Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

"Lạnh gáy" với tour du lịch "ma"

Prague là một thành phố gắn liền với những câu chuyện huyền bí. Khung cảnh cổ kính của thủ đô nước Cộng hoà Séc đang làm nền cho những tour du lịch ma ăn nên làm ra ở đây.

19h30 tối, khi Prague đã bị bao phủ hoàn toàn trong bóng đêm, chúng tôi có mặt tại Tháp đồng hồ thiên văn ở khu vực phố cổ. McGee là một trong trong khá nhiều công ty du lịch chuyên thiết kế tour ma ở Prague. Anh hướng dẫn viên cầm một chiếc đèn nhỏ trên tay, dặn dò chúng tôi rằng đừng hỏi mình sẽ sắp được nhìn thấy gì, bởi sự bí ẩn nằm ở chỗ những điều không dự đoán trước được. Và nói thêm: chuyến đi sẽ kết thúc lúc 22h đêm nếu như bạn đủ dũng khí để đi đến điểm cuối cùng.


Prague đêm tĩnh mịch. Thỉnh thoảng những cơn gió lạnh lùa qua cổ áo. Ánh sáng từ chiếc đèn le lói ấy dẫn chúng tôi qua những con hẻm nhỏ tĩnh mịch yên ắng của Khu phố cổ (Old Town), nơi chất chứa những câu chuyện về những kẻ trộm cắp, giết người hay những vụ bị hành quyết hàng loạt. Điểm dừng chân đầu tiên là cây cầu Charles được thiết kế theo kiểu Gothic, là một trong những điểm tham quan chính ở thành phố này nối liền khu phố cổ và Mala Strana.
Những bức tượng dọc hai bên thành cầu khiến tôi có cảm giác mình đang bị hàng chục cặp mắt dõi theo bước chân đi. Từ tượng nhà luật sư không đầu, tượng yêu tinh nước đều mang trong mình những quá khứ. Truyền thuyết kể rằng trong số các bức tượng đó có những người chưa chết hẳn khi họ được dựng tượng. Như là thánh St.John of Nepomuk bị quăng xuống sông từ trên cầu này vào thế kỉ 14, khi ông không chịu tiết lộ với vua Wenceslas những lời thú tội mà hoàng hậu Johanna đã nói với ông.
Trong vòng gần 300 năm, hồn của thánh John cứ lảng vảng quanh cây cầu cho đến thế kỉ 17 khi mà bức tượng của ông được tạo tác ở đây. Nếu bạn có một bí mật phải giữ, hay chạm tay vào tượng thánh John trên cầu Charles, sẽ không ai có thể phát hiện được. Cây cầu này còn bị “ám” bởi 10 người địa chủ bị hành hình ở thời Trung Cổ. Đầu của họ bị treo trên những cây cột trên cầu, cho đến giờ họ vẫn hát rên rỉ để hù doạ những kẻ muốn băng qua cầu vào nửa đêm.


Lâu đài Prague – một trong những lâu đài đẹp nhất châu Âu và lớn nhất thế giới cũng trở nên “rờn rợn” hơn vào ban đêm. Bước sang khu sinh sống của người Do Thái, tôi được nghe những câu chuyện kể về trẻ em bị chết hàng loạt. Tại đây còn có bức tượng con quái vật Golem đã một thời hoành hành dọc ngang Prague. Golem do một nhà lãnh đạo tại quận Do Thái tên Rabbi Lowe tạo ra vào thế kỉ 16. Khi nó trở nên hung tợn ngoài mất kiểm soát, Lowe đã phải tận tay tiêu diệt Golem và chôn nó ngay tại vị trí bức tượng hiện nay. Chúng tôi nghỉ chân ở quán rượu Paranormal Pub Crawl. Tương truyền quán rượu này cũng bị ma ám, con ma là một người đàn ông thấp bé chuyên đi dụ dỗ các cô gái.


Tôi tiếp tục ghé thăm hiệp sĩ đá trên đường Platnerka. Anh chàng này bị cô con gái xinh đẹp của ông thợ sắt nổi tiếng trong vùng từ chối tình yêu, nên anh đã giết cô và tự sát. Anh chết đi hoá thành sắt và cứ 100 năm lại hồi sinh một lần để tìm người mình yêu. Ngang trường đại học Charles bạn cũng sẽ nghe nhắc về người đàn ông to cao đã cống hiến thi hài mình cho khoa học nhưng lại đang lởn vởn xin tiền du khách để mua lại bộ xương của mình. Anh hướng dẫn gợi ý cho chúng tôi ở khách sạn Ungelt, biết đâu sẽ được gặp một con ma thương nhân Thổ Nhĩ Kì, người đã giết bạn gái mình vì ghen tuông và nghe đâu thân thể không đầu của cô gái vẫn còn dưới tầng hầm!!!


Tour ma đã thành một nhánh quan trọng trong công nghiệp du lịch ở Prague. Các công ty kinh doanh tour ma có nhiều dịch vụ đi kèm như bán quần áo kinh dị, tư vấn tâm lý làm sao để ma phải sợ bạn, đặt tour trên mạng. Tuỳ theo mức độ dũng cảm mà bạn có thể chọn tour một người hay tour nhóm. Phương châm của họ không phải để thuyết phục bạn tin vào ma, mà chỉ để giới thiệu về các thắng cảnh của Prague theo một kiểu phiêu lưu độc đáo.
Có ma ở Prague thật hay không? Tôi cũng chẳng biết nên gật hay lắc đầu, vì các câu chuyện ấy lâu đời và cũ kĩ như bản thân Prague và chẳng ai có thể kiểm nghiệm. Thế nhưng đi tour ma ở Prague là một cách thật thú vị để khám phá này vào ban đêm theo một cách nhìn khác, bởi suy cho cùng tour ma vẫn phản ánh nét văn hoá đặc trưng riêng của Prague, những truyền thuyết dân gian của Prague chồng chất theo năm tháng.

Không có nhận xét nào: