xung quanh quá nhiều. Giá bán từ 5.000 yên (khoảng 124K).
Những món mỳ đơn giản thì có rất nhiều lựa chọn ở Oedo Soba, tuy nhiên thực tế không được giống lắm so với hình quảng cáo phía ngoài. Đáng chú ý là soba kèm tảo biển wakame, khiến món mỳ không bị ngấy, giảm cholesterol chống béo phì.
Địa điểm: Ngay bên cửa soát vé JR, đối diện cầu thang dẫn xuống tuyến Chiyoda.
Nippori, Oedo Soba
Đây là một chi nhánh khác của Oedo. Do đó, thực đơn hầu như không có sự khác biệt, cả về giá bán. Chi nhánh này của Oedo thu hút nhiều khách hơn do nằm ở một trong những nhà ga chính nối với sân bay Narita.
Bạn sẽ hối tiếc nếu không thưởng thức mỳ soba kiểu đứng ăn, và sẽ thèm thuồng hơi mát từ máy điều hòa vào mỗi mùa hè khi dùng bát mỳ nóng nghi ngút.
Địa điểm: Trong sân chờ của khu tuyến Yamanote tới Ikebukuro và Shibuya.
Shimbashi, Azumi
Tại Shimbashi, bạn khó mà có thể tìm thấy tô mỳ soba ở đâu ngon bằng Azumi. Cửa hàng đặc biệt rất đông đúc vào giờ ăn trưa.
Nếu tới đây trước bữa trưa hay sau 14h, bạn cần xác định tư tưởng đứng xếp hàng khá lâu. Thông thường, nhân viên vẫn phục vụ với nụ cười mến khách, nhưng vào giờ cao điểm, khách hàng tự lo liệu chỗ đứng để ăn mỳ soba.
Địa điểm: Ngay bên ngoài cửa ra Karasumori. Rẽ sang hướng trái, nhà hàng Azumi sẽ nằm bên tay phải, cách cửa soát vé khoảng 20m.
Shimbashi, Sanuki Udon Shokunin
Trên nhiều phương diện, Sanuki nổi tiếng như một đối thủ của Azumi, mặc dù chúng cùng nằm trong một nhà ga.
Mỳ udon với tempura, cá và thịt gà là nguyên liệu chính cho hầu hết các món trong thực đơn. Có vẻ như không khí tại Sanuki bớt nhộn nhịp hơn Azumi. Phục vụ sẽ tính tiền sau khi bạn ăn xong.
Địa điểm: Đi ra khỏi Azumi, sau khi đi hết cửa soát vé thì rẽ phải và Sanuki nằm bên tay trái, đối điện một buồng điện thoại công cộng.
Mr.BullẢnh: TC

Không có nhận xét nào: