Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Phong tục tặng đèn lồng dịp lễ Tết


Đối với người Trung Quốc, đèn lồng chính là vật thể xua đuổi tà ma và đem lại hạnh phúc cho người dân. Vì thế họ chọn đèn lồng đỏ đón xuân và coi đây là món quà đáng quý đem đi tặng.
Việc đón tết đối với Trung Quốc sẽ không trọn vẹn nếu thiếu chiếc đèn lồng đỏ, vì thế ngay từ thời điểm gần tết hình ảnh rực rỡ của đèn lồng đỏ đã xuất hiện ở khắp nơi. Những chiếc đèn rực rỡ không chỉ được treo ở nơi công cộng mà người dân còn mua về để trang trí cho ngày tết.
Trước dịp tết nguyên đán, gia đình nhà mẹ tặng gia đình con gái hoặc người bạn thân tặng cho gia đình trẻ chưa sinh con những chiếc đèn lồng để thêm may mắn. Tập tục này diễn ra ở rất nhiều nơi, có nơi tặng đèn vào đầu hoặc giữa tháng 8, đầu năm tặng một đôi đèn cung, đèn thủy tinh nhiều màu sắc với hy vọng con gái sau khi kết hôn sẽ sớm sinh quý tử. Khi người con gái mang thai, ngoài đèn hình cung ra còn tặng nhiều loại đèn khác để cầu chúc con gái mang thai bình yên.


Tặng đèn lồng vào tết nguyên đán là tập quán của dân tộc Hán, đây có thể cho là tập tục hay mang nhiều ý nghĩa.
Ngày tết nguyên đán, nhà nhà đều dùng các loại bột để tạo nên những chiếc đèn lồng với đủ các hình dạng, như đèn bát hay các loại giống như đèn trời. Người làm đèn lồng thường viết các câu đối lên một mảnh giấy và dán chúng lên đèn.
Để tạo ra các loại màu sắc đa dạng, mọi người sử dụng chất liệu bột khác nhau để chế tạo ra các loại đèn, có loại đèn dùng bột ngô để làm nên có ánh sáng vàng và gọi đây là đèn kim, có loại đèn dùng bột tiểu mạch để làm gọi là “đèn ngân”...
Sau khi làm xong những loại đèn này, đợi trước khi mặt trời xuống bắt đầu thắp đèn. Trước tiên là thắp đèn vị trí tổ tiên linh thiêng để cầu bình an hạnh phúc cho gia đình, tiếp đó đem đi cúng thần đất để cầu thần núi ban phước cho gia đình, rồi đem đến kho dự trữ để cầu thóc lúa gạo luôn đầy nhà, cuối cùng đem đến cầu ở những con đường lớn để cầu thượng lộ bình an. Thắp đèn trước nấm mồ không thể dùng củi lửa, mọi người cho rằng mượn lửa thắp đèn cũng có nghĩa là gia đình đó khó khăn gặp trắc trở. Vì thế chủ yếu dùng các loại đèn kim không thắp lửa để cầu tổ tiên ở cõi âm phú quý giàu có.
Con gái sau khi được gả đi, mẹ đẻ thường tặng đèn lồng cho con gái và con rể, nếu con gái đã mang thai thì phải tặng một đôi đèn để cầu hạnh phúc bình yên cho con gái. Ở một số nơi, người mẹ tặng cho con gái những chiếc đèn lồng vào mùa đông đầu tiên để tránh cái lạnh gió rét.

(Theo Socola)

Không có nhận xét nào: