Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Những thú chơi Tết độc đáo

Kiểu chơi Tết của thợ lặn. Ảnh: flickr.com.
Hoàn toàn khác với tập quán thức khuya hay tiệc tùng đón năm mới, những kiểu chơi Tết đặc biệt nhưng tuyệt vời này hàng năm vẫn được nhiều người tận hưởng.
Xuống nước
Hồ Baikal ở Nga là khu dự trữ nước ngọt lớn nhất và sâu nhất. Đó cũng là nơi diễn ra kiểu đón năm mới độc đáo và mạo hiểm. Các thợ lặn chuyên nghiệp khoét những lỗ thủng trên bề mặt đóng băng và lặn xuống độ sâu 40 mét để tham gia nghi lễ được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 1982 đến nay.
Nhiệm vụ quan trọng nhất được giao cho một thợ lặn dầy dạn kinh nghiệm đem theo cây thông kèm theo các đồ vật trang trí nặng hơn 100kg xuống lòng hồ. Hình ảnh Công chúa tuyết và Ông già Noel rất quen thuộc trong nền văn hóa Nga cũng có thể được đem theo chuẩn bị cho buổi lễ đặc biệt này. Các thợ lặn còn lại sẽ "nhảy múa" xung quanh cây thông và rất nhiều thợ lặn đã trở nên nổi tiếng từ màn trình diễn bơi lặn mạo hiểm này.
Ra nghĩa trang
Trong 11 năm qua, những người dân thành phố Talca của Chile tổ chức ăn mừng năm mới với những người thân đã quá cố tại nghĩa địa nơi an nghỉ cuối cùng của họ.
Sau khi vị cha xứ kết thúc bài diễn văn trước đám đông, thị trưởng thành phố này bắt đầu mở cửa nghĩa trang lúc 11 giờ đêm.
Người người kéo nhau tới mang theo đèn đuốc và nhạc cụ chơi các bản hòa tấu cổ điển. Theo quan niệm của người dân địa phương, đón giao thừa bên cạnh những người thân yêu dù đã khuất vẫn làm cho cuộc sống được bình an.
Tục lệ này được cho rằng bắt đầu từ khi có một gia đình ở địa phương trèo rào vào nghĩa trang để đón năm mới cùng ông nội của họ đã chôn cất tại nghĩa địa.
Ngày nay, trung bình có trên 5.000 người thường xuyên đón Tết theo phong tục này.
Suy ngẫm với thuyết duy linh
Người Mexico tin rằng họ có thể liên hệ được với linh hồn của những người đã khuất, đặc biệt trong ngày lễ Tưởng niệm chung của nước này.
Ngày đầu năm cũng là khoảng thời gian thích hợp để liên lạc với những người thân yêu đã ra đi.
Chính vì vậy, cách tuyệt vời nhất để khởi đầu cho một năm mới tốt đẹp là tưởng nhớ đến tổ tiên và những người thân đã qua đời trong bầu không khí thanh bình.
Thưởng thức Opera
Đón mừng năm mới ở Đức, người ta thường xem một vở kịch opera nổi tiếng của nhà văn người Anh với tựa đề "Bữa tối cho một người". Nghe có phần lạ lùng nhưng thưởng thức vở opera này đã trở thành thú vui chơi Tết phổ biến ở Đức.
Tuy nhiên, bản quyền của vở kịch được bảo vệ chặt chẽ vì vậy chưa một kênh truyền hình sử dụng tiếng Anh nào được phép phát sóng vở opeera này, kể cả ở nước Anh.
Tắm xông hơi
Phòng nghi lễ xông hơi Temascal. Ảnh: tripadvisor.com
Tại những thánh địa được nhiều người biết đến như Cusco và Machu Picchu của đất nước Peru, người dân vẫn tổ chức nghi lễ đón Tết của người Inca cổ.
Một trong những nghi lễ rất thu hút được sự chú ý của du khách đến đất nước này là phòng xông hơi Temascal.
Trung tâm là một căn phòng nhỏ làm bằng gỗ được bọc vải tượng trưng cho lòng mẹ Trái đất. Người dự lễ bước vào căn phòng này không chỉ coi là được "tẩy uế" cho thêm thơm tho mà còn xem như rũ bỏ mọi muộn phiền và lo toan trong năm mới.
 Stanza

Không có nhận xét nào: