Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Ấn Độ: biến sông ô nhiễm thành điểm du lịch sinh thái

TTO - Sông Yamuna của Ấn Độ, một trong những con sông bị ô nhiễm nặng nhất thế giới, đang từ một cống thoát nước trở thành điểm du lịch sinh thái nhiều triệu bảng Anh. Hai bên bờ sông hôi thối sẽ biến thành sân chơi vào năm 2015. 
Bùn đen của con sông thiêng Yamuna uốn khúc quanh ngôi đền trắng tuyệt đối Taj Mahal ở Agra. Các quan chức Ấn Độ hi vọng làm sạch được nước sông thượng nguồn ở New Delhi - Ảnh: Alamy

Yamuna là một trong những con sông thiêng nhất của Ấn Độ giáo. Sông bắt nguồn từ dòng nước tan chảy tinh khiết của sông băng Yamunotri ở vùng núi Himalaya, uốn khúc qua Delhi và đền Taj Mahal ở thành phố Agra. Nhưng khi đến Delhi, dòng nước trong xanh đã biến thành bùn đen đặc quánh, hôi thối.
Hiện 21 triệu người sống ở New Delhi, vùng ngoại ô và vùng vệ tinh của thành phố đổ ra sông Yamuna hơn 3 tỉ lít nước thải mỗi ngày. Trong khi đó, đường ống nước thải bị vỡ, các nhà máy xử lý nước ngừng hoạt động vì thiếu điện. Chính phủ Ấn Độ đã chi hơn 300 triệu bảng Anh cho chương trình làm sạch các con sông trong hơn 20 năm qua, nhưng các bộ trưởng Ấn Độ từ lâu đã thừa nhận sông hiện còn bẩn hơn khi bắt đầu được làm sạch.    
Với kế hoạch đầy tham vọng, các quan chức thủ đô New Delhi đã công bố kế hoạch về một loạt điểm đến mới hấp dẫn du khách dọc hai bên bờ sông Yamuna, cùng kế hoạch chi tiết làm sạch nước và ngăn chặn tất cả hệ thống thoát nước chảy vào sông trong vòng bốn năm.           
Một mạng lưới các điểm dạo chơi ven sông sẽ được tạo ra để khuyến khích người đi bộ và cắm trại. Vườn thiền nhằm thu hút người yêu thích yoga với những túp lều để tập, các khu vực chăm sóc sức khỏe tinh thần và các khu vườn dược liệu. Một lối đi bộ treo sinh thái bằng tre sẽ được xây dựng, cho khách tầm nhìn từ trên không của cả một vùng đồng cỏ. Có cả những kế hoạch về công viên điêu khắc và lều quan sát động vật hoang dã trong một loạt các vùng đa dạng sinh học.
Các nhóm môi trường đã bày tỏ hoài nghi đối với kế hoạch này và nói không với các du khách sẽ đến bờ sông trừ khi nó được làm sạch triệt để, và hệ thống thoát nước được chuyển hướng đến các trung tâm xử lý đang hoạt động.
Tuy nhiên, Sanjam Chima, phát ngôn viên Chương trình hành động Yamuna, cho biết công việc đã bắt đầu.
"Chúng tôi bắt đầu xử lý các cống thoát nước chịu trách nhiệm về khoảng 70% ô nhiễm ở sông Yamuna và hi vọng mức độ ô nhiễm nước thải sẽ giảm đáng kể trong 2-3 năm tới - ông Sanjam Chima nói - Sự ô nhiễm nước thải sẽ giảm mạnh một khi các cống chảy vào sông Yamuna ở Delhi được chặn lại và xử lý trước khi nước đổ vào sông. Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ có thể kiểm soát dòng chảy của tất cả các cống chảy vào Yamuna trên toàn bộ đoạn sông dài 22 km đi qua Delhi". 
Giáo sư Suresh Kumar Rohilla thuộc Trung tâm Khoa học và môi trường của Delhi cho biết ông hoan nghênh kế hoạch, nhưng cảnh báo nó phải dựa trên các chính sách về nước sạch và khai thác thương mại tối thiểu.
“Toàn bộ dự án phải thân thiện với môi trường. Không nên xây các cấu trúc bêtông hoặc lát sàn lưu vực sông Yamuna. Cũng không được có trung tâm mua sắm”, ông nói.
THƯỜNG NGA (Theo AAP/Dailymail)

Không có nhận xét nào: