Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Lễ hội vật ngựa ở Tây Ban Nha

Nguyễn Nguyệt, Theo Graffit

Tiếng hí vang trời, bụi bay mịt mù, những người đàn ông vật lộn giữa “biển” ngựa điên cuồng trong lễ hội vật ngựa truyền thống có từ nhiều thế kỷ.

Papa das Besta là một trong số những lễ hội hiếm hoi mà con người “chiến” với con vật hung hãn theo kiểu bản năng. Trong lễ hội truyền thống 400 năm tuổi này của người Tây Ban Nha, những người đàn ông sẽ vật những con ngựa xuống đất bằng tay không theo nhiều cách khác nhau. Nhưng trước tiên, họ phải bắt được những con ngựa hoang đang phi nước đại đã.
 

Một chú ngựa hoang điên cuồng trong lễ hội vật ngựa.
 
Những đàn ngựa hoang thường lang thang trên các ngọn núi Galicia, Tây Bắc Tây Ban Nha. Hàng năm, người dân địa phương và khách du lịch lại lùa đàn ngựa xuống thị trấn, quây lại để hớt bờm và đuôi cho chúng, đồng thời đóng dấu những chú ngựa con.
 



Để khống chế một chú ngựa hoang cần đến 2, 3 người đàn ông khỏe mạnh.
 
Lễ hội kéo dài 3 ngày ở thị trấn San Lorenzo de Sabucedo chỉ cho phép người tham gia đấu vật sử dụng tay không, nghiêm cấm bất kỳ loại công cụ nào, thậm chí cả dây thừng. Cơ bắp của những người đàn ông và đôi khi là cả phụ nữ căng phồng khi họ tóm chặt những con ngựa chưa được thuần phục bằng đôi bàn tay chắc khỏe.
 
Nhiều người coi lễ hội Papa das Bestas là điên cuồng và chỉ trích lễ hội này, tuy nhiên, những người khác lại cho rằng lễ hội là một cơ hội để kiểm tra xem những đàn ngựa hoang có bị ốm hay bị sinh vật ký sinh hay không.
 

Lễ hội nhiều khi trở nên hỗn độn khi đàn ngựa cũng tấn công nhau.
 
Thật khó để diễn tả sự hỗn độn của sự kiện khi đàn con ngựa hoang điên cuồng phi nước đại trong khi những người đàn ông lực lưỡng đang hừng hực khí thế. Người tham gia đấu vật phải mạo hiểm mạng sống di chuyển và trèo qua lưng những con ngựa đang chen lấn nhau để tiếp cận con mà mình muốn.
 
Đàn ngựa có thể căng thẳng và dè dặt nhưng điều đó cũng không làm cho tình hình bớt nguy hiểm. Những con ngựa đực có thể tấn công nhau, trong khi ngựa cái tìm cách bỏ chạy và những con ngựa non thì tìm nơi ẩn trốn. Khi một khi đấu sĩ vật và xén lông thành công một con ngựa, họ sẽ được chiêu đãi bằng rượu và đồ ăn.
 




Những cảnh điên cuồng trong lễ hội.
 
Có một câu chuyện huyền thoại về nguồn gốc của lễ hội vật ngựa này. Vào giữa thế kỷ thứ 16, một căn bệnh dịch tấn công Sabucedo và hai chị em một nhà đã khẩn cầu San Lorenzo, thần bảo hộ của thị trấn, đến giải cứu. Khi thị trấn tai qua nạn khỏi, hai chị em đã cống hai con ngựa làm quà và thả chúng lên những ngọn đồi của thị trấn. Hai con ngựa này chính là tổ tiên của hàng trăm con ngựa hoang ngày nay.
 
Tuy nhiên, lễ hội Papa Sabucedo chỉ bắt đầu được ghi chép từ đầu thế kỷ 18. Lễ hội được tổ chức với hai mục đích: trước hết, đơn giản là để làm vệ sinh cho lũ ngựa, thứ hai là để theo dõi tình hình của cả đàn.
 
Ngày nay, lễ hội này được bắt đầu vào ngày thứ Bảy đầu tiên của tháng 7. Cả người địa phương lẫn du khách đều được phép tham gia vào cuộc tìm kiếm những con ngựa hoang và đưa chúng xuống thị trấn. Mặc dù người ngoài được phép tham gia vào giai đoạn đầu của lễ hội, chỉ có những người dân địa phương là được phép tham dự đấu vật.
 





 
Vào ngày cuối cùng của lễ hội Papa das Bestas, khi công việc và những bữa tiệc đã xong xuôi, những con ngựa được thả theo đàn trở về với núi, nơi chúng được tự do tha thẩn đến hết năm. Trong khi đó, cả thị trấn bắt tay vào dọn dẹp đống hoang tàn sau lễ hội và quay trở lại cuộc sống bình lặng ngày thường.

Không có nhận xét nào: